Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM về việc chấp thuận phương án khai thác, chủ chương xây dựng tiêu chí và thành lập tổ công tác lựa chọn doanh nghiệp khai thác hoạt động tuyến vận tải hành khách, hàng hóa theo tuyến cố định bằng phà biển từ huyện Cần Giờ, TP.HCM đi Vàm Láng, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang và ngược lại.
Sở GTVT TP.HCM cho biết, đơn vị đã phối hợp với Sở GTVT tỉnh Tiền Giang và các đơn vị liên quan hoàn chỉnh phương án khai thác tuyến vận tải hành khách, hàng hóa cố định bằng phà biển từ huyện Cần Giờ, TP.HCM đi Vàm Láng, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang và ngược lại.
Theo Sở GTVT TP.HCM, đơn vị đã tổng hợp các góp ý của đơn vị liên quan, đồng thời có những tiếp thu, giải trình hoặc điều chỉnh theo đề nghị.
Ngoài ra, Sở GTVT TP.HCM đã thống nhất với Sở GTVT tỉnh Tiền Giang xác định vốn chủ sở hữu và vốn vay dự kiến tối thiểu khoảng 120 tỷ đồng để đầu tư, gồm hai đầu bến Cần Giờ - Vàm Láng (55 tỷ đồng), hai phương tiện thủy (60 tỷ đồng), nhà chờ, nhà giữ xe (5 tỷ đồng).
Sở GTVT TP.HCM cho rằng, hiện trên địa bàn huyện Cần Giờ đã có 3 tuyến phà vận chuyển ô tô kết nối, gồm huyện Cần Giờ - Nhà Bè, huyện Cần Giờ - Cần Giuộc (tỉnh Long An), huyện Cần Giờ - Vũng Tàu (TP.Vũng Tàu). Tuy nhiên, tuyến vận tải hành khách, hàng hóa cố định từ huyện Cần Giờ đi Tiền Giang bằng đường thủy chỉ khai thác bằng tàu gỗ, trọng tải thấp, chỉ vận chuyển được hành khách, hàng hóa bằng xe máy, không vận chuyển ô tô.
Trong khi đó, việc khai thác tuyến phà biển chở ô tô, hành khách, hàng hóa và xe máy từ huyện Cần Giờ đi Tiền Giang sẽ giúp đột phá phát triển kinh tế, xã hội và du lịch huyện Cần Giờ. Vì vậy, khai thác tuyến phà biển chở ô tô, hành khách, hàng hóa và xe máy giữa hai địa phương là rất cần thiết. Đồng thời, việc này sẽ phát triển vận tải hành khách, hàng hóa, giảm áp lực cho vận tải đường bộ, giảm ùn tắc giao thông, phù hợp với chủ trương của thành phố.
Về hình thức đầu tư, đây là hình thức lựa chọn doanh nghiệp để khai thác tuyến, không lập dự án đầu tư và sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Doanh nghiệp được lựa chọn có đủ năng lực, kinh nghiệm để khai thác tuyến sẽ thực hiện việc thuê cầu bến, bố trí phương tiện vận chuyển hành khách, hàng hóa, bảo đảm tuyến vận tải này hoạt động ổn định, tuyệt đối an toàn.
Theo Sở GTVT TP.HCM, sau khi được sự chấp thuận của UBND thành phố về phương án khai thác, chủ trương xây dựng tiêu chí và thành lập tổ công tác để xây dựng tiêu chí, thẩm định đánh giá hồ sơ và lựa chọn doanh nghiệp, đơn vị sẽ triển khai khai thác tuyến trong quý II năm 2024.
Sở GTVT TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM xem xét, chấp thuận phương án khai thác tuyến vận tải hành khách, hàng hóa theo tuyến cố định bằng phà biển từ huyện Cần Giờ đi Vàm Láng và ngược lại.
Đặc biệt, Sở GTVT TP.HCM cũng mong UBND thành phố giao đơn vị này thành lập tổ công tác để xây dựng tiêu chí, thẩm định, đánh giá hồ sơ và lựa chọn doanh nghiệp khách thác tuyến vận tải đảm bảo tính công khai, minh bạch.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.