Vì sao sân bay Tân Sơn Nhất phải đóng cửa 1 đường băng?

Thế Anh Thứ tư, ngày 27/05/2020 18:55 PM (GMT+7)
Để đảm bảo an toàn hàng không trong quá trình sửa chữa đường băng, dự kiến sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đóng cửa một đường băng trong khoảng 6 tháng.
Bình luận 0

Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM) vừa trình Bộ GTVT báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sửa chữa đường băng sân bay Tân Sơn Nhất. Đây cũng chính là đơn vị quản lý điều hành dự án, đường cất hạ cánh 25R/07L dự kiến sẽ được tạm ngừng hoạt động để sửa chữa trong khoảng 6 tháng (từ cuối tháng 6 đến hết tháng 12).

Vì sao sân bay Tân Sơn Nhất phải đóng cửa 1 đường băng? - Ảnh 1.

Sân b

Dự kiến từ 1/10, nhà thầu bắt đầu thi công xây mới hệ thống đường lăn (bao gồm đường lăn thoát nhanh, đường lăn song song) và xây dựng, cải tạo , nâng cấp các đoạn đường lăn nối; các công trình phục vụ quản lý bay, đèn hiệu… Thời gian thi công khoảng 14 tháng, dự kiến 31/12/2021 hoàn thành.

Do tính chất cấp bách của dự án, Bộ GTVT đang đề nghị Thủ tướng chấp thuận lựa chọn nhà thầu theo hình thức giao thầu thay vì đấu thầu. Bộ Kế hoạch & Đầu tư cũng đã có văn bản khẳng định việc Bộ GTVT đề xuất sớm thực hiện cải tạo đường cất hạ cánh và đường lăn 2 sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất là có cơ sở.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất có tổng mức đầu tư dự án hơn 2.057 tỷ đồng. Nếu được chấp nhận cho giao thầu, CIPM sẽ chịu trách nhiệm xây dựng tiêu chí lựa chọn nhà thầu về năng lực, kinh nghiệm, nhân sự, thiết bị, yêu cầu của dự án và gói thầu trước khi tiến hành xác định nhà thầu đủ điều kiện.

Bộ Kế hoạch & Đầu tư yêu cầu trong mọi trường hợp, nhà thầu được lựa chọn phải đáp ứng về năng lực, kinh nghiệm, có giải pháp kỹ thuật khả thi đáp ứng yêu cầu gói thầu.

Trước đó, Bộ GTVT báo báo gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị sớm sửa chữa đường đường cất hạ cánh và đường lăn tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong tháng 7/2020, nhanh hơn 6 tháng so với dự kiến. Tổng chi phí 2 dự án khoảng 4.152 tỷ đồng từ vốn ngân sách nhà nước.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết: Do tính chất cấp bách của dự án, Bộ đã báo cáo Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình đề thị Chính phủ cho phép áp dụng thực hiện công trình theo lệnh khẩn cấp cấp bách quy định tại Điều 128, 130 Luật xây dựng và Điều 42, 43 Nghị định 59/2015/NĐ-CP thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem