Vietnamnet lộ thông tin nội bộ?

Thứ ba, ngày 07/12/2010 06:06 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trao đổi với Dân Việt, Tổng Biên tập Vietnamnet, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết, đây là những thông tin do hacker đưa lên chứ không phải những thông tin nội bộ của Vietnamnet.
Bình luận 0

Bốn trang thông tin về mã nguồn và những thông tin nội bộ của Vietnamnet đã bị hacker đưa lên giao diện của trang chủ Vietnamnet sau vụ tấn công diễn ra vào khoảng 5 giờ sáng 6-12.

Bốn trang này, bao gồm toàn bộ dự án quản trị Báo điện tử V-CMS cùng mã nguồn mà tin tặc cho rằng được Vietnamnet tự xây dựng với ngân sách nhiều tỷ đồng; cơ sở dữ liệu Báo Vietnamnet (backup ngày 28-11) và tài liệu chứa các kế hoạch kinh doanh, báo cáo, dự án, hợp đồng, số liệu toà soạn, thông tin đối tác, đặc biệt là các dự án về SMS (dự án trúng thưởng, cá độ bóng đá) mà tin tặc gọi là "Con gà đẻ trứng vàng" của Vietnamnet.

 img
Chưa đầy nửa tháng, Vietnamnet đã 2 lần bị Hacker tấn công.

Hacker đã để các đường link để có thể dowload những thông tin này, thậm chí còn hướng dẫn chi tiết cách thức giải nén. Tuy nhiên, trao đổi với Dân Việt, Tổng Biên tập Vietnamnet, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết, đây là những thông tin do hacker đưa lên chứ không phải những thông tin nội bộ của Vietnamnet.

Bốn trang thông tin này dù đã được nhanh chóng gỡ bỏ, tuy nhiên đã được phát tán trên rất nhiều website.

Về lá đơn của một người ký tên Phong, tự xưng là cán bộ của Vietnamnet, tố cáo Báo điện tử này sử dụng phần mềm lậu, ông Tuấn một lần nữa khẳng định đây là lá đơn mạo danh.

Trong vụ tấn công của hacker, toàn bộ giao diện trang chủ của Vietnamnet bị làm biến dạng. Dù không gây nhiều tổn thất và xâm nhập sâu vào hệ thống, nhưng hacker rõ ràng đã kiểm soát được toàn bộ nội dung của trang báo điện tử Vietnamnet. Giám đốc bộ phận an ninh mạng BKIS, ông Nguyễn Minh Đức cho rằng: Hacker đã chiếm đoạt được CMS thông qua tài khoản biên tập viên hoặc admin.

Việc đầu tiên Vietnamnet áp dụng sau vụ tấn công là tiến hành cô lập các cổng truy cập nội dung tin bài từ xa.

Những thông tin mà hacker đưa lên cũng không khác lá bùa sinh tử lệnh mà hacker hay để lại trên các trang web bị tấn công đang tràn lan trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, chưa tới 1 tiếng sau vụ tấn công, bộ phận kỹ thuật của Vietnamnet đã giành lại được quyền kiểm soát.

Hai tuần trước, như Dân Việt đã có bài phản ánh, vào ngày 22-11, Vietnamnet cũng bị hacker tấn công vào hệ thống dẫn tới bị gián đoạn truy cập suốt từ khoảng 2 giờ sáng đến 16 giờ chiều. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem