“Vinashin vay, Vinashin sẽ trả”

Thứ bảy, ngày 20/11/2010 07:41 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chủ tịch Tập đoàn Vinashin khá tự tin khi nhiều lần tuyên bố trong cuộc họp: “Vinashin vay và Vinashin sẽ tự trả”.
Bình luận 0
img
Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng tại cuộc họp báo.

Hôm qua, Bộ GTVT tổ chức họp báo công bố Đề án tái cơ cấu Tập đoàn Công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam (Vinashin) được Thủ tướng Chính phủ ký ngày 18-11.

Thay đổi cơ bản cách quản lý Vinashin

Buổi họp báo có sự xuất hiện của tân Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinashin Nguyễn Ngọc Sự. Ông Sự trình bày quá trình tái cơ cấu tập đoàn, trong đó việc trọng yếu là đưa tập đoàn này quay về “quỹ đạo” chính là sản xuất, đóng tàu và từng bước trả khoản nợ khổng lồ.

Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng cũng cho biết cách quản lý nhà nước đối Vinashin trong thời gian tới sẽ có sự thay đổi căn bản. Trước đây, Bộ GTVT chỉ có quyền cho ý kiến, cùng các bộ khác để giám sát chứ không được quyền quyết định. Lần này, Bộ được giao đứng ra chủ trì xây dựng, thẩm định về các vấn đề chiến lược phát triển, nhân sự của Vinashin. Ông Dũng cho biết sẽ không làm mất đi tính tự chủ, tự quyết của Vinashin.

Ông Phạm Viết Muôn - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Trưởng ban Đổi mới doanh nghiệp T.Ư cũng cho biết: Xu hướng giao nhiều trách nhiệm hơn cho các bộ chủ quản sẽ được mở rộng thời gian tới.

Về số phận con tàu Hoa Sen đầy tai tiếng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) Trịnh Đình Dũng cho biết: Sau khi nhận từ Vinashin, tàu Hoa Sen được cho nước ngoài thuê để kinh doanh vận tải vào đầu tháng 12 tới. Ông Dũng cũng cho biết, Vinalines đã mua cho Vinashin 20/27 con tàu bị các chủ hàng phá hợp đồng, từ chối nhận tàu. Hơn 1.000 công nhân của Vinashin chuyển sang được trả nợ lương và thu nhập bình quân 6 triệu đồng/tháng.

Đang bị thúc nợ

Trả lời câu hỏi về việc Vinashin đang bị thúc nợ, ông Sự cho biết, đúng là vừa qua có nhiều chủ nợ nước ngoài liên hệ với Vinashin; trong đó có những khoản nợ phải trả ngay trong tháng 12-2010. Tuy nhiên, Vinashin đã nhiều lần làm việc với các chủ nợ để xin dãn khoản nợ này. Hiện các chủ nợ đang yêu cầu Vinashin cung cấp các số liệu chứng tỏ khả năng trả nợ và lộ trình tái cơ cấu tập đoàn để xem xét.

Quá trình tái cơ cấu tập đoàn, trong đó việc trọng yếu là đưa tập đoàn này quay về “quỹ đạo” chính là sản xuất, đóng tàu và từng bước trả khoản nợ khổng lồ.

Trước những câu hỏi về tình hình tài chính của Vinashin, ông Sự nói: Sau khi trừ đi khoản nợ khổng lồ 86.000 tỷ, tổng số tài sản thực có của Vinashin còn lại chỉ là 18.000 tỷ, trong đó vốn nhà nước chỉ còn hơn 9.000 tỷ; còn lại là của các đơn vị liên kết khác.

Tuy nhiên, vị Chủ tịch Tập đoàn này khá tự tin khi nhiều lần tuyên bố trong cuộc họp rằng: “Vinashin vay và Vinashin sẽ tự trả”. Dù không khẳng định, nhưng theo ý ông Sự có nghĩa là Vinashin sẽ không nhờ Chính phủ trả nợ hộ. Hiện tập đoàn đang nợ 100 tỷ đồng tiền lương công nhân. Tuy nhiên, với những hợp đồng đóng tàu đang và sẽ triển khai, ông Sự cam kết sớm trả nợ lương cho công nhân.

Về trách nhiệm liên quan đến việc để xảy ra những sai phạm nghiêm trọng, thua lỗ ở Vinashin, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cho biết, hiện các cơ quan thuộc Chính phủ đang tiến hành điều tra, kiểm điểm. Riêng Bộ GTVT nhận một phần trách nhiệm theo chức năng được phân công. Hiện Bộ GTVT đang tiến hành kiểm điểm nội bộ để báo cáo với Ủy ban Kiểm tra T.Ư Đảng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem