Vật Việt Nam chỉ sợ trọng tài

Thứ sáu, ngày 04/11/2011 06:37 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hầu như ở mọi kỳ SEA Games, các đô vật Việt Nam luôn bị mất HCV đầy tức tưởi. Lần này chỉ tiêu 7 HCV vẫn có nguy cơ “vỡ” nếu các trọng tài thiếu công tâm.
Bình luận 0

Vấn đề lớn nhất đối với vật Việt Nam là nước chủ nhà Indonesia cũng được coi là mạnh về vật ở khu vực Đông Nam Á. Đặt ra chỉ tiêu giành 5-7 HCV nên Indonesia đương nhiên coi Việt Nam là đối tượng cần gây khó tối đa để cạnh tranh HCV. Nếu như SEA Games diễn ra ở vài năm trước thì vấn nạn trọng tài dẫu có ảnh hưởng cũng không nhiều, bởi trình độ vật của Việt Nam luôn vượt xa đối thủ trong khu vực.

img
Các nam VĐV vật đều có cơ hội giành HCV về cho Việt Nam.

Tuy nhiên, sau khi lứa những VĐV mạnh cỡ Mẫn Bá Xuân, Đới Đăng Hỷ, Trần Văn Sơn, Lê Thị Trang, Nghiêm Thị Giang… nghỉ thi đấu thì vật Việt Nam có phần sa sút. Các VĐV mới chưa thể đạt đến đẳng cấp của các đàn anh, đàn chị trước đây và lại khá thiếu kinh nghiệm thi đấu quốc tế nên khó có thể thắng cách biệt các đối thủ. Và một khi chỉ ngang ngửa với các đối thủ thì nguy cơ thua (vì trọng tài) là không thể loại trừ.

Trình độ vật Việt Nam đi xuống, trong khi các đối thủ lại tăng cường đầu tư khá mạnh. Philippines đầu tư cho các VĐV nam hạng cân nhẹ và trung bình tập huấn tại Hàn Quốc để quyết giành 5 HCV. Thái Lan vốn khá mạnh về vật nữ cũng quyết cạnh tranh HCV với Việt Nam bằng việc cử cả đội qua tập huấn ở Hàn Quốc. Điểm chung của hai quốc gia này là đều có HLV người Hàn Quốc và đều “chơi thân” với nhóm trọng tài điều hành tại SEA Games lần này!

Một khó khăn khác đối với vật Việt Nam là nước chủ nhà khống chế mỗi quốc gia chỉ được tham gia tối đa 5 hạng cân vật cổ điển, 5 hạng cân vật tự do nam và 3 hạng cân nữ. Điều này khiến cho khả năng cạnh tranh huy chương của chúng ta giảm đáng kể. Tuy vậy, nếu các VĐV thi đấu đúng sức, vận dụng tốt chiến thuật của các HLV đề ra thì khả năng giành đủ 7 HCV vẫn khá khả quan.

Chẳng hạn ở nội dung vật nữ, VĐV từng 3 lần giành HCV SEA Games Lương Thị Quyên nhiều khả năng lấy lại được ngôi vô địch sau lần thất bại bất ngờ ở Lào 2 năm trước. Lần này, khi trở về hạng cân sở trường 63kg, Quyên sẽ không còn phải ép cân dẫn đến mất sức như lần trước.

Hai VĐV trẻ Diệu Ninh (55kg) và Dương Thị Lan (59kg) cũng có nhiều cơ hội giành HCV, nhất là Lan từng vào tứ kết giải trẻ thế giới. Việc giành 2 HCV từ 3 hạng cân nữ là nằm trong tầm tay của đội nữ. Ở các hạng cân nam, các VĐV như Nguyễn Huy Hà, Nguyễn Thế Anh, Bùi Tuấn Anh... cũng có nhiều khả năng giành HCV.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem