Từ xin con nuôi đến bắt cóc trẻ

Thứ năm, ngày 10/11/2011 06:41 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Vụ bắt cóc bé trai tại Bệnh viện Phụ sản T.Ư cùng với nhiều vụ bắt cóc trẻ em hoặc trẻ em mất tích đang đặt cho dư luận câu hỏi: Nguyên nhân nào dẫn tới nạn bắt cóc trẻ có chiều hướng gia tăng trong xã hội?
Bình luận 0

Có cầu ắt có cung

Theo thống kê của Bộ Y tế, số người vô sinh ở Việt Nam hiện ở mức 8% dân số trong độ tuổi sinh đẻ và đang có chiều hướng gia tăng. Tuy đã áp dụng nhiều phương pháp hiện đại, nhưng tỷ lệ thành công trong điều trị vô sinh ở nước ta vẫn rất thấp. Điều này khiến nhu cầu muốn có con nuôi của các gia đình ngày càng tăng cao. Nhu cầu chính đáng này là động cơ để bọn tội phạm lợi dụng để thực hiện hành vi buôn bán trẻ em.

img
Cháu Phạm Xuân Trường (Hà) sau khi được giải thoát khỏi đối tượng bắt cóc ngày 8.11.

Trên một số diễn đàn lớn dành cho các gia đình trẻ hiện nay, người ta có thể đọc được không ít những dòng tâm sự của các cha mẹ trẻ không may lâm vào cảnh hiếm muộn hoặc vô sinh, thể hiện mong muốn tìm được một đứa trẻ nhận làm con nuôi.

Và đáp lại, cũng có không ít sự giúp đỡ tích cực từ các thành viên trong diễn đàn bằng cách cho họ những địa chỉ “đầy hy vọng”: Lúc thì là một cô học sinh chẳng may “nhỡ” với bạn trai mà không muốn nuôi con, khi thì là một bà mẹ sinh viên khác đang vừa học, vừa nuôi đứa con gần 3 tuổi hết sức khó khăn, lúc lại là một gia đình có hoàn cảnh bi đát đông con... Tất cả những lời đề nghị được nhận và cho con nuôi đều hết sức nghiêm túc (ít nhất là trong cách biểu hiện trên những tin nhắn).

Điều này cho thấy thực sự việc nhận con nuôi đối với các gia đình hiếm muộn ngày nay đang là một nhu cầu hết sức chính đáng và bức thiết... Nhưng, cũng không thể chắc rằng, trong hàng chục lời chào mời có vẻ nghiêm túc đó, lại không có những lời mời mọc của những kẻ trục lợi bằng việc buôn bán trẻ...

Lòng tốt bị lợi dụng

Ngày 9.11, liên quan đến vụ bắt cóc cháu Phạm Xuân Trường (tên mới là Phạm Xuân Hà), CQĐT Công an Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án chiếm giữ trái phép trẻ em, đồng thời ra lệnh bắt khẩn cấp và tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Thị Lệ (SN 1982, quê Bắc Giang) về hành vi trên. Cùng ngày, Công an TP.Hà Nội đã tổ chức họp báo công bố UBND thành phố tặng bằng khen và thưởng 50 triệu đồng cho Phòng Cảnh sát hình sự, Công an quận Hoàn Kiếm đã có công phá vụ bắt cóc cháu Phạm Xuân Trường. Giám đốc Công an Hà Nội khen thưởng lái xe taxi- người đã cung cấp thông tin tìm ra cháu Trường. (Hoàng Long)

Trong vai một phụ nữ đi khám hiếm muộn, PV có mặt tại Trung tâm Hỗ trợ sinh sản thuộc Bệnh viện Phụ sản T.Ư. Sau gần 1 giờ vồn vã tâm sự với chị Giang (45 tuổi, quê ở Bắc Giang) đang điều trị hiếm muộn tại Trung tâm Hiếm muộn, tôi mới hiểu: Muốn tìm được một đứa con không hề đơn giản, có khi còn bị lợi dụng, mắc oan.

Chị Giang cho biết, gia đình chị thuộc dạng khá giả, cũng đã chạy chữa nhiều nhưng mãi không có con nên vợ chồng căng thẳng, lục đục. Đang trong cơn bĩ cực thì năm 2008 chị nghe tin có một phụ nữ vì cần tiền chữa trị bệnh cho mẹ nên đành phải bán con. Chị ngỏ lời muốn nhận bé về làm con nuôi và hứa sẽ hỗ trợ gia đình này 100 triệu đồng.

Nhưng buồn thay, ngày chị nhận đứa trẻ cũng là ngày chị bị công an triệu tập vì nghi có liên quan đến một đường dây mua bán trẻ sơ sinh. Rất may, sau đó 3 ngày, cơ quan công an đã tóm được tên tội phạm giả danh bà mẹ trẻ nên vợ chồng chị được minh oan. Từ đó tới giờ chị không dám nghĩ đến chuyện đi xin trẻ bị bỏ rơi nữa.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Hợi của Trung tâm Hiếm muộn cho biết: "Tỉ lệ các cặp vợ chồng vô sinh bây giờ cao hơn trước nhiều và hầu hết họ thường rất mệt mỏi do bị sức ép từ phía gia đình nên nghĩ đến chuyện đi xin con. Nhưng không phải cặp vợ chồng nào cũng được toại nguyện, không ít người là mục tiêu để kẻ xấu lợi dụng”.  Cơ quan công an cũng đã phát hiện nhiều đường dây buôn bán trẻ em có tổ chức hết sức tinh vi. Các đối tượng đã lợi dụng việc các cặp vợ chồng hiếm muộn đang khát khao có con để thực hiện hành vi buôn bán trẻ em với số tiền rất lớn...

Thủ tướng gửi thư khen Công an Hà Nội

Chiều 9.11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gửi thư khen Công an Hà Nội về thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, với 3 vụ án lớn (vụ tài xế taxi chiếm đoạt tiền và điện thoại của 2 đại biểu đoàn Singapore tham dự Kỳ họp Đại hội đồng interpol lần thứ 80; Phát hiện bắt giữ một vụ buôn bán ma túy lớn, thu 20 bánh heroin; Điều tra làm rõ vụ chiếm đoạt trẻ em xảy ra ngày 3.11 tại Bệnh viện Phụ sản T.Ư). “Các đồng chí đã không sợ hy sinh, nguy hiểm, mưu trí, sáng tạo thể hiện ý chí tiến công tội phạm đến cùng, đem lại niềm hạnh phúc cho nhân dân và bình yên của Thủ đô...” - thư viết. (Hoàng Long)

Ông Đào Trọng Thi - Chủ nhiệm ủy ban Văn hóa, Giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của quốc hội:

Gây hậu quả lớn cho xã hội

Trong xã hội hiện nay, đúng là có chuyện các cặp vợ chồng hiếm muộn có nhu cầu nhận con nuôi. Tuy nhiên, do phương thức cho và xin con nuôi một cách thông thường không đáp ứng nhu cầu (có thể vì mất nhiều thời gian), vì thế ắt sẽ nảy sinh có nhu cầu xin con nuôi theo hình thức mua bán. (10/11/2011)

Theo tôi, hiện tượng này gây hậu quả rất lớn cho xã hội, bởi nó liên quan trực tiếp tới sinh mạng, đời sống của các cháu bé và gia đình. Đối với các cặp vợ chồng hiếm muộn mà phải bằng mọi cách để có con nuôi, cũng cần phải thận trọng tránh bị kẻ xấu lợi dụng và vô tình tiếp tay cho hành vi bắt cóc trẻ em. Tới đây, chúng ta nên có khảo sát căn cơ để có thể đánh giá đầy đủ và sát thực, từ đó mới đề ra giải pháp phòng chống loại tội phạm này.

Thiếu tướng Đỗ Kim Tuyến - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm (Bộ Công an):

Có chuyện bắt cóc đưa ra nước ngoài

Hiện chưa có số liệu nào chứng tỏ việc gia tăng của tội phạm bắt cóc trẻ em. Nhưng tôi cũng biết hiện nay, số cặp vợ chồng hiếm muộn có nhu cầu xin con nuôi rất cao, và đa phần họ đều xin những đứa trẻ bị bỏ rơi trong bệnh viện. Còn có phải vì nhu cầu của các cặp hiếm muộn mà gia tăng nạn bắt cóc trẻ em thời gian gần đây hay không thì tôi cho rằng không phải.

Những người hiếm muộn thường tránh việc mua con mà chỉ đi xin. Việc bắt cóc trẻ em VN để đưa đi Trung Quốc thì có dấu hiệu rõ ràng. Chúng ta đã bắt một số vụ và vừa rồi nước bạn cũng bắt một số vụ. Nếu phát hiện việc “hợp thức hóa” trẻ sơ sinh bị bắt cóc bằng việc đưa vào các trung tâm, phải xử lý thật nghiêm.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem