Vị “tướng” và con gà

Thứ hai, ngày 10/12/2012 20:06 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - 9 tháng đầu năm 2012, Việt Nam đã nhập khẩu 52.586 tấn thịt gà. Trong số này, 6.147 tấn là “gà thải nguyên con” từ Hàn Quốc.
Bình luận 0

Ở phương diện nhập lậu “tiểu ngạch”, 70.000 đến 100.000 tấn gà thải được thải qua biên giới vào Việt Nam.

Những con số đó, phải khẳng định, đang “sỉ nhục” một nước nông nghiệp, cũng là chỉ số đo lường sự khốn khổ của nông dân. Không ngẫu nhiên, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chọn Quảng Ninh là địa điểm thị sát tình hình nhập lậu gà. Báo cáo của Cục Chăn nuôi đánh dấu đỏ vào tỉnh biên giới này với con số 100-200 tấn/ngày gà thải được nhập lậu qua các đường biên của Quảng Ninh vào những lúc cao điểm.

Siêu lợi nhuận giữa giá bán (18-20 nghìn đồng/kg) ở biên giới và giá tiêu thụ trong nội địa, chỉ cách điểm tập kết 2 giờ xe chạy 65.000 - 70.000 đồng có lẽ là động lực đủ mạnh để dân buôn lậu dễ dàng vượt qua hàng rào trùng điệp đủ thứ sắc phục: Biên phòng, hải quan, thú y, quản lý thị trường, thuế vụ, công an…

Tuần trước, Báo Thái Nguyên kể lại câu chuyện thê thảm của người nông dân nuôi gà Nguyễn Đình Cứ: “Nuôi 5 lứa gà (mỗi lứa 8.000 con), tính ra lỗ mất 4 lứa, lứa lỗ nặng nhất tới gần 300 triệu đồng. Bao năm tích cóp, đầu tư vào trang trại như đánh một canh bạc đen đủi…”. Một trong những lý do sau đó được Phó Giám đốc Sở NNPTNT Hoàng Văn Dũng xác nhận: “Gà nhập lậu chưa được kiểm soát tốt”.

Chắc chắn, người nông dân Nguyễn Đình Cứ không phải là nạn nhân duy nhất. Chắc chắn Thái Nguyên không phải địa phương duy nhất nông dân gạt nước mắt treo chuồng, dãn lứa dù đang ôm nợ chồng nợ chất.

Phó Thủ tướng môt lần nữa, đã xuất tướng, để thực hiện điều mà ông cam kết trước Quốc hội, với hàng chục triệu cử tri là nông dân, và nhân dân cả nước. Ông trực tiếp thị sát một cung đường biên giới ở U Bò, Bắc Sơn, nơi thường xuyên diễn ra tình trạng buôn lậu.

Tháp tùng ông là Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Phạm Minh Chính, thật tình cờ, là một trong 2 tác giả của cuốn sách nổi tiếng “Kinh tế Việt Nam: Thăng trầm và đột phá”. Không biết trong cuốn sách nổi tiếng vị phó giáo sư, tiến sĩ, bí thư tỉnh ủy, xuất thân là một vị tướng công an có phân tích về sự ảnh hưởng của buôn lậu tới nền kinh tế (!?).

Phó Thủ tướng phải “xuất tướng” như vậy - âu cũng là một sự bất đắc dĩ. Nhưng sự bất đắc dĩ đó có khi lại là cần thiết để các vị tướng khác ở địa phương không chỉ giỏi trong nghiên cứu giấy tờ...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem