Vì sao vi phạm của Con Cưng từ 7 lỗi được gộp thành 3 lỗi?

Phi Long Thứ bảy, ngày 18/08/2018 14:34 PM (GMT+7)
Sau nhiều ngày dư luận chờ đợi thông tin chính thức liên quan tới vụ việc Công ty Cổ phần Con Cưng (Con Cưng), Bộ Công Thương cũng đã chính thức công bố kết quả kiểm tra. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều tình tiết chưa được giải đáp.
Bình luận 0

img

Nhìn lại vụ việc Con Cưng: Nhiều câu hỏi chưa được giải đáp (Ảnh: IT)

7 lỗi vi phạm giảm xuống còn 3

Ngày 17.8, Bộ Công Thương đã chính thức công bố kết luận kiểm tra Con Cưng. Theo đó, căn cứ vào kết quả kiểm tra đối với 75 mẫu sản phẩm, hàng hóa và các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Công ty, Đoàn kiểm tra đánh giá: Về cơ bản Công ty đã chấp hành đúng các quy định của pháp luật trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chất lượng sản phẩm hàng hóa và nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa. Đoàn kiểm tra cũng nhận thấy hồ sơ nhập khẩu của Công ty hợp lệ theo các quy định của pháp luật về thủ tục hàng hóa nhập khẩu.

Qua việc kiểm tra của các Chi cục QLTT đối với 192 vụ kiểm tra chỉ phát hiện một số hành vi không chấp hành đúng quy định của pháp luật của Công ty. Cụ thể:

Công ty Con Cưng có vi phạm về nhãn hàng hóa được quy định tại các Điều 30, 31 Nghị định số 119/2017/NĐ-CP ngày 1/11/2017 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

Bên cạnh đó, Con Cưng có vi phạm về khuyến mại quy định tại Điều 48 Nghị định số 185/2013/NĐ-CP ngày 15/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đối với một số chương trình khuyến mại của Công ty.

Cũng theo kết quả kiểm tra, công ty có vi phạm quy định về thương mại điện tử tại các Điều 81, 82, 84 của Nghị định số 185/2013/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 124/2015/NĐ-CP ngày 19/11/2015 của Chính phủ đối với hoạt động của website thương mại điện tử bán hàng www.concung.com .

Thông tin Bộ Công Thương phát tới báo chí cho thấy, việc tổ chức kiểm tra rất hoành tráng và phải mất rất nhiều ngày nhưng lại chỉ ra được những kết quả rất “khiêm tốn” khiến cho dư luận có nhiều băn khoăn. Ngoài ra, trong thông báo kết luận chính thức thì Con Cưng từ 7 lỗi vi phạm đã giảm xuống còn 3.

Đặc biệt, mức xử phạt các lỗi vi phạm của Con cưng là bao nhiêu cũng chưa được Bộ Công Thương công bố. Ngoài ra, dù ngày 17.8 mới chính thức công bố kết luận gửi tới báo chí nhưng ngày 16.8 lại có một số tờ báo đã đưa ra những thông tin trong bản kết luận này theo hướng Con Cưng không vi phạm hàng giả mà chỉ bị xử lý những lỗi khác.

Trước đó, tại buổi họp báo thường kỳ của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia tổ chức vào ngày 31.7, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Nguyễn Trọng Tín (Nay đã lên Tổng cục Quản lý thị trường) trả lời Báo chí đã đưa ra 7 lỗi vi phạm của Con Cưng. Thậm chí, ông Tín còn đưa ra những điểm đáng lưu ý, theo kết quả kiểm tra, một số mặt hàng của Con Cưng có dấu hiệu vi phạm về chất lượng, đặc biệt có thể gây nguy hại cho sức khỏe của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Trong đó điển hình có thể kể tới như túi nilon đựng sữa ghi sử dụng công nghệ Đức nhưng không ghi xuất xứ của hàng hóa, không có nội dung thể hiện hợp chuẩn; Mỹ phẩm trên nhãn không thể hiện số công bố lưu hành, có dấu hiệu là kinh doanh hàng hóa chưa được phép lưu hành...

Tuy nhiên, trao đổi với PV Dân Việt ngày 18.8, ông Nguyễn Trọng Tín cho biết: “Những thông tin công bố ngày 31.7 chỉ là dấu hiệu vi phạm và ngày 17.8 mới là kết luận chính thức sau khi được làm rõ thì bây giờ gộp lại thành 3 lỗi chính”.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc tổ chức kiểm tra rất hoành tráng nhưng sau đó doanh nghiệp hầu như chỉ bị kết luận có lỗi nhỏ trong khi  trước đó được đưa ra có nhiều lỗi nghiêm trọng thì liệu ngành quản lý thị trường có bị kiểm điểm hay xử lý gì hay  không, ông Tín cho biết: “Cái đó sau này thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng”.

img

Con Cưng gửi lời cảm ơn tới các cơ quan chức năng và cơ quan báo chí (Ảnh: IT)

Con Cưng thừa nhận chưa thực hiện tốt vấn đề quản trị

Ngay sau khi Bộ Công Thương có kết luận kiểm tra chính thức Con Cưng, trên website của doanh nghiệp này cũng đã đăng lại kết luận dẫn từ Cổng thông tin của Bộ Công Thương. Ngoài ra, Con Cưng cũng đăng thư cảm ơn khách hàng trên website của mình. Tuy nhiên, chỉ có thông tin thưởng 1 tỷ đồng cho khách hàng trước đó thì không còn thấy Con Cưng nhắc tới.

Thư cảm ơn của Con Cưng nêu: “Thưa Quý khách hàng, Con Cưng hiểu rằng trong thời gian vừa qua, Quý khách hàng có thể cảm thấy lo lắng và thậm chí là cả sự tổn thương khi tiếp nhận những thông tin thiếu tích cực về hàng hóa, sản phẩm của Con Cưng. Dù những thông tin này được đến từ đâu và theo cách thức nào, đó cũng là việc Con Cưng chưa thực hiện tốt vấn đề quản trị doanh nghiệp của mình. Với tất cả sự cầu thị, chúng tôi thành thật xin lỗi Quý khách hàng!

Như vậy, vụ việc Con Cưng bắt đầu xuất hiện từ ngày 20 tháng 7 năm 2018, sau khi một số báo đăng thông tin Công ty Cổ phần Con Cưng - đơn vị quản lý chuỗi siêu thị Con Cưng và ToyCity có bán sản phẩm quần áo có dấu hiệu bị cắt tem nhãn và thay thế bằng tem nhãn CF với xuất xứ ghi là “made in Thailand”, Cục Quản lý thị trường đã chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khẩn trương rà soát các cửa hàng thuộc chuỗi siêu thị Con Cưng và ToyCity để thẩm tra, xác minh thông tin và kiểm tra, xử lý nếu phát hiện thấy hành vi vi phạm pháp luật.

Tuy nhiên, đến nay sau gần 2 tháng vụ việc Con Cưng dù đã có kết luận kiểm tra nhưng dư luận vẫn còn nhiều thắc mắc với những thông tin còn chưa được làm rõ như: Các lỗi vi phạm xử phạt bao nhiêu tiền vì sao chưa công bố; Nếu có hiện tượng gây phiền hà và ảnh hưởng cho doanh nghiệp thì có xử lý cán bộ có liên quan hay không…?

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem