Việt Nam - Qatar: Bánh mì Đức chấm... mắm tôm

Thứ năm, ngày 28/07/2011 07:11 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong quá khứ, đội tuyển Việt Nam thường chơi hay khi đá phòng ngự-phản công, và khi HLV Goetz tới, nhiều người đang chờ đợi những sự khác biệt, bắt đầu từ cuộc đọ sức với Qatar lúc 19 giờ 15 tối nay.
Bình luận 0

Khởi đầu nan

Sau gần 2 tháng dẫn dắt đội tuyển VN, HLV Goetz chưa có nổi 1/3 nhân tố quan trọng trong triết lý bóng đá của mình: Kỷ luật, thể lực, tinh thần đồng đội. Đi qua khoảng thời gian xã giao, các học trò bắt đầu nói nhăng nói cuội về cách thiết quân luật ở đội tuyển. Khổ nỗi, những ý kiến đó không được ai trình bày thẳng với ông thầy người Đức, mà toàn thoát ra ngoài qua nhiều con đường “bí hiểm”.

img
Goetz say mê lối đá mới trong sự nghi ngại.

Nghĩa là tân HLV Goetz đang gặp rất nhiều khó khăn trong những bước đi đầu tiên ở VN. Vấn đề là “cơ thể” bóng đá VN có thể thích nghi với những cái mới mang mác cựu HLV Hertha Berlin hay không:

“Đã có ý kiến phê phán về cách làm đề cao kỷ luật của HLV Goetz. Nhưng như vậy là không nên, và theo tôi, cần phải ủng hộ vì cầu thủ VN chưa có ý thức chuyên nghiệp. Lâu nay, họ quen được sống quá thoải mái, thậm chí đến mức buông thả. Đó cũng là lý do thường xuyên thua sức so với đối thủ” -chuyên gia Nguyễn Văn Vinh nói.

Đơn giản hay đơn điệu

Trong buổi tập trên SVĐ Mỹ Đình, ngay trước khi bước vào cuộc đọ sức với Qatar tối nay, các tuyển thủ đã phải rèn đi rèn lại bài tấn công biên với điểm nhấn là sự đa dạng trong các quả tạt lúc thấp, lúc cao, khi bóng hướng tới cột dọc gần, khi lại tìm tới cột dọc xa. Bài tập này tưởng chừng như đã đi vào quên lãng sau khi HLV Calisto tới thay HLV A.Riedl. Nhiều người, trong đó có một số tuyển thủ đã tỏ ra khó hiểu trước quyết định ấy của HLV người Đức.

Về vấn đề này, ông Vinh bày tỏ quan điểm: “Cái hay của mỗi HLV là phải biết tìm những phương cách khác nhau để đối đầu với những đối thủ khác nhau. Trong bóng đá, đá biên là cách đơn giản nhất để tiếp cận khung thành đối phương, đồng thời tạo ra những khoảng trống ở khu vực giữa sân. Cứ chờ xem HLV Goetz đã hiểu các học trò và hiểu Qatar đến đâu. Dù thành công hay thất bại thì cũng nên nhìn nhận vấn đề với tinh thần xây dựng, chứ không phải soi mói phê phán”.

Trước đây, đội tuyển thường bị mặc định trong một lối chơi gắn với mỗi đời thầy ngoại. Trong khi HLV A.Riedl chỉ thích tấn công biên, thì HLV Calisto lại ưa lối đá đập nhả tí tách, di chuyển nhiều, nhanh trong lối chơi phòng ngự-phản công.

Giờ là lúc tất cả đang chờ HLV Goetz chứng minh: Bóng đá Đức không phải là “cỗ xe tăng” khô cứng như nhiều người nghĩ, mà nó đẹp trong sự đơn giản, chủ động và đặc biệt mang theo tính kỷ luật, khoa học:

“Chúng tôi không còn sự lựa chọn nào khác là tấn công. Quan điểm của tôi là các cầu thủ phải thể hiện được tối đa tinh thần kỷ luật. Kỷ luật trong cả tấn công lẫn phòng ngự. Tôi có niềm tin đội tuyển sẽ giành được chiến thắng, dù kết quả không đủ giúp chúng ta đi tiếp” - HLV Goetz cho biết.

Tuy nhiên với khả năng chơi bóng bổng kém của hàng công VN thì lối đánh biên của ông Goetz trong trận đấu ngày hôm nay quả thật cũng khiến người ta nghi ngại.

Bánh mì Đức đem chấm mắm tôm VN, người ta nghi ngại món ăn ấy là đương nhiên.

HLV Nguyễn Hữu Thắng (SLNA)

Mọi HLV làm ở cấp CLB hay đội tuyển khi đưa ra đấu pháp đều có lý do để tin vào một sự đột phá nào đó. Họ đã nghiên cứu kỹ đối thủ và hãy kiên nhẫn chờ kết quả ra sao.

HLV Phan Thanh Hùng (Hà Nội T&T)

Không thể xem một buổi tập để dự đoán về lối chơi. Có thể khi vào trận, những đường đá biên chỉ là một trong những miếng đánh của đội tuyển.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem