Tướng Nhanh: Cần thu phí xe vào nội thành

Thứ sáu, ngày 07/10/2011 06:14 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Người đứng đầu Công an Hà Nội tỏ ra bức xúc khi nói về tình trạng thời gian qua trên địa bàn luôn xảy ra tình trạng tắc đường và bản thân ông cũng thường xuyên gặp tắc đường dù “xe của tôi có còi ủ”.
Bình luận 0

Trong cuộc họp giao ban ngành sáng 6.10, Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh – Giám đốc Công an TP.Hà Nội đã đề cập tới nhiều vấn đề bức xúc của thủ đô và đưa ra giải pháp xử lý, đặc biệt là những vấn đề liên quan tới ùn tắc giao thông, nạn đua xe trái phép.

Việc phân làn nảy sinh bất cập mới

Theo Trung tướng Nhanh, hiện số lượng phương tiện tham gia giao thông quá đông gây ra tình trạng quá tải hệ thống đường giao thông.

img
Tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra “như cơm bữa” trên các tuyến phố Hà Nội.

Trong khi đó việc phân làn ở các tuyến phố đang nảy sinh ra những vấn đề mới. Việc phân chia làn đường dành cho ô tô thì lớn trong khi đường cho xe máy là phương tiện chủ yếu và tham gia lưu thông nhiều nhất trên phố lại nhỏ hơn, vì thế gây nên tình trạng tắc nghẽn. Đây là hệ quả của hạ tầng cơ sở không đủ, thiếu sự phù hợp.

Theo Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, ý thức tham gia giao thông của nhiều người dân rất kém: “Hễ cứ ùn tắc là người dân lại phóng xe lên vỉa hè, ai cũng muốn lên trước, vì thế mới xảy ra ùn tắc. Nếu người dân từ từ “xếp hàng” theo thứ tự thì sẽ không xảy ra tình trạng ùn tắc. Việc lưu thông có thể chậm lại song sẽ không xảy ra tình trạng ùn ứ như hiện nay”.

Theo phân tích của Trung tướng Nhanh, với quân số hơn 1.500 người (gồm CSGT và thanh tra giao thông), Công an Hà Nội đang phải gánh gồng nhiều vấn đề. “CSGT còn nhiều việc khác để làm chứ không đơn giản chỉ để làm mỗi nhiệm vụ đi phân làn ở các tuyến đường như hiện nay” - Trung tướng Nhanh nhấn mạnh.

Về vấn đề phân làn đường ở các tuyến phố trên địa bàn Hà Nội, Trung tướng Nhanh cho biết, UBND TP.Hà Nội thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ từ đó có chủ trương tiến tới phân làn trên toàn thành phố. Trước đây việc phân làn đã được tiến hành song đều thất bại, đợt tiến hành phân làn lần này kết quả cụ thể như thế nào còn phải chờ đợi.

Thu phí phương tiện vào nội thành?

Để giảm thiểu ùn tắc giao thông, tất yếu phải giảm thiểu phương tiện tham gia giao thông. Với nhận định này, Giám đốc Công an Hà Nội đề nghị “cần phải thu phí phương tiện vào nội thành để hạn chế tối đa tình trạng người dân vào nội thành nhiều như hiện nay gây ra nhiều điểm ùn tắc giao thông. Người dân phải tự xem xét, cân nhắc xem thời điểm nào thì nên vào nội thành”.

Để chống ùn tắc giao thông và lộn xộn ở các tuyến phố, ngoài việc phân làn đang triển khai như hiện nay, ông Nhanh cho rằng cần phải sớm tiến hành xây dựng các bãi đỗ xe tĩnh. Hiện nay các quỹ đất dành cho việc đầu tư xây dựng công trình giao thông là rất ít (chỉ chiếm khoảng 7-8%).

Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh tỏ ý không đồng tình với ý tưởng tiêu hủy môtô, xe gắn máy đua trái phép của tân Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trong nỗ lực ngăn chặn nạn đua xe trái phép đang bùng phát khá mạnh tại các thành phố lớn, nhất là TP.HCM. (07/10/2011).

Theo ông Nhanh, việc tiêu hủy xe đua là một sự lãng phí tài sản của xã hội. Quan điểm của Công an Hà Nội rất rõ ràng là đối tượng đua xe trái phép phải bị truy tố trước pháp luật và tòa án cần xử lý nghiêm. Các phương tiện được sử dụng để đua xe phải bị tịch thu và tổ chức bán đấu giá lấy tiền đưa vào các quỹ từ thiện.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem