Vi hành cuối năm

Thứ bảy, ngày 29/01/2011 07:20 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Theo báo cáo của Táo quân, tình hình hạ giới khu vực tên miền Vn.com năm nay xem như khả quan. Ngay các tỉnh miền Trung sau lũ lụt cũng đã phục hồi nhanh. Kinh tế vĩ mô tăng trưởng vào loại cao. Dân tình lạc quan số 1 thế giới.
Bình luận 0

Ngọc Hoàng mừng ra mặt phán: “Ta lo nhất là khu vực Vn.com. Anh này phát triển nhanh nhưng vẫn bị nhắc nhở không bền vững. Năm nay, Táo báo cáo thế tạm yên tâm”. Bắc Đẩu đúng là sáng như sao, tâu: “Dạ bẩm, Táo quân là vua bếp, ngồi bếp một nhà sao tinh tường cả vương quốc. Thần xin hộ giá Ngọc Hoàng vi hành một chuyến xem sao”. “Ý hay đấy, ta đi nhé”.

Ngọc Hoàng phán xong cờ lích con chuột, xoẹt một cái, “hai ông già” đã đáp xuống miền núi các huyện Hương Khê, Vũ Quang, Đức Thọ... tỉnh Hà Tĩnh, nơi thiệt hại lớn nhất vụ lũ 2010. Trời rét căm căm, hai cụ tu luyện nghìn năm, đã trường sinh bất tử cũng run cầm cập. Không chỉ có rét mà quang cảnh tiêu điều, vườn tược xơ xác càng tăng độ lạnh lẽo. Cụ cấp trên hỏi cụ cấp dưới: “Đã khắc phục hậu quả rồi cơ mà?”.

“Dạ, báo tâu ông anh, bà con bắt tay ngay vào phục hồi vườn quả, trồng khoai, dưa chuột là thứ ngắn ngày, 3 tháng là có thu hoạch để chống đói. Nhưng rét hơn một tháng nay, cam héo, dưa, ngô chết rét, sâu bệnh cắn nát cả. Đến nay coi như lại trắng tay”. “Có cứu trợ rồi, báo cáo ghi rõ Hương Khê cả huyện 7.000 khẩu, hỗ trợ 200 tấn gạo, còn được thêm 500.000 đồng”. “Dạ báo tâu, đó là 3 tháng trước, gạo, tiền hỗ trợ chỉ cầm chừng được một tháng, nay thì chỉ cầm hơi, nguy cơ thiếu đói Tết này là cái chắc”. “Bao giờ mới có vụ mới?”.

“Dạ, ít nhất cũng 3 tháng nữa mới có thóc, có ngô”. Ông cụ cấp trên hỏi: “Ngươi có mang tiền đi không?”. “Dạ muôn tâu, ấy chết! Xin lỗi quan bác, chúng ta là thành phần bao cấp 100%. Trên ta ăn tiêu bằng quỹ nhà trời, ấy chết! Xin lỗi, quỹ mây gió, làm gì có tiền mặt mà quan bác định biếu dân mỗi người vài trăm tiêu Tết”. Nói rồi, “hai ông già” ngậm ngùi cờ lích chuột, xoẹt một cái đã đến vùng đô thị, đèn điện sáng hơn sao, tàu xe tấp nập, hàng hóa chợ búa ê hề, về mặt số lượng, thiên đình phải... gọi bằng cụ. Trời vẫn mưa phùn gió bấc.

“Sao có những người đốt lửa bừa bãi? Ta đã có công lệnh cấm đốt rơm để khói bay lên tận Thiên Tào”. “Dạ báo tâu, dân quê ra tỉnh kiếm cơm, rét quá họ sưởi theo kiểu thuở hồng hoang đấy ạ”. “Giàu có thế năm nay họ thưởng Tết thế nào?”. “Dạ xin Ngọc... ông anh bớt giận, anh cao nhất những 1,2 tỷ VNĐ. Anh thấp nhất có 30.000 Đ (VN), chênh lắm ạ”. “30.000ĐVN mua được cái gì?”. “Thần em không biết ạ, chúng mình thích gì có nấy, có tiêu mấy đồng “bọ” như họ đâu...”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem