TT-Huế: Trâu bỗng sưng phù, nứt da rồi chết

Thứ tư, ngày 20/04/2011 19:07 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trước tình trạng hàng trăm con trâu đã và đang chết vì dịch bệnh lạ, người dân xã Dương Hòa, thị xã Hương Thủy đã bán tháo trâu cho thương lái, trong đó có cả những con mắc dịch...
Bình luận 0

Trâu chết hàng loạt

img
Người dân xã Dương Hòa đang hết sức lo lắng vì dịch bệnh lạ tấn công đàn trâu.

Từ đầu tháng 4.2011 đến nay, đàn trâu của gia đình anh Lê Phong ở thôn Buồng Tằm (Dương Hòa) đột ngột mắc dịch lạ và chết hàng loạt. Trong 12 con trâu của gia đình, đã có 8 con trâu chết vì dịch. Triệu chứng chung của những con trâu mắc dịch là khớp chân sưng phù và nứt da, khiến trâu không đi lại được rồi lăn ra chết. Trâu chết hàng loạt khiến gia đình anh Phong rơi vào cảnh nợ nần đầm đìa.

Tình trạng trâu chết vì dịch lạ ở xã Dương Hòa đang ở mức báo động. Theo thống kê chưa đầy đủ, từ đầu tháng 4 đến nay, toàn xã có hơn 200 con trâu bị chết, tập trung nhiều nhất ở các thôn Buồng Tằm, Hạ, Hộ, Khe Sòng.

Do phần lớn người dân nơi đây chủ yếu nuôi trâu bằng hình thức thả rông trong rừng, nên rất nhiều hộ khi vào rừng thăm trâu mới biết trâu của mình đã chết. Nhiều hộ khi thấy đàn trâu của mình bị thiếu, lặn lội đi tìm mới phát hiện chúng đã chết, xác đang phân hủy.

Theo người nuôi trâu nơi đây, dịch lạ đang lây lan với tốc độ chóng mặt. Dịch xuất hiện chỉ khoảng 10 ngày sau khi đàn trâu của các gia đình được tiêm thuốc ngừa bệnh tụ huyết trùng. Đây là lần đầu tiên đàn trâu của địa phương mắc loại dịch này nên bà con rất lúng túng trong việc cứu chữa.

Ông Nguyễn Văn Hiền- Chủ tịch UBND xã Dương Hòa, cho biết, nuôi trâu là một trong những nghề đưa lại thu nhập chính cho người dân trên địa bàn. Sau khi xuất hiện trâu chết vì dịch lạ, lực lượng thú y của thị xã đã về kiểm tra nhưng chưa có kết luận cụ thể. Theo ông Hiền, đàn trâu của dân được thả rông trong rừng khiến chính quyền không thể thống kê cụ thể số lượng chết, đồng thời khiến việc phòng, dập dịch gặp nhiều khó khăn.

Ngành chức năng lơ là

"Tình trạng trâu chết ở xã Dương Hòa là do biến chứng của rét gây ra. Tuy nhiên, người nuôi trâu ở Dương Hòa khẳng định trâu của họ chết do dịch lạ, vì trước đây năm nào cũng có rét đậm nhưng chưa bao giờ có tình trạng trâu chết hàng loạt sau rét như hiện nay" - Ông Nguyễn Văn Hưng- Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Thừa Thiên- Huế

Trước tình trạng trâu mắc dịch lạ và chết hàng loạt, người dân xã Dương Hòa đã và đang bán tháo trâu, trong đó có cả trâu mắc dịch. Thấy nhiều con trong đàn trâu của nhà mình mắc dịch, ông Lê Văn Tập (thôn Buồng Tằm) đã bán tháo cả đàn 7 con cho thương lái. Cạnh đó, gia đình ông Trần Văn Thanh cũng đã bán nguyên đàn trâu hơn 10 con để bòn tiền vốn.

Anh Trần Văn Hinh (thôn Buồng Tằm) cho biết, sau khi 7 con trong đàn trâu 13 con của gia đình mắc dịch, anh đã bán được 2 con, 5 con còn lại vì bị bệnh quá nặng nên không bán được và 3 con trong số đó đã chết.

"Tui đang kêu người bán hết đàn trâu để kiếm chút vốn. Trâu khỏe mỗi con bán được 12-13 triệu đồng, còn trâu mắc dịch chỉ bán được 5-6 triệu đồng/con. Người dân ở đây đang đua nhau bán tháo trâu vì sợ trâu chết sạch thì trắng tay"- anh Hinh kể.

Theo phản ánh của anh Hinh cũng như nhiều hộ nuôi trâu khác ở Dương Hòa, khi phát hiện đàn trâu mắc dịch, họ báo cho thú y xã nhưng lực lượng thú y không về kiểm tra mà chỉ khuyên người dân dùng gừng bóp vào khớp chân trâu. Nhưng càng bóp gừng, bệnh của trâu ngày càng nặng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem