Về vụ 13 trẻ em người Rục làm con nuôi nước ngoài

Thứ sáu, ngày 31/12/2010 20:21 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cơ quan CSĐT Quảng Bình cho biết đã nhận được đơn thư tố cáo của bà Cao Thị Hồng, người dân tộc Rục ở bản Yên Hợp, xã Thượng Hóa, Minh Hóa, Quảng Bình về việc 2 con của bà bị đưa ra nước ngoài mà bà không biết.
Bình luận 0

Theo nội dung lá đơn, hai con của bà là Cao Thị Bích, Cao Đức Bượi được đưa vào Trung tâm Nuôi dưỡng người có công và đối tượng xã hội tỉnh Quảng Bình (ở TP.Đồng Hới) để nuôi dưỡng, ăn học do điều kiện gia đình khó khăn.

img
Người Rục ở xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa, Quảng Bình.

Bà Hồng đồng ý để các con của mình đi vào đầu tháng 1-2006. Nhưng tháng 6-2006, bà Hồng xuống thăm con mới được biết 2 con của mình không còn ở trung tâm. Hỏi mãi mới được trả lời là đã trở thành con nuôi ở nước ngoài. Ngoài bà Hồng, còn có 7 gia đình người Rục khác ở bản Ón, Mo Ó Ồ Ồ, Yên Hợp cũng viết đơn đòi lại 11 đứa trẻ đã bị đưa ra nước ngoài.

Theo Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Bình, sau khi có đơn tố cáo, cơ quan này đã tiến hành xác minh và đã có kết luận xác minh làm rõ. Theo đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Bình khẳng định: "Việc Trung tâm Nuôi dưỡng người có công và các đối tượng xã hội Quảng Bình giới thiệu cho người Italia nhận 13 cháu người Rục do Trung tâm nuôi dưỡng làm con nuôi là thực hiện theo sự đồng ý của bố mẹ các cháu và đã tuân thủ theo đúng quy định được UBND tỉnh Quảng Bình quyết định và được Sở Tư pháp Quảng Bình đăng ký cho người nước ngoài nuôi con nuôi theo đúng pháp luật Việt Nam…".

img Tôi khẳng định không có khuất tất trong việc đưa 13 trẻ em người Rục cho người nước ngoài nhận con nuôi. img

Bà Lê Thị Thu Hà

Trao đổi với NTNN ngày 30- 12, bà Lê Thị Thu Hà - Giám đốc Trung tâm Nuôi dưỡng người có công và các đối tượng xã hội Quảng Bình cũng cho biết: "Không có chuyện khuất tất trong việc giới thiệu cho người nước ngoài (Italia) nhận 13 cháu người Rục làm con nuôi.

Các cháu hiện đang được làm con nuôi cho các hộ gia đình ở nước Italia và chúng tôi đang nắm rõ hoàn cảnh, cũng như tình trạng phát triển về mọi mặt của các cháu". Theo bà Hà, mới đây vào tháng 10 -2010, trung tâm đã nhận được đầy đủ hình ảnh, các thông số về tình trạng phát triển của các cháu từ Cục Con nuôi quốc tế và đã đưa lên cho bà con xem.

Tuy nhiên, bà Hà cũng thừa nhận những thiếu sót của Trung tâm và Sở Tư pháp Quảng Bình là khi làm thủ tục cho - nhận con nuôi, Trung tâm cũng như Sở Tư pháp Quảng Bình đã không thường xuyên theo dõi và chuyển tải thông tin về tình hình phát triển mọi mặt của người được cho làm con nuôi đến thân nhân của họ, dẫn đến việc bà con không yên tâm và nghe những tin đồn thất thiệt mà tiến hành khiếu kiện.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem