Trường nghề

  • Việc được Bộ LĐ-TB&XH chọn để xây dựng Trung tâm Quốc gia Đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao là vận hội, niềm vinh dự lớn của Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất. Tuy nhiên đây cũng là một thách thức không nhỏ, đòi hỏi sự nỗ lực và đoàn kết của tập thể cán bộ, giáo viên của trường này.
  • Ngược lại với số đông cha mẹ có con thi trượt lớp 10 và xấu hổ, trách móc, dằn vặt con... chị Trần Thị Kim Hạnh vẫn vui và tự hào.
  • Mặc dù có chuyên môn, kỹ thuật và rất nhiều ý tưởng nhưng không phải học sinh nào trong các trường nghề cũng có cơ hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Để hỗ trợ sinh viên, các cơ sở dạy nghề đã phối hợp doanh nghiệp, kết nối đầu tư, nhằm biến ý tưởng thành hiện thực.
  • Đại học không phải là con đường duy nhất khi thị trường lao động cần rất nhiều những người có trình độ cao đẳng, trung cấp… Tuy vậy, nhiều trường trung cấp, cao đẳng cho biết, vẫn rất khó tuyến sinh.
  • Trong khi nhiều trường ĐH chật vật tuyển sinh, các trường nghề thong thả đào tạo và thu hút sinh viên bằng cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp. Nhiều trường đào tạo không kịp với nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp.
  • Do được định hướng nghề nghiệp, trong mùa tuyển sinh năm nay nhiều học sinh đã chủ động đăng ký học nghề thay vì đua nhau nộp hồ sơ vào đại học.
  • Từ lâu điểm yếu của đào tạo nghề được đề cập khá nhiều chính là việc đào tạo không gắn với giải quyết việc làm. Điều này khiến cho việc đào tạo không trúng nhu cầu thị trường, học sinh, sinh viên ra trường bị thất nghiệp cao... Thực trạng này đã được nhìn nhận và đề xuất một số giải pháp khắc phục.
  • Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐTBXH) đã tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện đề án phát triển trường nghề chất lượng cao giai đoạn 2014-2017. Dù đã có nhiều nỗ lực song các trường vẫn chưa thể đạt được tất cả các tiêu chí quy định và hiện chỉ có 1/45 trường đạt chất lượng cao.
  • Những năm gần đây, tai nạn lao động xảy ra không giảm mà mức độ có phần nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, công tác đào tạo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong nhiều trường nghề nói chung và đào tạo nghề ngắn hạn cho lao động nông thôn nói riêng vẫn chưa đạt được hiệu quả như mong muốn.
  • Một ngày phải chạy xe máy hơn trăm cây, không được hỗ trợ xăng xe, tiền ăn trưa cũng không có. Nhưng nhiều thầy cô dạy nghề cho bà con nông dân (ND) vẫn hàng ngày đem kiến thức góp phần đổi thay cuộc sống của người ND.