Vì sao cao tốc Bắc - Nam phải làm rõ chi phí đầu tư cơ sở thu phí
Vì sao cao tốc Bắc - Nam phải làm rõ chi phí đầu tư, cơ sở thu phí phương tiện?
Thế Anh
Thứ tư, ngày 05/01/2022 12:57 PM (GMT+7)
Sau khi Chính phủ có tờ trình về dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025, Kiểm toán Nhà nước đã nhất trí với tờ trình, tuy nhiên, vẫn còn một số nội dung cần phải được làm rõ.
Đối với phương án chia dự án cao tốc Bắc - Nam thành 12 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công, Kiểm toán Nhà nước đề nghị cần đánh giá kỹ khả năng cân đối nguồn vốn, phân kỳ đầu tư, nợ công và nhất là cơ sở pháp lý việc tổ chức thu phí.
Lý do cần đánh giá là hiện nay, Chính phủ chưa có quy định cụ thể về thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ cao tốc do nhà nước đầu tư để làm cơ sở triển khai thực hiện, đồng thời cần có phương án cụ thể trong việc nhượng quyền thu phí đảm bảo tính khả thi.
Với nội dung dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 có tổng mức đầu tư 12 dự án thành phần đầu tư theo quy mô phân kỳ (4 làn xe) với 729 km là khoảng 146.990 tỷ đồng. Bao gồm: Chi phí xây dựng và thiết bị: 95.837 tỷ đồng. Chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư: 19.097 tỷ đồng. Bình quân 175,4 tỷ đồng/km (không tính chi phí GPMB), theo tính toán của Kiểm toán Nhà nước.
Kiểm toán Nhà nước đánh giá số liệu sơ bộ tổng mức đầu tư trên chưa có thông tin thuyết minh việc đã tính toán, rà soát kỹ về sơ bộ tổng mức đầu tư của từng dự án thành phần như theo Kết luận số 01 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và số liệu sơ bộ tổng mức đầu tư chưa có thông tin thuyết minh làm rõ một số yếu tố làm ảnh hưởng đến số liệu sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Kiểm toán nhà nước nêu ra.
Sau khi xem xét tờ trình, Kiểm toán Nhà Nước chỉ ra các thông tin cần phải làm rõ bao gồm cơ cấu chi phí: Chi phí quản lý, tư vấn, khác trong sơ bộ tổng mức đầu tư tính 12,5% trên chi phí xây lắp + thiết bị. So với dự án đầu tư công cùng quy mô 4 làn xe như dự án đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ (giai đoạn 1) thì tỷ lệ Chi phí quản lý, tư vấn, khác được tính là 7% theo chi phí xây lắp + thiết bị (giảm 2.476,68 tỷ đồng).
Còn về chi phí xây dựng: Chiều dài phần tuyến sau khi trừ chiều dài phần cầu và hầm có số liệu tính toán chưa phù hợp, với tổng giá trị 124,686 tỷ đồng, bao gồm: Dự án thành phần Bãi Vọt – Hàm Nghi; Dự án thành phần Hàm Nghi – Vũng Áng; Dự án thành phần Hoài Nhơn – Quy Nhơn; Dự án thành phần Quy Nhơn – Chí Thạnh; Dự án Vân Phong – Nha Trang;
Đơn giá phần tuyến dự án thành phần Cần Thơ – Hậu Giang, dự án thành phần 12 (Hậu Giang – Cà Mau) theo sơ bộ tổng mức đầu tư xác định hệ số vùng chưa phù hợp với quy định tại Quyết định số 65/QĐ-BXD ngày 20/01/2021 của Bộ Xây dựng (hồ sơ xác định vùng 3 hệ số 0,922; theo quy định là vùng 6 hệ số 1,09).
Chi phí hầm chui dân sinh tính trùng do đã có trong suất đầu tư đường làm tăng sơ bộ tổng mức đầu tư tại dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang 307 tỷ đồng, dự án thành phần Hậu Giang - Cà Mau 512 tỷ đồng.
Chi phí xây dựng phần đường và phần cầu trong sơ bộ tổng mức đầu tư, đơn giá được tính toán theo Quyết định số 65/QĐ-BXD ngày 20/01/2021 của Bộ Xây dựng, tuy nhiên đơn giá chưa có sự thống nhất tính theo suất vốn đầu tư hay chi phí xây dựng (Phần cầu đang tính trên suất đầu tư; phần đường tính theo chi phí xây dựng).
Rà soát lại chi phí đầu tư cao tốc Bắc - Nam
Đáng chú ý, Kiểm toán Nhà nước cho biết, chi phí dự phòng chỉ số giá xây dựng tính toán trong sơ bộ tổng mức đầu tư tại Tờ trình 568/TTr-CP thiếu chỉ số giá xây dựng năm 2020 là năm gần nhất theo hướng dẫn của Thông tư số 11/2021/TT-BXD ngày 31/8/2021 của Bộ Xây dựng. Ngoài ra, tại Dự án thành phần Chí Thạnh – Vân Phong chỉ số giá còn chưa phù hợp.
Về phần rà soát, tính toán chi phí đầu tư, Kiểm toán Nhà nước lấy dẫn chứng từ suất đầu tư các dự án đầu tư đường cao tốc giai đoạn 2017 - 2020 như dự án thành phần đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết (hình thức đầu tư công) là dự án tương tự về loại, cấp, quy mô công trình có tổng mức đầu tư (bao gồm cả GPMB) là 10.854 tỷ đồng/101km (tương đương 107,5 tỷ đồng/1km).
Dự án thành phần đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo (hình thức PPP) có tổng mức đầu tư (bao gồm cả GPMB) là 9.620,2 tỷ đồng/78,5 km (tương đương 122,6 tỷ đồng/1km); Dự án thành phần đoạn Phan Thiết – Dầu Giây có tổng mức đầu tư (bao gồm cả GPMB) là 12.577 tỷ đồng/100km (tương đương 125,77 tỷ đồng/1km).
Kết quả kiểm toán một số dự án đường cao tốc có quy tương tự (4 làn xe), như dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 (4 làn xe, Quyết định phê duyệt dự án số 1170/QĐ-BGTVT ngày 17/6/2020) và căn cứ Thông tư 11/2021/TT-BXD ngày 31/8/2021 hướng dẫn quy đổi chi phí về năm tính toán, sử dụng chỉ số giá xây dựng bình quân năm 2018, 2019, 2020 xác định lại số liệu sơ bộ tổng mức đầu tư như sau: Chi phí Xây dựng và thiết bị 89.111 tỷ đồng; giải phóng mặt bằng 19.097 tỷ đồng; Chi phí quản lý dự án, tư vấn, khác 6.036 tỷ đồng, chi phí dự phòng 16.361 tỷ đồng.
Tổng cộng là 130.605 tỷ đồng, giảm 16.330 tỷ đồng so với Tờ trình 519/TTr-CP; Bình quân 152,9 tỷ đồng/km (không bao gồm GPMB)
Kiểm toán Nhà nước đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT và cơ quan liên quan rà soát kỹ sơ bộ tổng mức đầu tư của các dự án, tính khả thi của sơ bộ tổng mức đầu tư, tham khảo số liệu tổng mức đầu tư của Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 để bảo đảm khả năng cân đối nguồn vốn giai đoạn 2021 - 2025 và đảm bảo có đủ vốn triển khai hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2025.
Theo tờ trình của Chính phủ, hình thức đầu tư cao tốc Bắc - nam giai đoạn 2021 - 2025 có chiều dài khoảng 729 km, chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập, triển khai theo hình thức đầu tư công. Quy mô đầu tư được phân kỳ xây dựng với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m.
Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của Dự án khoảng 5.481ha, thực hiện giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch được phê duyệt. Sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án khoảng 146.990 tỷ đồng, trong đó, giai đoạn 2021 - 2025: bố trí khoảng 119.666 tỷ đồng; Giai đoạn 2026 - 2030: bố trí khoảng 27.324 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện chuẩn bị đầu tư từ năm 2021, cơ bản hoàn thành năm 2025.
Chính phủ kiến nghị Quốc hội giao Chính phủ hoàn chỉnh hồ sơ chuyển mục đích sử dụng rừng của Dự án, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương trong bước nghiên cứu khả thi. Đồng thời, tổ chức triển khai thực hiện dự án bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả đầu tư theo đúng quy định của pháp luật; xây dựng phương án thu phí để thu hồi vốn hoàn trả vào ngân sách trung ương.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.