Vươn khơi bám biển, ngư dân thắng lớn

Thứ hai, ngày 13/08/2012 14:06 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Gần 1 tuần nay, ngư dân từ các tỉnh Đà Nẵng, Phú Yên, Bình Định đã đổ về đánh bắt cá tại khu vực biển Nha Trang (Khánh Hòa).
Bình luận 0

Nhờ thời tiết khá thuận lợi, nên tại cảng cá Hòn Rớ, TP.Nha Trang hầu hết các chủ tàu đánh bắt đều có lợi nhuận, có chung trọn niềm vui sau chuyến bám biển mưu sinh.

Anh Nguyễn Văn Thanh (trú tại Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) là chủ tàu BĐ 95854, công suất 443CV cho biết: “Trong chuyến đi đánh bắt dài ngày (20 ngày), tại quần đảo Trường Sa, anh đã đánh bắt được 17 – 18 tấn cá; nhiều loại cá như: Cá bù gù, cá ngừ đại dương, cá nục, cá cơm, giá bán cho các thương lái là 125.000 đồng/kg. Trừ chi phí xăng dầu, công lao động, đá lạnh, tàu của anh lãi trên 150 triệu đồng”.

img
Sơ chế cá nục tại cảng Hòn Rớ (Nha Trang, Khánh Hòa).

Có chung niềm vui với anh, tàu của anh Thanh là tàu mang số hiệu 96789 ĐNA (là tàu đến từ Đà Nẵng) của thuyền trưởng Lê Thanh Khâu (54 tuổi, xã Hòa Hải, Hoài Nhơn, Bình Định), anh cho biết: “Ngoài nhiệm vụ đánh bắt, tàu của anh còn phải vươn khơi bám biển bảo vệ vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc; trong chuyến đi đánh bắt lần này, anh đã thu hoạch được 1,5 – 1,8 tấn cá ngừ đại dương; giá bán cho đầu nậu tại đây loại 1 là 130.000 đồng/kg, giá bán cao nhất vào thời điểm hiện nay, sau khi trừ chi phí, tàu của anh lãi trên 130 triệu đồng”.

Việc đánh bắt được xem là một trong những ngành kinh tế chủ lực của tỉnh Khánh Hòa đã góp phần quan trọng trong công tác giải quyết công ăn việc làm cho hàng trăm lao động tại địa phương. Hiện toàn tỉnh có gần 1.000 tàu có công suất 90 CV tham gia đánh bắt hải sản.

Tuy vậy, khó khăn chung của các chủ tàu hiện nay không những là xăng dầu đầu mối của doanh nghiệp tăng giá mà còn nhiều yếu tố khác. Do đó, theo phản ánh của nhiều ngư dân, điều họ mong muốn lúc này là được hỗ trợ nhiều hơn nữa về chi phí xăng dầu, đặc biệt là Nhà nước cần hỗ trợ cho họ đóng được những con tàu lớn phục vụ cho mục đích đánh bắt xa bờ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem