Từ 1.5, ngân hàng sẽ dừng cho vay vàng

Thứ sáu, ngày 22/04/2011 10:18 AM (GMT+7)
Từ 1.5 các ngân hàng thương mại sẽ dừng cho vay vàng, kể cả việc cho vay với các doanh nghiệp chế tác nữ trang. Đến 1.5.2013 các ngân hàng sẽ phải dừng huy động vàng.
Bình luận 0
img

Đó là kết luận của Ngân hàng Nhà nước trong cuộc họp ngày 21.4 với các ngân hàng thương mại tại Hà Nội.

Trong tuần sau, quy định về ngừng huy động và cho vay vàng sẽ được Ngân hàng Nhà nước ban hành. Theo Ngân hàng Nhà nước, mục đích là nhằm tiến tới loại bỏ hẳn vàng như là một phương tiện thanh toán trong nền kinh tế.

Các ngân hàng sẽ phải lập kế hoạch về việc ngừng huy động, cho vay vàng để trình Ngân hàng Nhà nước. Cuộc họp không bàn đến việc hạn chế mua bán vàng trên thị trường tự do, tuy nhiên đại diện Ngân hàng Nhà nước khẳng định vẫn công nhận quyền sở hữu vàng hợp pháp của người dân.

Thực tế việc cho vay vàng đã bị thu hẹp sau khi Ngân hàng Nhà nước ban hành thông tư 22 vào cuối tháng 10.2010. Kể từ đó các ngân hàng cũng chỉ được phép huy động vàng thông qua hình thức phát hành giấy tờ có giá chứ không được huy động dưới dạng tiết kiệm như trước.

Tại cuộc họp, nhiều ý kiến cho rằng không nên hạn chế cho vay với doanh nghiệp chế tác nữ trang. Đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ ghi nhận để báo cáo thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Ngay trong ngày 21.4 Ngân hàng Eximbank đã giảm lãi suất huy động vàng, cao nhất chỉ còn 0,7%/năm thay vì 0,9%/năm như trước.

Cuối ngày 21.4 giá vàng trong nước bán ra ở mức 37,68 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới ở 1.506,6 USD/ounce, quy đổi theo tỉ giá 20.900 đồng/USD thì giá vàng trong nước đang thấp hơn gần 300.000 đồng/lượng so với thế giới.

Theo Tuổi Trẻ
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem