Vang vọng tiếng đàn t'rưng từ mái nhà rông

Thứ năm, ngày 17/01/2013 07:16 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chiều chiều, người dân đánh bắt cá dưới dòng sông Đăk Bla thơ mộng thường nghe tiếng đàn t'rưng vang vọng từ mái nhà rông sừng sững giữa buôn làng ven bờ.
Bình luận 0

Du khách ngoại quốc mỗi lần đi qua đây đều ghé thăm để được xem cặp vợ chồng ông A Ngơh - bà Y BLích (người dân tộc Ba Na, làng Kontum Kpâng, phường Thắng Lợi, TP. Kon Tum) biểu diễn đàn t'rưng.

Nghe nhà có khách, ông A Ngơh chạy ra cửa hồ hởi đón chúng tôi. Năm nay ông đã “87 mùa rẫy”, tai không còn nghe rõ, mắt đã mờ lắm rồi, nhưng đôi tay ông lướt trên đàn t'rưng vẫn còn nhuyễn lắm! Vừa nghe tiếng đàn t'rưng của cụ ông trầm bổng vang lên, cụ bà Y BLích (80 tuổi) cũng xúng xính trong bộ đồ thổ cẩm bước ra. Hai cụ khiến mọi người xung quanh bất ngờ khi cụ bà đứng cạnh đánh trống theo nhịp đàn t'rưng của cụ ông. Nhiều bản nhạc vui nhộn được họ biểu diễn thuần thục.

img
Hai cụ già người Ba Na biểu diễn đàn t'rưng.

Ngừng tiếng đàn, cụ ông kể: “Đàn t'rưng này mình tự làm đó. Mấy năm trước người từ thành phố về, khách phương Tây đến du lịch, họ kêu vợ chồng mình biểu diễn cho xem miết à. Xem xong, nhiều người cứ đòi có được nó, mình thấy họ quá thiết tha, nên mình cũng tặng luôn. Nay có người hỏi, sức khỏe mình kém quá rồi nên không còn làm được nữa, họ thích cũng đành chịu thôi”. Ông A Ngơh là người rất hiếm hoi trên địa bàn TP. Kon Tum còn biết làm đàn t'rưng và đã truyền dạy cho nhiều thanh niên trong làng Kontum Kpâng, do vậy đội cồng chiêng của làng được xem là xuất sắc nhất trong vùng hiện nay.

Ông cho hay: “Mình đang truyền dạy đánh đàn t'rưng cho mấy thanh niên trong làng. Mình già rồi, nếu có về bên kia thế giới của Yàng, với ông bà tổ tiên và các đấng thần linh thì con cháu của mình cũng sẽ biết lưu truyền tiếng đàn t'rưng mà cha ông đã để lại”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem