Vào “điểm nóng” nhất trong các điểm nóng

Thứ sáu, ngày 05/07/2013 06:54 AM (GMT+7)
(Dân Việt ) - Kỳ thi ĐH - CĐ đợt 1 năm 2013 có điểm bất ngờ là thí sinh (TS) đăng ký dự thi vào ngành công an, quân đội tăng cao, ngoài những “điểm nóng” cũ như ĐH Ngoại thương, Kinh tế... TS dự thi các trường này vừa thi vừa nơm nớp nỗi lo.
Bình luận 0

Lượng hồ sơ tăng đột biến

img
Các thí sinh làm thủ tục vào phòng thi tại ĐH Phòng cháy chữa cháy (Hà Nội).

Năm nay, lượng hồ sơ đăng ký dự thi vào Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy (Hà Nội) tăng đột biến, lên tới 5.909 hồ sơ, tăng gấp 2 lần so với năm ngoái. Như vậy, tỷ lệ chọi của trường là 1/20 - con số kỷ lục trong những năm gần đây.

Bước ra khỏi phòng thi môn Vật lý, TS Trần Văn Chuyên (Thanh Hóa) rầu rĩ: “Bố mẹ hướng cho em vào trường này vì cho rằng điểm đỗ các năm trước không quá cao, hơn nữa lại không mất học phí. Những tưởng điểm thấp thì dễ ai ngờ năm nay TS đăng ký dự thi lại quá nhiều. Em làm hai môn toán và vật lý khá ổn nhưng vẫn lo trượt bởi dự đoán tỷ lệ sẽ rất cao”.

Theo báo cáo nhanh của Bộ GDĐT, trong ngày thi đầu tiên có 89 TS vi phạm quy chế thi bị xử lý kỷ luật (khiển trách: 12; cảnh cáo: 4; đình chỉ: 73); có 5 cán bộ tham gia công tác tuyển sinh vi phạm bị xử lý kỷ luật.

Cùng ý kiến với Chuyên, TS Lưu Thị Hương (Quảng Ninh) than thở: “Vì không muốn với cao tới các trường ở top đầu nên em đăng ký dự thi vào trường này. Mặc dù trong đợt thi thử vừa qua được tổ chức tại trường đạt 22 điểm nhưng em vẫn rất hoang mang”.

Bác Hoàng Văn Hùng (Nghĩa Đàn, Nghệ An) tâm sự: “Nhà nghèo, điều kiện kinh tế khó khăn nên tôi khuyên cháu thi vào trường này để đỡ khoản học phí, tiền ăn, ở. Các năm trước lượng TS dự thi ít, ai ngờ năm nay lại đổ xô vào đây. Con đi thi mà tôi lo ngay ngáy”.

Tại cụm thi TP.HCM, số TS dự thi khối công an, quân đội cũng tăng đột biến. Tại Trường ĐH An ninh Nhân dân, số TS đăng ký dự thi là 6.387, tăng 3.338 TS so với năm 2012, tỉ lệ đến dự thi đạt 95,57%. Cũng có số lượng TS tăng khá cao là ĐH Cảnh sát Nhân dân với 8.290 TS (tăng 3.120 TS so với năm 2012). Nhìn cảnh TS đông nghìn nghịt trước các điểm thi có mức tăng trưởng “nóng” về số lượng dự thi, nhiều phụ huynh lắc đầu lo lắng.

Vẫn những sai phạm cũ…

Ghi nhận của NTNN, tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên và phía Nam trong ngày thi đầu tiên có 21 trường hợp bị đình chỉ thi; trong đó lỗi lớn nhất vẫn là mang điện thoại di động (ĐTDĐ) vào phòng thi với 15 trường hợp. Cụm thi Đà Nẵng cũng có 12 TS bị đình chỉ vì lỗi này. Nhận định về lỗi “muôn năm cũ”, ông Nguyễn Quốc Cường, chuyên viên tuyển sinh cơ quan đại diện Bộ GDĐT tại TP.HCM, cho biết:

“Ban chỉ đạo tuyển sinh tại phía Nam đã lưu ý với các trường có tổ chức thi phải tập trung thông báo rõ cho TS không được mang ĐTDĐ vào phòng thi. Thậm chí tại trước mỗi phòng thi đều có dán thông báo cấm mang ĐTDĐ vào phòng thi. Tuy nhiên, nhiều TS vẫn mang vào và bị đình chỉ. Tôi cho rằng đây là hành vi… cố tình vi phạm”.

Ngoài ra, cũng có trường hợp TS mắc lỗi sử dụng tài liệu, đến trễ giờ thi. Cụ thể: Tại ĐH Tây Đô có 1 TS bị đình chỉ thi do dán công thức lượng giác vào máy tính; tại ĐH Quy Nhơn có 1 TS mang tài liệu vào phòng thi; tại ĐH Cần Thơ có 2 TS bị khiển trách (sẽ trừ 25% điểm bài thi) do trao đổi bài; tại ĐH An ninh Nhân dân có 3 TS đến trễ và không được vào phòng thi… Cá biệt, tại cụm thi ĐH Cần Thơ, trong buổi thi môn toán có 1 trường hợp bị đình chỉ thi do TS này “quyết tâm” ra khỏi phòng thi trước giờ quy định.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem