Masan không có thói quen thay đổi tên gọi sau M&A
Thương vụ Vingroup và Masan ký thỏa thuận hợp tác để Masan nắm quyền điều hành và kiểm soát toàn bộ chuỗi 2.600 cửa hàng Vinmart và Vinmart+ tại 50 tỉnh, thành cả nước, cũng như toàn bộ 14 nông trường mang thương hiệu VinEco vừa qua tuy là rất lớn, song đây không phải là lần đầu tiêu, tập đoàn sản xuất hàng tiêu dùng hàng đầu Việt Nam thực hiện chiến lược M&A (mua bán và sáp nhập).
Sau khi mua lại các thương hiệu nước khoáng Vĩnh Hảo, Vinacafe Biên Hòa, Masan không thay đổi tên gọi, mà chỉ thay đổi, thiết kế lại bộ nhận diện thương hiệu sản phẩm.
Trước đó, vào tháng 12/2017, Masan đã chi 1.700 tỷ đồng để mua lại toàn bộ Vinacafe Biên Hòa, sau khi mua lại thương hiệu này Masan vẫn giữ nguyên tên gọi trên các dòng sản phẩm của Vinacafe Biên Hòa và sáp nhập vào Masan Consumer, nơi ông Trương Công Thắng đang giữ chức Chủ tịch HĐQT Công ty.
Năm 2013, Masan cũng lần lượt mua lại nước khoáng Vĩnh Hảo, bia Phú Yên; năm 2015 mua lại nước khoáng Quang Hanh- các thương hiệu này tiếp tục được sáp nhập vào Masan Consumer. Xa hơn nữa tập đoàn này cũng đã mua lại 100% cổ phần của 2 thương hiệu nổi tiếng trong ngày thức ăn chăn nuôi là Anco , Pronconco và sáp nhập về một công ty con khác của tập đoàn là Masan Nutri-Scinece (nay được đổi tên là Masan MeatLife).
Ngoài ra, hiện Masan cũng mua lại một tỷ lệ cao cổ phần tại Công ty CP Kỹ nghệ súc sản Vissan và Công ty CP Chợ lớn (Cholimex). Tại đại hội cổ đông thường niên hồi đầu nam 2019 này, HĐQT Masan Group đã đưa vào Nghị quyết và không giấu diếm tham vọng sẽ mua lại toàn bộ cổ phần của Cholimex và tiếp tục tăng tỷ lệ sở hữu cổ phần tại Vissan.
Tương tự, nhãn hiệu Anco dành cho thức ăn chăn nuôi vẫn được Masan giữ nguyên.
Điểm qua các thương vụ trên, có thể nhận thấy, trong hệ sinh thái các mặt hàng tiêu dùng của Masan hiện nay, các tên sản phẩm là những thương hiệu của các đơn vị cũ như Vinnacafe Biên Hòa, nước khoáng Vĩnh Hảo, Quang Hanh, bia Sư Tử Trắng, thức ăn chăn nuôi Anco, Pronconco... vẫn được Masan giữa nguyên tên gọi, chỉ khác về mặt quản lý là thuộc về các công ty thành viên trong tập đoản kiểm soát.
Vậy. Vinmart, Vinmart+, VinEco có được đổi tên
Trước khi Masan nhận quyền kiểm soát và điều hành Vincomerce, cả 3 thương hiệu của công ty này đã trở thành quen thuộc và nổi tiếng đối với người tiêu dùng Việt Nam. Cả Vinmart, Vinmart+, VinEco đều tạo dựng được sự tin cậy của người tiêu dùng, đó là: Chất lượng, tiêu chuẩn của sản phẩm được sản xuất, bán tại đây. Thương hiệu rau sạch VinEco thậm chí đã thành một dòng sản phẩm cao cấp, khi người dân chấp nhận bỏ ra số tiền gấp 3-4 lần để mua một mớ rau muống của VinEco thay vì ra chợ mua một mớ rau muống thường. Các sản phẩm tiêu dùng được đưa vào bày bán trên các kệ hàng của Vinmart, Vinmart+ cũng được người tiêu dùng hoàn toàn yên tâm, bởi Vingroup thiết lập hệ thống kiểm soát, kiểm định sản phẩm trước khi đưa vào cửa hàng cực kỳ khắt khe.
Nhiều người đang đặt câu hỏi thắc mắc, liệu VinEco và Vinmart có được đổi tên sau khi Masan nắm quyền kiểm soát, điều hành?.
Vậy về lý, có thể trước mắt, thậm chí lâu dài xét về thói quen của Masan cũng như thực tế của các thương hiệu Vinmart, Vinmart+, VinEco, một vụ đổi tên ngay lập tức có thể không diễn ra. Trong khi đó, Vingroup với một hệ sinh thái đồ sộ, đã thiết lập cho mình một thương hiệu riêng với chữ "Vin" ở đầu, nên chỉ cần có chữ "Vin" ở đầu, người tiêu dùng dễ dàng nhận biết ngay đây là thương hiệu của Vingroup.
Do đó, nhiều người cũng đặt câu hỏi, dù Masan không muốn đổi tên, nhưng liệu Vingroup có đồng ý?. Trong thông cáo báo chí phát đi về thương vụ này, cả 2 tập đoàn cũng không nói rõ việc có thay đổi tên gọi cho công ty mới hay không. Tuy nhiên, có một điểm đáng chú ý trong bản thỏa thuận này là Vingroup tuy không nắm quyền kiểm soát, điều hành, nhưng vẫn là cổ đông. điều đó có nghĩa là Vingroup vẫn có trách nhiệm ở một mức độ nhất định trong việc duy trì, phát triển các thương hiệu Vinmart, Vinmart+, VinEco đã mất tới 5 năm để xây dựng.
Vì thế, về chủ quan rất có thể trước mắt, các thương hiệu trên sẽ không bị đổi tên mà chỉ đơn giản là chuyển từ công ty Vincomerce sang Masan Consumer mà thôi.
Ngày 3/12, Tập đoàn Vingroup và Tập đoàn Masan đã thoả thuận nguyên tắc về việc hoán đổi cổ phần Công ty VinCommerce và Công ty VinEco
Theo nội dung thỏa thuận, Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại Tổng hợp VinCommerce của Vingroup (bán lẻ), Công ty VinEco (nông nghiệp), Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan - Masan Consumer Holding (tiêu dùng) sẽsáp nhập để thành lập Tập đoàn Hàng tiêu dùng - Bán lẻ hàng đầu Việt Nam, theo đó Vingroup sẽ hoán đổi toàn bộ cổ phần trong VinCommerce thành cổ phần của Công ty mới sau sáp nhập. Masan Group sẽ nắm quyền kiểm soát hoạt động, Vingroup là cổ đông.
|
Vui lòng nhập nội dung bình luận.