|
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet) |
Một số người ngay từ khi sinh ra có thể trở thành một thiên tài toán học. Trước đây người ta vẫn khái niệm rằng một thiên tài chỉ có 10% năng khiếu bẩm sinh còn 90% là do rèn luyện.
Tuy nhiên nghiên cứu mới đây cho thấy sự cảm nhận bẩn sinh về các con số liên quan đến khả năng toán học, thậm chí trước cả khi được dạy bảo về toán học.
Các nhà nghiên cứu đã cho 200 trẻ 4 tuổi thực hiện một bài kiểm tra về sự nhạy cảm đối với các con số, nghĩa là có khẳ năng đoán các số lượng mà không cần đếm.
Trong cuộc kiểm tra này, những đứa trẻ đã được quan sát các nhóm chấm màu xanh và màu vàng xuất hiện chớp nhoáng trên màn hình vi tính, và chúng phải đoán màu nào có nhiêu chấm hơn. Kết quả cho thấy các bé có những đáp án khác nhau như 2 chấm màu xanh và 8 chấm màu vàng hoặc 5 chấm xanh và 6 vàng.
Ngay sau đó, các nhà nghiên cứu cũng đã kiểm tra các kỹ năng toán học cơ bản của nhóm đối tượng này. Những trẻ có thể xác định nhóm 6 chấm vàng lớn hơn nhóm 5 chấm xanh sau này giỏi về số học hơn những trẻ khác. Điều đó có nghĩa là cảm nhận về các con số có mối tương quan với các kỹ năng toán học cơ bản.
Trưởng nhóm nghiên cứu trên, bà Christie Nicholson khẳng định mối quan hệ giữa khả năng cảm nhận tốt về các con số và các kỹ năng giỏi về toán học tồn tại từ trước khi được dạy bảo.
Theo Vietnam+
Vui lòng nhập nội dung bình luận.