Tượng Phật nghi từ vàng là cổ vật bằng đồng

Thứ ba, ngày 22/03/2011 11:14 AM (GMT+7)
Tượng Phật nặng gần 82 kg vừa được cơ quan chức năng công bố không đúc bằng vàng mà đây là tượng đồng. Cổ vật này không phải xuất xứ ở nước ngoài mà có thể được làm tại miền Bắc.
Bình luận 0

Ngày 21.3 ông Lê Minh Tùng (Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang) cho biết, Hội đồng giám định tượng Phật công bố tượng đồng này được làm vào cuối thế kỷ 18, đầu thế kỷ 19.

img
Tượng Phật nặng gần 82kg nghi bằng vàng nhưng thực tế được làm bằng đồng. Ảnh: Tâm Phước

Tượng Phật có chiều cao 1,16 m còn rất nguyên vẹn lộ ra màu vàng rực ở phần mặt, ngực, hai bàn tay. Những phần còn lại được bao phủ bằng một lớp sơn đen nên nhiều người cho rằng tượng được đúc bằng vàng 14K.

Vào giữa tháng 1, tượng được Công an huyện Châu Thành (An Giang) và Chi cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang phát hiện đang cất giấu tại nhà bà Atyca ở xã Vĩnh Hanh, huyện Châu Thành.

Bà Atyca và 4 người môi giới bán tượng Phật này cho biết cổ vật do một ngư dân ở Kiên Giang có được khi đánh bắt trên biển. Tượng được mua đi bán lại cho nhiều người... Gần đây nhất, một người đàn ông khoảng 55 tuổi nhờ nhóm môi giới mang đến gửi tại nhà bà Atyca để sau đó liên hệ với những người mua bán cổ vật ở TP HCM đến giao dịch với giá 200.000 USD (khoảng 4 tỷ đồng). Việc mua bán chưa diễn ra thì tượng bị cơ quan chức năng phát hiện, lập biên bản tạm giữ.

Nghi tượng làm bằng vàng, các cơ quan chức năng ở An Giang đã lập Hội đồng giám định nhằm xác định chất liệu, niên đại cũng như nguồn gốc xuất xứ để có hướng xử lý thích hợp.

Theo VnExpress
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem