Tuyển sinh ĐH-CĐ 2011: Công khai hồ sơ xét tuyển

Thứ sáu, ngày 04/03/2011 07:00 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thí sinh được quyền rút hồ sơ xét tuyển, thí sinh tật nguyền và người nước ngoài được "đặc cách" không phải thi... là một số điểm mới nhất trong Quy chế tuyển sinh ĐH - CĐ 2011 vừa được Bộ GDĐT ban hành.
Bình luận 0

Thí sinh được rút hồ sơ xét tuyển

img

Học sinh Trường THPT Hoằng Hoá (Thanh Hoá) thảo luận về các điểm mới trong Quy chế tuyển sinh ĐH-CĐ 2011.

Theo Thứ trưởng Bộ GDĐT Bùi Văn Ga: Điểm mới nhất trong kỳ thi tuyển sinh năm nay là những thí sinh không trúng tuyển NV1 nhưng đủ điều kiện xét tuyển NV2, NV3, trong thời gian xét tuyển có thể rút hồ sơ từ trường này để nộp vào trường khác nếu thấy có cơ hội trúng tuyển hơn. Bộ cũng yêu cầu các trường phải tạo điều kiện cho các em có nguyện vọng rút hồ sơ đăng ký xét tuyển (NTNN số 51).

Bên cạnh đó, trong thời gian xét tuyển NV2 (từ 25.8 đến 15.9) và NV3 (từ 20.9 đến 10.10), các trường nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển của thí sinh phải công khai và cập nhật thông tin lên website của trường để thí sinh có thể theo dõi hàng ngày.

Khác với mọi năm, năm 2011 các trường có xét tuyển nguyện vọng có thể kết thúc thời gian nhận hồ sơ và lệ phí đăng ký xét tuyển của thí sinh muộn hơn so với quy định thời gian xét tuyển. Thứ trưởng Bộ GDĐT Bùi Văn Ga nhận định: "Điểm mới này giúp các trường top dưới, các trường ngoài công lập "dễ thở" hơn trong việc tuyển đủ thí sinh…".

Thí sinh khuyết tật không phải thi

Để hỗ trợ các thí sinh là người khuyết tật và các trường có đối tượng dự thi này bớt khó khăn trong việc di chuyển, bố trí phòng thi đặc biệt… gây tốn kém, mùa tuyển sinh năm nay, Bộ GDĐT cho phép những thí sinh là người khuyết tật không thể tự phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hàng ngày được "đặc cách" không phải thi.

Thay vào đó, hiệu trưởng các trường căn cứ vào kết quả học ở bậc học THPT của học sinh (học bạ), tình trạng sức khỏe và yêu cầu của ngành đào tạo để xem xét quyết định cho vào học. Bộ cũng bãi bỏ quy định tổ chức thi tuyển đối với những người bị khiếm thính, nếu sức khỏe phù hợp với ngành nghề đào tạo. Thí sinh khiếm thính cũng sẽ được xét tuyển như các thí sinh khuyết tật khác.

Tương tự, thí sinh là người nước ngoài, có nguyện vọng học tại các trường ĐH - CĐ Việt Nam, hiệu trưởng các trường căn cứ kết quả học tập THPT của học sinh (bảng điểm), kết quả kiểm tra kiến thức và tiếng Việt theo quy định của trường để xem xét quyết định cho vào học.

img Bộ đưa ra quy định về công khai xét tuyển, yêu cầu trường tạo điều kiện cho thí sinh rút hồ sơ nhưng lại không có chế tài đối với các trường nếu cố tình làm khó thí sinh muốn rút hồ sơ ra khỏi trường. Như vậy, nếu thí sinh muốn rút, trường vẫn làm khó thì thí sinh cũng chẳng biết kêu ai! img

Thầy Nguyễn Văn Hồi - Hiệu trưởng Trường THPT Quan Hóa, Thanh Hóa

 

img Mỗi năm trường nhận từ 6.000 - 7.000 hồ sơ xét tuyển NV của thí sinh nhưng chỉ lấy khoảng 2.000 thí sinh. Vì thế, nhiều em với mức điểm trên điểm sàn nhưng vẫn không có cơ hội học ĐH. Quy định mới của Bộ GDĐT mang lại nhiều thuận lợi cho thí sinh nhưng về phía nhà trường sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình triển khai. img

 

img Việc công khai, minh bạch trong công tác tuyển sinh là điều nên làm, càng công khai rõ bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu. Tuy nhiên, nếu để thí sinh được tự do rút hồ sơ đã nộp thì sẽ gây một sự lộn xộn nhất định. Theo tôi, khi các trường thông báo đã đủ chỉ tiêu rồi thì các thí sinh mới được rút. Bộ nên gia hạn thời gian thí sinh được quyền rút hồ sơ, sau thời gian đó, các trường sẽ chốt danh sách. img
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem