Vì sao hoãn mua tạm trữ 1 triệu tấn gạo?

Thứ năm, ngày 14/07/2011 17:52 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nhiều chuyên gia cho biết việc tạm dừng mua trữ lúa là động thái “đè” giá lúa để giảm lỗ cho các doanh nghiệp xuất khẩu gạo.
Bình luận 0

Có thể minh chứng một chi tiết nhỏ. Đó là tính đến ngày 7.7, giá gạo xuất khẩu bình quân từ đầu năm đến nay là hơn 471 USD/tấn. Nhưng nếu chỉ tính các hợp đồng đã giao hàng trong tháng 6, giá bình quân chỉ là 467 USD/tấn. Còn từ đầu tháng 7 đến nay, giá chỉ còn 463 USD/tấn…

Hồi đầu năm, giá lúa chỉ khoảng 5.500 đồng/kg, thì sau đó cứ tăng dần và hiện đang ở mức 6.200- 6.400 đồng/kg (lúa khô). Giá xuất khẩu thì ngày một giảm, còn giá nguyên liệu lại đi theo chiều ngược lại, nên doanh nghiệp lỗ là phải. Giám đốc một công ty xuất khẩu gạo ở Đồng Tháp, thừa nhận, rất nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo đang trong tình trạng thua lỗ, kéo dài từ đầu năm đến nay.

Chính vì thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã ký hợp đồng, nhưng lượng gạo tồn kho không đúng như số liệu báo cáo với VFA. Do đó, khi gần đến hạn giao hàng, họ đổ dồn mua nguyên liệu vào, dẫn đến sốt ảo, tăng giá lúa gạo.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem