Theo nguồn tin cho biết nhà máy sửa chữa máy bay chiến đấu này có thể cung cấp
dịch vụ sửa chữa cho các máy bay như máy bay cường kích Q-5 và máy bay huấn luyện
K-8. Ngoài ra, Sudan
còn nhận được sự giúp đỡ của Nga để xây dựng xưởng sửa chữa máy bay trực thăng
Mi-24.
![img](https://danviet.mediacdn.vn/upload/1-2014/images/2014-03-30/1434374491-1f8q5mayabay_kto-7_zgukjpg.jpg)
Máy bay cường kích Q-5. Ảnh minh họa.
Tạp chí Khán Hòa còn cho biết,
Sudan đã có thể tự tiến hành sửa chữa được phần thân của máy bay huấn luyện K-8,
đồng thời hợp tác với các quốc gia đang sử dụng máy bay huấn luyện K-8 với hy vọng
có thể dành được các hợp đồng sửa chữa, bảo trì máy bay K-8 từ các quốc gia này.
Gần đây nhất Sudan đã kí kết
hợp đồng bảo dưỡng máy bay huấn luyện K-8 với Sri Lanka .
Do Trung Quốc và Ukraina không
ký kết hợp đồng chuyển giao công nghệ đại tu động cơ của K-8 nên xưởng sửa chữa
máy bay tại Sudan
cũng không thể sửa chữa động cơ của máy bay huấn luyện này. Nếu muồn sửa chữa
những động cơ này thì phải vận chuyển trở lại Ukraina, sẽ rất tốn thời gian.
Chính vì thế Sudan
đang tiến hành đàm phán với phía Ukraina để chuyển giao công nghệ này. Tuy
nhiên kĩ thuật và trang bị để đại tu động cơ K8 rất phức tạp, việc trang bị và
nâng cấp xưởng sửa chữa sẽ rất tốn thời gian.
Theo báo cáo, Không quân Sudan hiện
đang được trang bị máy bay huấn luyện K-8 do Trung Quốc sản xuất, và hy vọng sẽ
kí kết được hợp đồng mua thêm những máy bay chiến đấu khác từ Trung Quốc, một
trong những ứng cử viên sáng giá là máy bay Ô Long JF-17. Tuy nhiên, Sudan sẽ nhập khẩu những chiến đấu cơ này kèm theo
công nghệ, kĩ thuật sửa chữa.
Bạch Dương (Bạch Dương)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.