Tưởng niệm đồng bào bị sát hại ở Khâm Thiên

Thứ năm, ngày 27/12/2012 07:32 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sáng 26.12, lễ tưởng niệm đồng bào bị bom Mỹ sát hại tháng 12.1972 diễn ra trong không khí trang nghiêm, xúc động tại Đài tưởng niệm Khâm Thiên, quận Đống Đa, Hà Nội. Buổi lễ do Thành ủy, HĐND, UBND TP. Hà Nội tổ chức.
Bình luận 0

Dự buổi lễ có ông Phạm Quang Nghị - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; bà Nguyễn Thị Kim Ngân - Phó Chủ tịch Quốc hội; ông Nguyễn Thiện Nhân - Phó Thủ tướng Chính phủ cùng đông đảo lãnh đạo TP. Hà Nội, Quân chủng Phòng không Không quân, các cơ quan ban ngành thành phố và nhân dân quận Đống Đa.

Đêm 26.12, Mỹ huy động lượng máy bay B52 lớn gấp ba lần các đêm khác ném bom Hà Nội, trong đó có những khu dân cư đông như phố Khâm Thiên, khu lao động An Dương, Bệnh viện Bạch Mai. Trận bom ấy làm chết 278 người, trong đó có 91 phụ nữ, 40 cụ già, 55 trẻ em, làm cho 178 cháu trở thành trẻ mồ côi, 290 người bị thương. Ngôi nhà số 51 phố Khâm Thiên chỉ còn là một hố bom, 7 người trong ngôi nhà đó không một ai sống sót. Địa điểm ấy nay là Đài tưởng niệm Khâm Thiên.

img
Thắp hương tưởng niệm đồng bào bị sát hại tại Khâm Thiên sáng 26.12. Ảnh: VOV

Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị bày tỏ: “Chiến thắng lịch sử Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không là chiến thắng của tinh thần không có gì quý hơn độc lập tự do. Đó là bản anh hùng ca bất tử trong cuộc đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, một mốc son chói lọi của lớp lớp cán bộ, chiến sĩ, nhân dân Thủ đô viết nên bằng lòng dũng cảm vô song và bản lĩnh trí tuệ chói ngời của Chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam và bằng những hy sinh mất mát đau thương vô cùng to lớn”.

Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, các thế hệ người Hà Nội hôm nay quyết tâm đem hết sức lực, trí tuệ cùng đoàn kết, chung sức chung lòng để xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, xứng đáng với những người đã ngã xuống và sự tin yêu của đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước.

Trong không khí xúc động, các đại biểu và nhân dân đã dành phút mặc niệm và thành kính dâng hương tưởng nhớ đồng bào đã ngã xuống.

Sáng 26.12, tại Thư viện Quốc gia (Hà Nội), Triển lãm “Điện Biên Phủ trên không qua các tư liệu trong nước và nước ngoài” đã mở cửa đón khách tham quan. Triển lãm trưng bày hơn 600 đơn vị tư liệu sách, báo, bài trích, tranh, ảnh... theo 6 nội dung với các chủ đề: Lịch sử bộ đội Phòng không - Không quân Việt Nam; lịch sử Hà Nội 12 ngày đêm tháng 12.1972; Điện Biên Phủ trên không - Tầm cao trí tuệ, bản lĩnh Việt Nam; Hà Nội 12 ngày đêm qua báo - tạp chí; Hà Nội 12 ngày đêm qua con mắt của người nước ngoài; Hồi ký của các tướng lĩnh Việt Nam.

Cũng trong sáng 26.12, Quân chủng Phòng không – Không quân giới thiệu bộ phim “Cao hơn bầu trời” do Quân chủng phối hợp cùng Công ty TNHH MTV Phim Giải phóng sản xuất. Đây là bộ phim chào mừng kỷ niệm 40 năm Chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” và kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống Quân chủng Phòng không - Không quân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem