Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Dù được sử dụng để trinh sát, thả bom hay tự nổ khi va chạm, máy bay không người lái đều tiết kiệm tiền và tính mạng của binh lính. Chúng cũng chính xác hơn pháo truyền thống – vốn đang thiếu hụt – và có thể mang lại những tác động to lớn, chẳng hạn như lập bản đồ chiến trường theo thời gian thực, phá hủy xe tăng và tàu chiến, đồng thời ngăn chặn bước tiến của Nga.
Tuy nhiên, lợi ích của máy bay không người lái có thể chỉ là không đáng kể. Quân đội Nga, vốn dựa vào chuyên môn của Iran để chế tạo dàn máy bay không người lái đầy nguy hiểm của họ đã nhanh chóng bắt kịp mỗi khi lực lượng Ukraine giành được lợi thế. Vì thế, với phía Ukraine, thành công liên quan đến sự đổi mới liên tục trên chiến trường.
Bộ trưởng chuyển đổi kỹ thuật số Ukraine, Mykhailo Federov, cho biết chính phủ cam kết xây dựng một “đội quân máy bay không người lái” hiện đại và giá trị của lực lượng này đối với nỗ lực chiến tranh sẽ được thể hiện rõ vào cuối năm nay. Họ đã đào tạo hơn 10.000 phi công lái máy bay không người lái mới trong năm nay.
Giocondo, chỉ huy một đơn vị máy bay không người lái hoạt động gần thị trấn Svatove bị chiếm đóng ở phía đông bắc Ukraine cho biết, họ đã dành nhiều tháng để sửa đổi máy bay không người lái để cho phép chúng bay sâu hơn phía sau phòng tuyến Nga, tránh sự phát hiện và phá hoại của Nga tốt hơn.
Các phi công lái máy bay không người lái của Giocondo đều là tình nguyện viên và nhiều người trong số họ không có kinh nghiệm quân sự trước cuộc chiến.
Các quan chức Ukraine cho biết, sự phụ thuộc ngày càng tăng vào máy bay không người lái phát nổ tầm ngắn ở tiền tuyến đã thúc đẩy người Nga triển khai nhiều thiết bị gây nhiễu cầm tay hơn. Điều đó đã buộc đơn vị của Giocondo và các đơn vị khác phải nghĩ ra những biện pháp đối phó sáng tạo.
Sau ba tháng thử nghiệm và sai sót, những người lính Ukraine hoạt động ở làng phía đông Andriivka, phía nam Bakhmut, đã tìm ra cách tránh các thiết bị gây nhiễu của Nga vốn đã cản trở máy bay không người lái của họ từ lâu.
Ukraine đã chiếm lại ngôi làng vào đầu tháng 9. Một phát ngôn viên của tiểu đoàn chiếm lại ngôi làng cho biết máy bay không người lái là chìa khóa vì chúng buộc người Nga phải rút vũ khí hạng nặng khoảng 15 km để tránh xa tầm bắn.
Tuy nhiên, các phi công lái máy bay không người lái của Ukraine cho biết người Nga sẽ rút kinh nghiệm từ những gì đã xảy ra và thích nghi trở lại.
Stephen Biddle, thành viên cấp cao về chính sách quốc phòng tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, cho biết: “Đây là một cuộc cạnh tranh tương tác, hai chiều”.
Kể từ những ngày đầu của cuộc chiến, Nga đã sử dụng máy bay không người lái tầm xa, cấp quân sự để gây thiệt hại nặng nề ở thủ đô Kiev của Ukraine và các thành phố khác. Theo thời gian, quân đội Ukraine phản ứng bằng cách phóng máy bay không người lái quân sự của mình vào sâu trong phòng tuyến của Nga, nhắm vào các tàu chiến ở Biển Đen, một sân bay ở miền Tây nước Nga và thậm chí cả các tòa nhà ở Moscow, theo các quan chức và truyền thông Nga.
Việc tăng cường chiến tranh bằng máy bay không người lái tầm ngắn của các đơn vị như Giocondo là phản ứng trực tiếp trước khó khăn mà lực lượng Ukraine gặp phải trong mùa hè này khi sử dụng vũ khí thông thường để cố gắng xuyên thủng hệ thống phòng thủ kiên cố của Nga. Cuộc phản công bắt đầu vào tháng 6 đã làm cạn kiệt tiền bạc, pháo binh và binh lính - và không mang lại nhiều động lực như Ukraine mong đợi.
Dự thảo ngân sách cho năm 2024 của Ukraine bao gồm thêm 48 tỷ hryvnias chi tiêu quốc phòng dành cho việc mua máy bay không người lái.
Các chuyên gia cho rằng, một lý do để ưu tiên tăng cường khả năng chế tạo máy bay không người lái trong nước của Ukraine là khó khăn ngày càng tăng trong việc tìm nguồn cung ứng linh kiện từ Trung Quốc, nhà sản xuất máy bay không người lái hàng đầu thế giới.
Federov, Bộ trưởng chuyển đổi kỹ thuật số của Ukraine cho biết: “Chúng tôi đang làm mọi thứ để các doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất nhiều loại máy bay không người lái khác nhau. Ông ước tính sản xuất trong nước sẽ tăng gấp 100 lần so với mức năm ngoái. Kể từ tháng 3, ít nhất 8 công ty mới của Ukraine chế tạo máy bay không người lái có chất nổ đã được thành lập như một phần của sáng kiến này.
Federov cho biết những tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo đang được một số lữ đoàn sử dụng chỉ có khả năng nâng cao hiệu quả – và hiệu quả chi phí – của máy bay không người lái.
Tuy nhiên, cũng có nhiều hoài nghi rằng văn hóa quân sự của Ukraine, vốn có dấu tích cứng nhắc từ thời Xô Viết, khó có thể thay đổi đủ nhanh.
Họ nói rằng một hoạt động bay không người lái thành công không chỉ xoay quanh việc huấn luyện và mua sắm máy bay không người lái. Phần quan trọng hơn của vấn đề là nâng cao khả năng khéo léo và khả năng thích ứng theo thời gian thực của các đơn vị phi công.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.