Đây là dòng mô tả về tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup được Bloomberg đăng tải trong bài viết mới đây với tựa đề “Vietnam’s Richest Man Bets $2 Billion to Sell Cars to U.S".
Theo đó, tỷ phú Phạm Nhật Vượng, người giàu nhất Đông Nam Á và hiện đang phụ trách nhà sản xuất ô tô mới Vinfast có ý định xuất khẩu xe điện sang thị trường Mỹ - một thị trường “béo bở” vào năm 2021. Tuy nhiên, để làm được điều đó, tỷ phú Phạm Nhật Vượng phải đầu tư khoảng 2 tỷ USD tài sản của mình để hiện thực hóa.
“Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là tạo ra một thương hiệu quốc tế. Con đường rất khó khăn và chúng tôi sẽ phải nỗ lực rất nhiều. Nhưng chỉ có một con đường phía trước”, ông trùm 51 tuổi chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn tại trụ sở Hà Nội của tập đoàn Vingroup – tập đoàn do ông Vượng sáng lập và giữ chức Chủ tịch.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng (ảnh Blomberg)
Theo Bloomberg, để thành công ở nước ngoài, tỷ phú Phạm Nhật Vượng sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt khi phải cạnh tranh với nhiều đối thủ đáng gườm trên thị trường này như Toyota, Ford Motor Co. và Hyundai.
Sức nóng trong cuộc cạnh tranh ngày càng tăng lên khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng đã sẵn sàng tham gia vào cuộc đua này. Được biết, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng có tham vọng bán xe ở Mỹ hơn một thập kỷ qua.
Blomberg cho rằng, mặc dù các kế hoạch vẫn chưa thành hiện thực, song Công ty ô tô Quảng Châu, Công ty ô tô Zotye và các công ty khác đã thành lập các đơn vị bán hàng địa phương và các hoạt động nghiên cứu và phát triển để cho thấy mức độ nghiêm trọng của họ. Một số thương hiệu Trung Quốc cũng có đại diện tại các triển lãm ô tô Mỹ trong những năm gần đây.
“Dù vậy, “ông trùm” có giá trị tài sản ròng lên tới 9,1 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index, không hề nản lòng. Ông đã bán một số cổ phần của mình tại Vingroup vào năm ngoái và dự định bán thêm 10% để gây quỹ cho dự án đầy tham vọng này”, Bloomberg đề cập. Hiện, cá nhân tỷ phú Phạm Nhật Vượng đang nắm giữ tới 49% của VinFast, trong khi công ty mẹ, Vingroup, nắm giữ 51%.
Bản thân tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng phải thừa nhận, Vinfast sẽ không có lãi trong vòng 5 năm khi thị trường địa phương là quá nhỏ và doanh số ở nước ngoài là chìa khóa để có lãi. Tuy nhiên, Vinfast sẽ phải vượt qua một nhiệm vụ thậm chí còn nan giải hơn chính là chiến thắng những người tiêu dùng khó tính ở Hoa Kỳ và các thị trường phát triển khác, nơi tiêu chuẩn khí thải và sự cố là nghiêm ngặt.
“Mong muốn của chúng tôi là xây dựng một thương hiệu Việt Nam có uy tín tầm cỡ thế giới. Thử thách lớn nhất của chúng tôi là các sản phẩm Việt Nam không có thương hiệu quốc tế. Đối với nhiều bạn bè quốc tế, Việt Nam vẫn là một nước nghèo, lạc hậu. Chúng tôi sẽ phải tìm cách tiếp thị và chứng minh sản phẩm của mình đại diện cho một Việt Nam năng động và phát triển đã đạt tiêu chuẩn cao nhất thế giới”, ông chủ của Vingroup nhấn mạnh thêm.
Trong vài năm tới đây, Vingroup sẽ phải bỏ ra hàng nghìn tỷ USD mỗi năm để bù đắp khoản thua lỗ ước tính lên tới 18.000 tỷ VNĐ (khoảng 777 triệu USD) của Vinfast. Chủ tịch Vượng cho hay, những khoản lỗ đến từ các hoạt động tài chính và khấu hao, trong đó khoảng 7.000 tỷ được chi để bù lỗ do giá bán xe thấp hơn giá thành sản xuất.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.