Bugatti Chiron được xem là sự kế thừa của biểu tượng tốc độ từ
"tiền bối" Veyron, nhưng nó cũng sở hữu một loạt những thay đổi với
nội thất sang trọng bậc nhất trong khi vẫn trở thành chiếc xe có
tốc độ nhanh nhất khi thử nghiệm trên đường đua Le Mans, đạt vận
tốc 420 km/h. Chính điều này làm nên sức hút vô cùng lớn với tín đồ
xe hơi xoay quay quá trình sản xuất chiếc xe này.

Được phát triển tại "Atelier" trụ sở chính của công ty đặt ở
Molsheim, Pháp, quá trình sản xuất một chiếc siêu xe Chiron chỉ
thực sự bắt đầu khi khách hàng có cấu hình chính xác chiếc xe mà
mình mong muốn. Công ty từng tuyên bố sẽ chỉ sản xuất 70 chiếc
Chiron trong năm 2017 này.

Thông thường, Bugatti chỉ đưa ra từ 5-6 màu sắc ngoại thất khác
nhau của những chiếc xe khác cho khách hàng lựa chọn, nhưng với
Chiron thì hoàn toàn khác. Hãng xe Pháp đã ưu ái và muốn tạo ra sự
khác biệt trên phiên bản đặc biệt bằng việc cung cấp 23 tùy chọn
màu ngoại thất khác nhau, đây là tùy chọn nằm trong chương trình
điều chỉnh cá nhân hóa của công ty - La Maison Pur Sang.

Nếu chừng đó là chưa đủ, Bugatti còn cung cấp 8 biến thể carbon,
31 màu da bọc nội thất khác nhau, 8 sắc thái của da Alcantara, 30
màu chỉ khâu, 18 tùy chọn thảm và 11 màu dây đai an toàn. Những chi
tiết này còn chưa bao gồm các màu sắc trên logo, chữ viết tắt và
một vài những kết hợp màu sắc cá nhân khác.
Mời các bạn xem trailer của Chiron
Chỉ sau khi những tùy chọn trên được khách hàng lựa chọn tinh
tươm, dây truyền sản xuất một chiếc Chiron mới thực sự bắt đầu, 20
nhân viên tận tâm với nhiệm vụ lắp ráp “chiếc siêu xe thể thao mạnh
mẽ nhất, nhanh nhất, sang trọng nhất và độc nhất từ hơn 1.800 bộ
phận cá nhân”.

Đầu tiên là thân xe, nơi cấu tạo khung gầm và thân xe liền được
lắp ráp đầu tiên để đảm bảo tất cả mọi thứ phù hợp với nhau một
cách hoàn hảo. Tiếp theo, thân xe sẽ trải qua ba tuần để hoàn thành
việc sơn 8 lớp hoàn toàn thủ công, với mỗi lớp đều được đánh bóng
trước khi sơn lớp tiếp theo.

Sau khi hoàn thành, thân xe được chuyển đến phòng riêng có diện
tích khoảng 93m2 tại Atelier để bắt đầu bắt đầu lắp ráp. Không hề
có băng truyền hay bất kỳ con robot nào tham gia vào quá trình sản
xuất Chiron tại đây. Chiếc xe sẽ được láp ráp thông qua 12 trạm,
trong đó mỗi khía cạnh của xe sẽ được hoàn thiện.

Ở trạm đầu tiên sẽ tập trung vào việc chuẩn bị hệ thống truyền
động của Chiron, trong đó bao gồm động cơ W16 8.0 lít kết hợp với
hộp số tự động 7 cấp. Động cơ mới trên Chiron mạnh hơn 25% so với
người tiền nhiệm, có khả năng sản sinh công xuất 1.497 mã lực và
mô-men xoắn 1.600Nm. Siêu xe có thể đạt tốc độ tối đa là 420
km/h.

Tại trạm hai, hệ thống truyền động được lắp ráp vào khung xe,
nhà sản xuất cho biết chiếc xe sẽ có trọng lượng 628kg, giúp nó nhẹ
hơn so với Veyron. Tiếp theo, ba công nhân sẽ đợi sẵn ở hai trạm
xây dựng khung gầm, cũng là nhân viên chịu trách nhiệm lắp ráp phần
đuôi xe, monocoque và khung.

Sau đó, đến phần lắp ráp hệ thống làm mát và điện của xe, tiếp
đó là sự kết hợp giữa monocoque và đuôi xe. Vị trí này có tất cả 14
bu lông titan được sử dụng (mỗi cái nặng 34 gam) để đảm bảo an toàn
lắp đặt. Tổng cộng có tất cả 1.800 khớp bắt vít trên Chiron, được
thắt chặt bởi một hệ thống nutrunner EC.

Hệ thống này cho phép lưu trữ và hiển thị trên máy tính dưới
dạng biểu đồ, máy tính sẽ phát tín hiệu cho các công nhân khi đã
lắp ráp đạt được giá trị mô-men xoắn đạt chuẩn. Ngoài sự tham gia
của 1.800 khớp bắt vít có thể nhìn thấy, trong tài liệu đưa ra của
Bugatti chiếc xe đòi hỏi tới 1.068 khớp nối tất cả.

Sau khi lắp ráp xong khung gầm với thân xe, nhiên liệu sẽ được
bơm vào động cơ 16 xi-lanh lần đầu tiên. Chiếc xe sẽ nhận được bánh
xe tạm thời và được gửi đến một phòng thí nghiệm nhằm đo đạc sức
mạnh, mô-men xoắn hay lực kéo, lượng khí thải, tốc độ, các thông số
liên quan đến động cơ. Phía Bugatti nói rằng cỗ máy mà họ vừa kiểm
tra có hiệu suất mạnh nhất trong làng xế hộp trên thế giới, và nó
có thể tạo ra 1.200 amps trong khi hoạt động.

Tiếp đến, hệ thống truyền động sẽ trải qua nhiều bài kiểm tra
khác nhau như tăng tốc với đầy đủ sức mạnh, tại đây các hệ thống
khác nhau được giám sát để đảm bảo chúng được vận hành đúng cách.
Các thử nghiệm mất khoảng từ hai đến ba giờ, trong suốt khoảng thời
gian đó, chiếc xe có thể di chuyển khoảng 60km, và vì lý do an
toàn, xe được gắn chặt với sàn nhà bằng cách sử dụng bộ điều hợp
đặc biệt.
Một khi Bugatti Chiron hoàn thành toàn bộ các bài kiểm tra, nó
sẽ được lắp đặt thân vỏ bên ngoài ở trạm tiếp theo. Các bộ phận này
chủ yếu được làm bằng sợi carbon siêu mỏng, siêu nhẹ, và sẽ được
lắp ráp mô tả ước chừng tại trung tâm công nghệ của Bugatti cách
200m với Atelier.

Phải mất ba đến bốn ngày để hoàn tất việc lắp đặt các mảnh thân
xe trên Chiron với những khoảng trống và các khớp được điều chỉnh
một cách chính xác. Tiếp đến, chiếc xe phải trải qua một bài kiểm
tra nước, tại đây xe được tiếp xúc với nước mưa gió mùa có cường độ
30 phút ở các góc độ khác nhau để đảm bảo không có bất kỳ rò rỉ
nào.

Tiếp theo, phụ kiện nội thất của xe được thiết lập với hai thành
viên trong nhóm để đảm bảo rằng tất cả các bộ phận đều được lắp
đúng vị trí, quá trình này mất khoảng 3 ngày. Sau khi bước này hoàn
thiện, Chiron sẽ rời khỏi “tổ” Atelier để lần đầu tiên thử di
chuyển thực sự trên hệ truyền động mới lắp đặt.

Chiron sẽ được chạy quãng đường 300km qua Vosges đến sân bay ở
Colmar, tại đây Chiron sẽ trải qua các bài kiểm tra tốc độ khác đòi
hỏi phải vượt quá vận tốc 250 km/h trên đường bay. Chuyến đi trở về
sẽ được thực hiện với tốc độ thấp hơn để chiếc xe “nghỉ ngơi”.

Trong suốt cuộc hành trình, chiếc xe không còn sử dụng các bánh
xe nguyên bản và thân xe lúc lái thử nghiệm để đảm bảo rằng những
bộ phận này tránh sự mài mòn và hư hại. Chỉ khi tài xế lái thử phê
duyệt chiếc xe họ cầm lái, dầu hộp số của Chiron sẽ được thay đổi
và bộ bánh xe nguyên bản cùng gầm xe được cài đặt. Cuộc lái thử
nghiệm 50km cuối cùng được thực hiện trước khi động lực học chính
thức được đưa ra.

Trước khi bàn giao chìa khóa xe cho khách hàng, Bugatti Chiron
được làm sạch và đánh bóng, tiếp theo là một hành trình đến hầm
chiếu sáng, tại đây một thành viên trong nhóm giám sát sẽ làm việc
trong vòng 6 giờ để tìm ra bất kỳ nhược điểm nào nếu có, để có thể
sửa chữa kịp thời. Trong trường hợp phát hiện lỗi, họ sẵn sàng sửa
chữa nhiều giờ thậm chí nhiều tuần để đáp ứng tiêu chuẩn cực cao mà
hãng đề ra.

Sau khoảng hai tháng, Chiron cuối cùng cũng rời khỏi Atelier và
là một chiếc xe hoàn thiện, chiếc xe đã được phê duyệt. Bugatti cho
biết một chiếc Chiron sẽ mất khoảng 9 tháng để có thể hoàn tất từ
công đoạn thiết lập cấu hình đến lên dây chuyền lắp đặt, sản xuất
và giao hàng. Trong thời gian đó, khách hàng có thể tham quan
Molsheim để chứng kiến tận mắt việc tạo ra chiếc xe của mình, và
thậm chí là tự tay tham gia nếu muốn.

Ngay cả sau khi giao hàng, chủ sở hữu của Bugatti Chiron vẫn
nhận được các hỗ trợ từ các chuyên gia nổi tiếng của Bugatti Flying
Doctors. Họ sẽ cung cấp hỗ trợ cá nhân để đảm bảo mỗi chiếc xe vẫn
luôn hoàn hảo.




Vui lòng nhập nội dung bình luận.