Cái tên Nghiêm Bân có lẽ khá xa lạ trong giới tỷ phú Trung Quốc, nhưng ông chủ của hãng đồ uống tăng lực Redbull lại là một đại gia ngầm với số tài sản khổng lồ. Năm 2016, ông nằm trong top 10 theo bảng xếp hạng tỷ phú Hồ Nhuận với tổng tài sản 78 tỷ NDT (~282 tỷ VND).
Nghiêm Bân sinh năm 1954 trong một gia đình nghèo ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Năm 17 tuổi, ông quyết định tới Thái Lan để tìm đường lập nghiệp. Tại đây, ông từng phải đi bán máu kiếm tiền, dù chỉ thu được vỏn vẹn 100 Baht (~72.000 VNĐ). Thu nhập quá thấp khiến ông thường xuyên phải ăn cơm không với nước tương.
Năm 30 tuổi, Nghiêm Bân gom góp tiền mua được một căn hộ chung cư tại Thái Lan. Nửa năm sau, giá chung cư tăng lên 30%, ông mạnh dạn bán nhà lấy tiền lời và thành lập nên tập đoàn Hoa Bân, bắt đầu tiến quân vào lĩnh vực bất động sản. Thời điểm đó cũng là những năm vàng của ngành bất động sản Thái Lan. Chỉ trong vòng 5 năm, Hoa Bân đã mở rộng kinh doanh sang du lịch, thương mại quốc tế.
Chân dung vị tỷ phú kín tiếng Nghiêm Bân
Năm 1989, một ông chủ người Hoa đã chuyển nhượng cho Nghiêm Bân mảnh đất ở ngõ 6 đại lộ Sukhumvit ngay trung tâm thành phố Bangkok, Thái Lan. Tại đây, Nghiêm Bân đã xây dựng tòa cao ốc Hoa Bân trong vòng 1 năm. Sau này, ngõ 6 Sukhumvit đã trở thành khu nhà giàu nổi tiếng tại Thái Lan, cao ốc Hoa Bân nhờ vậy cũng trở thành tòa bất động sản có giá trị cao ngất ngưởng.
Từ năm 1990, Nghiêm Bân về nước phát triển sự nghiệp. Ông mua lại một tòa nhà xây dở, bị bỏ không suốt 12 năm và xây lại thành cao ốc Hoa Bân phiên bản Bắc Kinh. Tổng quy mô công trình lên tới 50.000 m². Ngày nay, đây là điểm dừng chân của vô số doanh nghiệp có tiếng.
Một trong hai tòa cao ốc Hoa Bân
Năm 1995, trong một lần quay lại Bangkok, Nghiêm Bân tình cờ được uống một lon nước lạ. Lon nước này đã giúp ông phấn chấn tinh thần suốt một buổi chiều. Loại nước đó chính là “Redbull” – sản phẩm giúp duy trì tỉnh táo, bổ sung thể lực của doanh nhân gốc Hoa Hứa Thư Tiêu.
Sau khi tìm hiểu về Redbull, ông phát hiện ra thức uống này đã nổi danh khắp Đông Nam Á, châu Âu và châu Úc vào thời điểm đó. Nghiêm Bân quyết định tìm gặp Hứa Thư Tiêu để xin bản quyền đưa Redbull vào thị trường Trung Quốc.
Năm 1995, ông thành lập công ty Thức uống vitamin Redbull tại Thâm Quyến. Nhờ nguồn vốn tài dào kiếm được từ lĩnh vực bất động sản trước kia, ông mạnh tay chi 200 triệu NDT (724 tỷ VND) vào quảng cáo trên đài truyền hình trung ương và trên các áp phích. Từ năm 1996 trở đi, Redbull trở thành mặt hàng bán chạy khắp đất nước. Từ năm 2000, ông bắt đầu tài trợ cho giải Bóng rổ 3 người dành cho thanh thiếu niên Trung Quốc, đưa thương hiệu Redbull tiếp cận với hơn 10.000 sinh viên theo dõi giải đấu. Redbull không chỉ là thức uống tăng lực mà còn trở thành biểu tượng cho thái độ sống và hành động tích cực. Năm 2013, Redbull chiếm tới 80% thị phần đồ uống chức năng tại Trung Quốc.
Redbull – thức uống tăng lực đem lại thị trường kinh doanh khổng lồ cho vị tỷ phú
Ít ai biết, để đạt được thành công như hôm nay, ông Nghiêm Bân đã biến mình trở thành một “con nghiện công việc”. Ông từng tiết lộ thường dậy vào lúc 5 giờ sáng, một năm phải di chuyển 117 ngày trên máy bay.
Năm lần bảy lượt cạn vốn khi đang thực hiện dở ước mơ, nhưng bí quyết này đã giúp ông dễ dàng vượt qua trở ngại.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.