Từ đồng cỏ xanh đến ly sữa sạch

Thứ năm, ngày 11/07/2013 08:29 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 9.7, tại huyện Nghĩa Đàn (tỉnh Nghệ An), Tập đoàn TH (với thương hiệu TH true MILK) đã tổ chức lễ khánh thành Nhà máy chế biến sữa tươi sạch TH. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng nước CHDCND Lào Thongsing Thammavong đã tới dự và cắt băng khánh thành nhà máy.
Bình luận 0

Quy mô lớn nhất Đông Nam Á

Nhà máy Sữa tươi sạch nằm trong Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp lớn của Tập đoàn TH. Đây là dự án đầu tư tư nhân lớn nhất trong lĩnh vực nông nghiệp tại Việt Nam với tổng số vốn đầu tư lên tới 1,2 tỷ USD. Sau 2 năm xây dựng, nhà máy chính thức đưa vào vận hành cụm dây chuyền sản xuất giai đoạn I với công suất 200.000 tấn/năm. Tổng công suất thiết kế của nhà máy lên đến 500.000 tấn/năm, tương đương 500 triệu lít sữa vào năm 2017.

img
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong (trái), cùng lãnh đạo các bộ, ngành, tỉnh Nghệ An tham quan dây chuyền sản xuất sữa.

Nhà máy Sữa tươi sạch TH tại huyện Nghĩa Đàn có công nghệ hiện đại bậc nhất thế giới và quy mô lớn nhất Đông Nam Á, được trang bị các thiết bị hiện đại nhập khẩu từ các nước G7 và châu Âu. Toàn bộ hệ thống vận hành được thực hiện theo tiêu chuẩn ISO 9001. Các sản phẩm của nhà máy được sản xuất và quản lý hoàn toàn theo tiêu chuẩn ISO 22000 nhằm đáp ứng tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm khắt khe nhất.

Đặc biệt, dây chuyền sản xuất sữa chua của nhà máy áp dụng công nghệ robot, là công nghệ lần đầu tiên được sử dụng tại Việt Nam, nhằm tự động hóa tất cả khâu cho phép đảm bảo được sự vẹn toàn của sản phẩm trong suốt quy trình. Tổng thể các dây chuyền sản xuất được kiểm soát bởi các phần mềm mới nhất trên thế giới trong ngành chế biến sữa là TPM, TQM… Cũng trong dịp này, TH true MILK đưa ra thị trường các sản phẩm mới chất lượng cao như: Sữa chua ăn, sữa chua uống men sống, sữa chua tiệt trùng… được sản xuất từ dây chuyền của nhà máy.

Nguồn nguyên liệu mà Nhà máy Sữa tươi sạch TH sử dụng là sữa bò tươi của trang trại TH Milk ngay tại huyện Nghĩa Đàn. Toàn bộ sản phẩm sữa của nhà máy đều hoàn toàn làm từ sữa bò tươi nguyên chất 100%, được kiểm tra nghiêm ngặt về hàm lượng dinh dưỡng như protein, chất béo, test kháng sinh, các chỉ tiêu lý hóa, vi sinh...

Nâng cao vị thế ngành công nghiệp sữa

Bà Thái Hương- Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH cho biết, TH là đơn vị đầu tiên đặt viên gạch cho nền móng ngành công nghiệp sữa Việt Nam. Hiện TH đã trở thành đơn vị chiếm thị phần sữa tươi lớn nhất Việt Nam. Đặc biệt, kể từ khi TH tham gia vào thị trường sữa đã góp phần giúp nước ta giảm phụ thuộc vào nhập khẩu sữa từ 92% xuống còn hơn 70%. Cũng theo bà Hương, khi khánh thành toàn bộ dự án bò sữa này, trang trại bò sữa của TH sẽ trở thành một trong những trang trại đẹp nhất thế giới với tổng diện tích dự án 37.000ha.

Tại buổi lễ khánh thành, Tập đoàn TH cũng tặng 1,5 triệu ly sữa đầu tiên của nhà máy với tổng trị giá 10,5 tỷ cho trẻ em nghèo tỉnh Nghệ An và cả nước. Đồng thời, TH cũng tặng 300.000 ly sữa cho 3 tỉnh kết nghĩa của nước bạn Lào.

Đánh giá về dự án này, ông Phan Đình Trạc- Phó Trưởng ban Nội chính T.Ư, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An cho biết: “Dự án bò sữa TH là một dự án điển hình chỉ sau 15 tháng triển khai đã có sản phẩm thương mại đầu tiên. Khi triển khai dự án, tỉnh và nhà đầu tư đã phải vượt qua rất nhiều khó khăn, song đến nay dự án này đã trở thành hình mẫu cho các trang trại chăn nuôi bò sữa nước ta, nhất là dự án đã có được một vùng nguyên liệu ổn định”.

Phát biểu tại Lễ khánh thành Nhà máy Sữa tươi sạch TH hôm qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao việc Tập đoàn TH dám mạnh dạn đầu tư vào ngành chế biến sữa gắn với đàn bò sữa chất lượng cao và vùng nguyên liệu. Đây là một hướng đi đúng phù hợp với chủ trương chính sách khuyến khích đầu tư vào các ngành nông nghiệp gắn với chế biến, phát triển và khai thác hiệu quả vùng nguyên liệu trong nước. Thủ tướng cũng cho biết, Nhà máy Sữa tươi sạch TH với công suất 200.000 tấn/năm giai đoạn 1 khi đi vào hoạt động sẽ tạo việc làm cho lao động nông thôn và cung cấp sản phẩm thiết yếu cho nhân dân, góp phần thay thế một phần sữa nhập khẩu, đồng thời cùng các doanh nghiệp trong ngành nâng cao vị thế của ngành công nghiệp sữa Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Đánh giá về dự án mà TH đầu tư, Thủ tướng nhấn mạnh, TH đã góp phần thúc đẩy phát triển nông nghiệp công nghệ cao, gắn kết công nghiệp chế biến, xóa đói giảm nghèo, làm giàu cho quê hương, thúc đẩy miền Tây Nghệ An rộng lớn ngày càng giàu đẹp và sớm trở thành vùng kinh tế nông- công nghiệp có năng suất và hiệu quả cao. Thủ tướng cũng lưu ý, để dự án phát triển bền vững, Tập đoàn TH phải xử lý hài hòa lợi ích của doanh nghiệp, cũng như của người dân địa phương, người nông dân và người lao động.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem