Từ 1.1.2013, xe máy bị thu phí bảo trì đường bộ

Thứ tư, ngày 19/12/2012 15:51 PM (GMT+7)
Dân Việt - Mức phí thu qua xe mô tô do Bộ tài chính quy định mức trần thu. Còn mức cụ thể do HĐND tỉnh, thành phố căn cứ vào điều kiện kinh tế địa phương mà ban hành mức cụ thể.
Bình luận 0

Còn hơn 10 ngày nữa, các loại ô tô, mô tô sẽ phải đóng phí bảo trì đường bộ theo Nghị định số 18/2012/NĐ-CP của Chính phủ về việc thu phí Quỹ bảo trì đường bộ. Đại diện Bộ GTVT khẳng định việc thu phí bảo trì đường bộ là cần thiết và không thể lùi thời hạn thực hiện nữa.

Tuy nhiên, tại hội nghị triển khai Nghị định số 18/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 197/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí bảo trì đường bộ ngày 19.12 tại TP.Hồ Chí Minh, vẫn còn nhiều câu hỏi băn khoăn về việc thu phí này.

Nghiêng về phương án thu theo đầu phương tiện

Tại hội nghị nhiều ý kiến cho rằng việc áp dụng thi phí quỹ bảo trì đường bộ trong thời điểm hiện nay là áp lực lớn cho doanh nghiệp. Bởi trong tình hình hiện nay, doanh nghiệp rất khó khăn giờ phải gánh thêm phí này thì càng khó khăn hơn.

Về phương thức thu phí, các doanh nghiệp cho rằng nên thu phí qua xăng dầu để đảm bảo tính công bằng. Nếu phương tiện nào chạy trên đường thì buộc phải đóng phí bảo trì đường bộ, còn phương tiện không chạy thì không đóng.

“Có 3 cách thu phí, gồm thu qua xăng dầu, thu qua trạm thu phí và thu phí qua đầu phương tiện. Trong đó thu phí qua xăng dầu là ưu việt nhất, vì đã từng thực hiện, đảm bảo sự công bằng. Tại sao chúng ta không thực hiện theo cách này, hoặc là thu phí thông qua các trạm thu phí cũng chấp nhận được”, ông Đinh Nam Dinh, phó chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.Hồ Chí Minh nêu.

img
Từ ngày 1.1.2013, người đi xe máy cũng phải đóng phí bảo trì đường bộ

Đại diện Bộ Tài chính giải thích, việc thu phí qua xăng dầu đã từng triển khai nhưng không còn phù hợp. Vì có nhiều đối tượng sử dụng xăng, dầu nhưng không sử dụng đường bộ, nếu thu qua xăng dầu, sau đó hoàn trả lại các đối tượng này là rất phức tạp. Bên cạnh đó, giá cả xăng dầu biến động nhiều, nếu áp dụng thu phí qua xăng dầu nữa thì sẽ tạo tâm lý không tốt đối với người dân.

Đại diện Vụ tài chính, Bộ GTVT cho biết thêm, phương án thu phí qua trạm thu phí cũng không khả thi. Tính đến tháng 2.2012 cả nước có 56 trạm thu phí hoạt động trên quốc lộ. Nếu tính trung bình cứ 70km có một trạm thì hiện nay mới chỉ có 3.920km/16.780km quốc lộ có trạm thu phí, chiếm 23,4%. Nếu lập hết trạm thu phí trên các tuyến quốc lộ thì cần 240 trạm và phải có 4000 trạm thu phí mới có thể thu phí hết các tuyến đường bộ trên cả nước.

Ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, đến đầu năm 2013 dự kiến sẽ có danh mục các trạm thu phí nhà nước chấm dứt hoạt động và sẽ có khoảng 14 trạm thu phí nhà nước đóng cửa. Trên các cơ sở tính toán, ông cho rằng việc thu phí qua đầu phương tiện là hợp lý nhất.

Xe máy cũng bị thu phí

Ông Nguyễn Hồng Trường cho biết, việc thu phí quỹ bảo trì đường bộ đã được quy định tại Luật Giao thông đường bộ 2008, việc thu phí bảo trì đường bộ đã được lùi thời điểm thực hiện 7 tháng. Đến nay không thể lùi thời điểm áp dụng nữa. Do đó đến ngày 1.1.2013, việc thu phí đường bộ đối với ô tô, mô tô sẽ được thực hiện.

Theo thông tư số 197/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí bảo trì đường bộ theo đầu phương tiện, việc thu phí xe ô tô được thực hiện thông qua các cơ quan đăng kiểm. Còn việc thu phí xe mô tô sẽ do địa phương thực hiện.

Ông nhấn mạnh, phí bảo trì đường bộ được thu từ xe mô tô sẽ được đưa về địa phương để bảo trì, bảo dưỡng đường xá địa phương. Mức phí thu qua xe mô tô do Bộ tài chính quy định mức trần thu (đối với loại dung tích xy lanh đến 100 cm3, mức thu từ 50 – 100 ngàn đồng; xe dung tích xy lanh trên 100 cm3 từ trên 100 -150 ngàn đồng/năm; xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ một xy lanh có mức thu là 2,16 triệu đồng/năm –PV).

Còn mức cụ thể do HĐND tỉnh, thành phố căn cứ vào điều kiện kinh tế địa phương mà ban hành mức cụ thể. Trước mắt khi HĐND các tỉnh, thành chưa ban hành được mức phí cụ thể thì sẽ áp dụng mức thu phí thấp nhất để không ảnh hưởng đến quyền lợi người dân. Việc thu phí này vẫn thực hiện từ đầu năm 2013, nếu địa phương nào thực hiện sau thì vẫn phải truy lại từ khoảng thời gian trước đó đến ngày 1.1.2013.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ GTVT, việc thu phí trong thời gian đầu dự kiến sẽ gặp khó khăn. Trong quá trình thực hiện nếu phát sinh những bất cập, những cái chưa hợp lý thì sẽ có sự điều chỉnh cho phù hợp với thực tế.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem