"Vắng bóng" thiết bị đào tạo tự làm trong ngành nông nghiệp

Minh Nguyệt Thứ năm, ngày 06/10/2022 13:43 PM (GMT+7)
Năm 2022 có tổng 381 thiết bị của 191 cơ sở giáo dục nghề nghiệp đến từ 57 tỉnh, thành phố đăng ký tham gia Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ VII, năm 2022.
Bình luận 0

Đây là thông tin được đưa ra trong buổi họp báo thông tin về Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ VII, năm 2022 sẽ diễn ra từ 10-14/10/2022, tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

181 thiết bị tham gia Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc

Ông Nguyễn Ngọc Tám - Vụ Cơ sở vật chất và Thiết bị dạy nghề cho biết: Hội thi là cơ hội để đội ngũ nhà giáo, học sinh phát huy tiềm năng trí tuệ, sức sáng tạo trong việc chế tạo các thiết bị đào tạo có chất lượng phù hợp với chương trình đào tạo, sát với thực tế sản xuất để ứng dụng vào dạy và học, đồng thời tiết kiệm kinh phí đầu tư mua sắm thiết bị.

Hội thi cũng là dịp để các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trao đổi, học hỏi lẫn nhau về kinh nghiệm sáng chế và cải tiến thiết bị đào tạo, tạo phong trào tự làm thiết bị rộng rãi trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

thi thiết bị dyaj nghề

Có 181 thiết bị được nhà giáo gửi tham dự hội thi. Ảnh: H.H

Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác đào tạo, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về chất lưọng nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Thiết bị tham gia Hội thi phải là những thiết bị đào tạo do cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ sở khác có đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp tự làm và được ứng dụng trong quá trình giảng dạy.

Ông Nguyễn Năng Khánh - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp.

Hội thi có nhiều thiết bị ứng dụng công nghệ mới, ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo AI. Đây cũng là hội thi lần đầu tiên có số lượng thiết bị tham gia có quy mô lớn nhất từ trước tới nay. Các thiết bị tham gia đa dạng, sáng tạo, có tính ứng dụng cao.

Trả lời về câu hỏi, sự tham gia hội thi và các sản phẩm trong lĩnh vực dạy, học nông nghiệp của các cơ sở GDNN, ông Nguyễn Ngọc Tám cho biết, năm nay có khá nhiều thiết bị dạy và học trong lĩnh vực nông nghiệp được các nhà giáo gửi tới tham dự hội thi. Một số các thiết bị có thể kể tên như: Thiết bị cơ khí, mô hình tưới tiêu trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao...

"Tuy nhiên, đánh giá chung thì thấy các thiết bị tham gia giảng dạy trong lĩnh vực nông nghiệp tham gia hội thi còn ít, chưa có những thiết bị có tính sáng tạo cao, suất xăc. Nhìn chung vẫn còn đuối so với một số các ngành nghề khác", ông Tám nói.

Nhiều ngành đào tạo vẫn chưa sáng tạo được thiết bị dạy và học

Chia sẻ thêm về hiệu quả của các hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc, ông Tám cho biết, 100% các thiết bị tham gia hội thi đều có tính ứng dụng cao trong dạy và học ở cơ sở GDNN. Điều này cho thấy giá trị của các sản phẩm trong thực tiễn.

Chia sẻ thêm về câu chuyện số lượng các thiết bị đào tạo gửi dự thi tại hội thi, ông Đỗ Năng Khánh  cho rằng dù đã huy động được lực lượng sản phẩm, nhà giáo gửi thiết bị dự thi nhưng các sản phẩm vẫn còn ít, chưa có độ bao phủ rộng khắp trong các lĩnh vực đào tạo của giáo dục nghề nghiệp.

Nhiều ngành nghề chưa có cả thiết thị dự thi. Ví dụ như: Ngành y dược; ngành mỹ thuật (chỉ có điêu khắc)... Hoặc như ngành công nghệ thông tin, dù là ngành được đào tạo rất mạnh, từng tham gia cả 6 hội thi trước đó, nhưng đến nay cũng chỉ có rất ít thiết bị (30 thiết bị) gửi dự thi.

"Nguyên nhân là bởi đây là lĩnh vực khó, rất khó để có những sáng chế, chế tạo

Đánh giá số lượng thiết bị, đào tạo rất lớn, Hội thi làm lần thứ 7, nhưng cũng có nhiều ngành nghề chưa có sản phẩm dự thi. Ví dụ như công nghệ thông tin. Các thầy rất khó để có sáng chế. Hiện nay dù tổ chức 7 lần (từ lần đầu) nhưng giờ cũng chỉ mới có 30 sản phẩm.

thi thiết bị day nghe

Rất nhiều trang thiết bị có tính ứng dụng cao, mang lại hiệu quả cho quá trình dạy và học. Ảnh: HH

"Chúng tôi mong muốn thầy cô, các trường sáng tạo ra nhiều thiết bị dạy và học và dự thi. Điều này không chỉ tạo phong trào, mà sâu xa hơn nó sẽ góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong các cơ sở GDNN. Đồng thời, việc sáng tạo ra những thiết bị giảng dạy cũng mang lại những giá trị kinh tế to lớn, bởi các thiết bị tự làm thường rẻ hơn mua. Điều quan trọng nhất mà hội thi mang lại đó là qua đây sẽ phát động phong trào nghiên cứu khoa học, sáng tạo trong dạy và học tại các cơ sở GDNN", ông Khánh nói.

Ông Khánh cũng nói thêm, Tổng cục GDNN mong muốn các cơ sở GDNN cũng phải dành một nguồn kinh phí để chi cho các hoạt động sáng tạo trong hoạt động nghiên cứu khoa học, sáng chế thiết bị. Tuy nhiên, hiện nay do có nhiều khó khăn nên mong muốn này chưa được hiện thực hóa.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem