Tỷ phú Elon Musk tuyên bố sốc: Sẽ sản xuất điện thoại nếu Twitter bị xoá khỏi App Store
Tỷ phú Elon Musk tuyên bố sốc: Sẽ sản xuất điện thoại nếu Twitter bị xoá khỏi App Store
Huỳnh Dũng
Chủ nhật, ngày 27/11/2022 08:04 AM (GMT+7)
Apple yêu cầu sự "an toàn" cho người dùng như một điều kiện để các ứng dụng hoạt động trên nền tảng App Store. Với những thay đổi của Musk đối với việc kiểm duyệt nội dung trên Twitter, nó có thể nằm ngoài các quy tắc của Apple.
Cụ thể, Elon Musk có một kế hoạch đơn giản nếu Apple quyết định tống ứng dụng Twitter khỏi App Store, bằng cách vị tỷ phú sẽ tạo ra điện thoại thông minh của riêng mình. Musk đã viết trong một tweet vào hôm 25/11 rằng, anh ấy sẽ "tạo ra một chiếc điện thoại thay thế" để cạnh tranh với iPhone của Apple, nếu gã khổng lồ công nghệ cuối cùng chặn Twitter khỏi kho ứng dụng App Store vốn mạnh mẽ của họ.
Kể từ khi tiếp quản Twitter vào cuối tháng 10, Musk đã thực hiện nhiều thay đổi đối với nền tảng này, bao gồm cả việc thải nhân sự trên diện rộng, dẫn đến việc đuổi luôn giám đốc điều hành phụ trách mảng quyền riêng tư dữ liệu và kiểm duyệt nội dung. Trước khi đề nghị mua Twitter với giá 44 tỷ đô la, Musk đã chỉ trích Twitter phá hoại nền dân chủ bằng cách không duy trì "các nguyên tắc tự do ngôn luận" và không lâu trước đó đã tự gọi mình là "người theo chủ nghĩa chuyên chế về tự do ngôn luận".
Lập trường của Musk về kiểm duyệt nội dung về cơ bản là cho phép phát ngôn miễn là không vi phạm pháp luật. Ngoài ra, anh ta được cho là đang lên kế hoạch thử và kiếm tiền cho Twitter từ nội dung người lớn hoặc nội dung khiêu dâm, tương tự như trang web Ony Fans. Dưới sự lãnh đạo trước đó như Jack Dorsey, việc kiểm duyệt nội dung có chủ ý hơn và tập trung vào "sự an toàn" cho người dùng, cấm nội dung khiêu dâm, ngôn từ kích động thù địch và bạo lực. Trong khi đó, Musk đã nhanh chóng chuyển sang khôi phục tài khoản cho một số người dùng bị cấm vì nội dung kiểu như vậy.
Ở góc độ khác, Apple có các nguyên tắc dài dành cho ứng dụng mà các công ty sở hữu, nhà phát triển cần phải tuân theo để trở thành và duy trì độ khả dụng dưới dạng ứng dụng trên iPhone và các thiết bị khác của Apple. Nguyên tắc hàng đầu của hướng dẫn là tính "an toàn."
"Khi mọi người cài đặt một ứng dụng từ App Store, họ muốn cảm thấy tự tin rằng điều đó an toàn - rằng ứng dụng không chứa nội dung gây khó chịu hoặc xúc phạm", quy tắc đầu tiên của hướng dẫn trên App Store nêu rõ.
Trong một dấu hiệu xấu có thể xảy ra đối với Twitter, Phil Schiller, một giám đốc tiếp thị lâu năm của Apple, người lãnh đạo App Store của hãng, tuần trước đã xóa tài khoản Twitter của mình. Động thái của Schiller được đưa ra sau khi Musk phàn nàn trên Twitter về các khoản phí của Apple, nói rằng chúng thực sự là "khoản thuế 30% ẩn trên internet". "Phí cửa hàng ứng dụng rõ ràng là quá cao do sự độc quyền của iOS/Android", Musk viết trên Twitter. ″Đó là một loại thuế ẩn 30% trên Internet".
Khiếu nại của anh ấy xuất phát từ việc Apple và Google thu 15% đến 30% phí hoa hồng từ các giao dịch mua ứng dụng được thực hiện bên trong các kho ứng dụng, điều này có thể ăn vào doanh thu rất cần thiết từ các kế hoạch của Musk với giá 8 đô la mỗi tháng từ các đăng ký Twitter Blue.
Các chuyên gia nhận định, một trong những rủi ro lớn nhất đối với tầm nhìn của Musk về " Twitter 2.0 " là khả năng những thay đổi của anh ấy trên Twitter có khả năng vi phạm các quy tắc trên kho ứng dụng của Apple hoặc Google.
Có những dấu hiệu cho thấy Twitter đã chứng kiến sự gia tăng nội dung có hại kể từ khi Musk tiếp quản, khiến ứng dụng của công ty gặp nhiều rủi ro. Vào tháng 10, ngay sau khi Musk trở thành "chief Twit", một làn sóng troll và những kẻ cố chấp trực tuyến đã tràn ngập trang này với những lời lẽ căm thù và phân biệt chủng tộc.
Những kẻ troll được tổ chức trên 4chan, sau đó tấn công Twitter với các biểu tượng chống người da đen và người Do Thái. Twitter đã đình chỉ nhiều tài khoản, theo Viện nghiên cứu truyền nhiễm mạng phi lợi nhuận.
Kế hoạch cung cấp huy hiệu xác minh màu xanh có trả phí của Musk cũng dẫn đến sự hỗn loạn, khi các tài khoản mạo danh các tập đoàn và nhân vật lớn, khiến một số nhà quảng cáo tránh xa mạng xã hội này.
Có thể thấy, Musk phải đối mặt với sức mạnh của Apple và Google và khả năng từ chối phê duyệt hoặc thậm chí gỡ bỏ các ứng dụng vi phạm các quy tắc của họ về kiểm duyệt nội dung có hại là rất cao. Nó đã xảy ra trước đây. Apple cho biết trong một lá thư gửi Quốc hội Mỹ vào năm ngoái rằng họ đã xóa hơn 30.000 ứng dụng khỏi cửa hàng ứng dụng của mình vì nội dung phản cảm vào năm 2020.
Nếu các vấn đề liên quan đến cửa hàng ứng dụng tấn công Twitter, đó có thể là "thảm họa", theo Roth, cựu giám đốc tin cậy và an toàn của Twitter.
Apple và Google có thể xóa ứng dụng vì nhiều lý do, chẳng hạn như các vấn đề về bảo mật của ứng dụng và liệu ứng dụng đó có tuân thủ các quy tắc thanh toán của nền tảng hay không. Và các bài đánh giá thấp, tiêu cực về ứng dụng có thể trì hoãn lịch phát hành, cập nhật ứng dụng và gây ra sự tàn phá bất cứ khi nào Musk muốn tung ra các tính năng mới.
Trong vài năm qua, các cửa hàng ứng dụng đã bắt đầu xem xét kỹ lưỡng hơn nội dung do người dùng tạo bắt đầu chuyển thành lời nói bạo lực hoặc mạng xã hội thiếu kiểm duyệt nội dung. Đã có tiền lệ cho một lệnh cấm hoàn toàn. Apple và Google đã cấm Parler, một trang web nhỏ hơn nhiều và có khuynh hướng bảo thủ, vào năm 2020 sau khi các bài đăng trên trang này cổ xúy cuộc bạo động ở Điện Capitol Hoa Kỳ vào ngày 6 tháng 1 và kèm theo lời kêu gọi bạo lực.
Trong trường hợp của Apple, quyết định cấm các ứng dụng nổi tiếng được đưa ra bởi một nhóm có tên là Executive Review Board, đứng đầu là Schiller - giám đốc tiếp thị lâu năm của Apple, người đã xóa tài khoản Twitter của mình vào cuối tuần trước.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.