Từ nông dân nghèo đổi đời thành tỷ phú nhờ một thứ ngày nay ai cũng dùng

Hương Nguyễn (Theo hb.qq.com) Thứ ba, ngày 21/11/2017 04:55 AM (GMT+7)
Sản phẩm của vị tỷ phú này còn có mặt tại chuỗi cửa hàng McDonald’s nổi tiếng khắp thế giới.
Bình luận 0

Lý Triều Vương sinh năm 1958 tại Quảng Đông, Trung Quốc. Xuất thân từ gia đình nghèo khó, ông không được học đại học mà trở thành nông dân sau khi tốt nghiệp cấp ba. Sau đó, ông vào làm cho một xưởng chế phẩm giấy. Nơi này chỉ sản xuất tiền vàng mã, đồ vàng mã. Khi lên làm xưởng trưởng, nơi ông làm bị sát nhập với hai xưởng khác chuyên sản xuất giấy thô, hộp bìa cát tông. Hai xưởng này vốn đang nợ nần, khiến ông phải tìm đủ mọi cách cáng đáng. Lý Triều Vương quyết định khai thác hạng mục mới: giấy ăn đóng gói nhỏ. Khi ấy, giấy ăn chỉ xuất hiện trong khách sạn, chất lượng cực kém. Người Trung Quốc thường chỉ dùng khăn tay mỗi khi ra ngoài hoặc ăn uống. Trong một lần tới Hong Kong dùng bữa, Lý Triều Vương mới phát hiện ra sản phẩm này. Về Trung Quốc, ông bắt tay ngay vào sản xuất. Ông thuê đại lý, mua máy móc cũ của Hong Kong để cắt giấy, chia thành gói nhỏ. Lượng tiêu thụ sản phẩm rất cao, trong đó 80% là xuất khẩu.

img

Chân dung tỷ phú “giấy” Lý Triều Vương

Một năm sau, ông quyết định tự lập thương hiệu, cử người đi học thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Năm 1987, sản phẩm đầu tiên tên Uy Bài ra đời, trở thành mặt hàng hộp giấy ăn cao cấp nội địa. Ngoài ra, giấy vệ sinh cuộn cao cấp cũng lần đầu được sản xuất. Sau đó, ông còn tự mình mở xưởng sản xuất giấy nguyên liệu vào năm 1993, sử dụng thiết bị máy móc của Nhật Bản. Năm đó, xưởng Duy Đạt của ông có doanh thu vượt mốc 100 triệu NDT (341 tỷ VND). Đến cuối những năm 90, Duy Đạt vẫn giữ vững ngôi vương trong ngành công nghiệp giấy.

Theo sự phát triển của nền kinh tế, nhu cầu về giấy sinh hoạt ngày càng tăng cao. Lý Triều Vương quyết định cổ phần hóa công xưởng, đưa chính quyền địa phương thành cổ đông không nắm quyền kiểm soát, kêu gọi đầu tư từ hai ngân hàng lớn của Trung Quốc. Sau đó, ông mua thêm công xưởng, thành lập khu công nghiệp giấy Duy Đạt. Ngoài ra, ông còn lần lượt chinh phục thị trường Vũ Hán và Thượng Hải, đưa các công xưởng đang nợ nần chuyển hướng thành kinh doanh có lãi.

img

Sản phẩm giấy ăn tạo nên thương hiệu của tập đoàn Duy Đạt

Năm 1988, Lý Triều Vương quyết định đưa Duy Đạt lên sàn giao dịch Hong Kong, tiếp tục mở rộng quy mô vốn. Tuy nhiên, công ty phải có giấy phép của Ủy ban quản lý chứng khoán quốc gia Trung Quốc, yêu cầu nhiều thời gian và tiền bạc để làm giấy tờ thủ tục. Vì vậy, Lý Triều Vương đành bỏ qua cơ hội lên sàn. Tới năm 2007, công ty Duy Đạt mới chính thức xuất hiện trên thị trường Hong Kong, vốn tập trung đạt gần 1,3 tỷ đô la Hong Kong (3781 tỷ VND). Năm 2013, Lý Triều Vương tiếp tục đầu tư 2,36 tỷ NDT (8.000 tỷ VND) để xây dựng xưởng giấy thứ ba hiện đại nhất Trung Quốc. Năm 2015, tổng lượng giấy tiêu thụ của tập đoàn Duy Đạt là 657 nghìn tấn. Sản phẩm của Lý Triều Vương xuất hiện ở khắp nơi, từ nhà vệ sinh công cộng tới khách sạn cao cấp, thậm chí chuỗi cửa hàng McDonald’s cũng sử dụng sản phẩm của vị tỷ phú này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem