Tính tổng cộng trong từ năm 2000-2013, Hàn Quốc mất 35 máy bay chiến đấu, giết chết 38 phi công và một kỹ sư cơ khí.
Nguyên nhân dẫn đến những tổn thất này được xác định liên quan chủ yếu đến tuổi thọ đã lão hóa của đội phi cơ không chiến, trong đó có những máy bay đã sắp về hưu khi đã hoạt động ròng rã từ suốt hơn 3 thập kỷ trước.
Chiến đấu cơ F-5E già cỗi của Hàn Quốc
Tuy lỗi của phi công chiếm phần lớn (21 vụ) trong tổng số 35 vụ tai nạn nhưng những chiếc máy bay chiến đấu đã cũ kỹ cũng được xem là yếu tố dẫn đến nguy cơ gặp nạn cao hơn.
Đáng lưu ý, 35 vụ máy bay bị rơi, thì có tới 16 chiến đấu cơ loại F-4 và F-5. Chỉ tính riêng trong năm 2010, liên tiếp ba chiếc F-5 gặp nạn.
Đây là những chiến đấu cơ đã rất già cỗi. Trong số 200 chiếc F-5 hoạt động từ 1970 thì các biến thể F-5A và B đã được Không quân Hàn Quốc loại bỏ, nhưng các biến thể F-5E và F thì còn phục vụ trong khoảng một thập kỷ nữa, lúc đó cũng tròn thời gian hoạt động 38 năm.
Để thay thế đội ngũ phi cơ chiến đấu già nua, năm 2002, chính quyền Seoul đã thông qua kế hoạch mua 60 chiếc F-15K từ Boeing. Tuần trước, Cơ quan mua sắm vũ khí Hàn Quốc cho biết, nước này sẽ đẩy nhanh tiến độ thỏa thuận mua chiến đấu cơ tiên tiến với Boeing vào cuối năm 2014.
Văn Biên (theo Yonhapnews) (Văn Biên (theo Yonhapnews))
Vui lòng nhập nội dung bình luận.