Ước mong có một khu vườn

Chủ nhật, ngày 19/08/2012 06:20 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nếu ai có hỏi về điều lo lắng thường trực của người làm nghề quản vườn thuê, thì đó chính là việc những khu vườn bị thay tên, đổi chủ và khi ấy cả gia đình chúng tôi phải dắt díu nhau long đong khắp nơi tìm việc khác mưu sinh.
Bình luận 0

Sinh ra trong một gia đình nghèo rớt lại đông anh em, từ nhỏ tôi đã phải đi làm mướn để kiếm miếng cơm. Đến tuổi thiếu niên, tôi được người ta thuê đi chăn vịt. Cả ngày tôi lặn lội ngoài đồng nước mênh mông, vậy mà vẫn quanh năm đói rét. Lập gia đình, không có đất định cư, với số tiền tích cóp được, tôi sắm một chiếc đò nhỏ rồi cùng vợ con phiêu dạt theo hướng nước, kênh rạch.

img
Anh Lý Thành Trung trên khu vườn được thuê quản lý.

Ngày cập đò vào xứ này, chủ vườn thấy tôi thật thà, siêng năng nên thuê làm dài hạn chứ không mướn theo năm như những ông chủ trước. Kể ra nghe nhẹ nhàng vậy, nhưng để nhận được mỗi tháng hơn 2 triệu đồng tiền công của chủ vườn không đơn giản. Nhớ thời gian đầu vợ chồng tôi mới nhận việc, khu vườn này heo hút, cây cối rậm rịt, làm quần quật đến chảy nước mắt, đêm về đau khắp mình mẩy. Vườn rộng, vợ chồng tôi dọn cỏ xong đầu này, quay lại thì đầu kia cỏ đã xanh um.

Công việc của tôi không đơn thuần là làm cỏ, trồng cây mà còn phải đảm bảo không để mất mát tài sản trong vườn. Quan trọng hơn, nếu có khách đến liên hệ mua bán phải tiếp đón sao cho họ hài lòng trước khi báo cho chủ. Nếu chẳng may gặp khách khó tính, mình khiến họ không vừa lòng rồi phản ánh tới tai chủ vườn thì thể nào cũng bị cắt hợp đồng.

Làm quản vườn thuê, chỗ ở tạm bợ, thu nhập không cao, nhưng vẫn phải chấp nhận vì mọi sinh hoạt của gia đình, chuyện học hành của con cái đều dựa cả vào khoản tiền công hàng tháng. Cả gia đình 6 khẩu của tôi hiện sống trong một căn chòi lá rộng chừng 30m2 được chủ vườn dựng cách đây gần 5 năm, nay đã rệu rã nhưng chưa có điều kiện lợp lại mái, thay cột kèo...

Nhờ chăm chỉ làm lụng lại tiết kiệm nên giờ đây, vợ chồng tôi cũng đã có một khoản vốn để dành vừa là dự phòng, lo cho các con đi học và hy vọng một ngày gần nhất có thể đủ để mua một khu đất, dựng một căn nhà vững chãi và tạo dựng một khu vườn nhỏ do mình làm chủ.

Mỗi khi tâm sự với con cái về tương lai, tôi thường bảo rằng đời cha mẹ đã phải cực nhọc làm quản vườn thuê thì các con phải cố gắng học để có được một cuộc sống đỡ vất vả hơn. Dù biết rằng phía trước còn rất nhiều thử thách nhưng tôi tin, một ngày không xa sẽ có được một khu vườn do mình làm chủ...

Anh Lý Thành Trung (ấp Kèo 1, xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem