Vịnh Hạ Long vào top 10 cảnh quan đẹp kỳ bí trên thế giới

Thứ bảy, ngày 20/08/2011 14:54 PM (GMT+7)
Cùng với hẻm núi Grand Canyon (Mỹ), quần đảo Galapagos (Ecuador) và rừng Amazon, vịnh Hạ Long của Việt Nam cũng có tên trong danh sách 10 địa danh mang vẻ đẹp kỳ bí, thu hút trí tò mò lớn của du khách.
Bình luận 0

1. Vịnh Hạ Long (Việt Nam)

Vịnh Hạ Long nằm ở tỉnh Quảng Ninh, có diện tích 1.553 km², bao gồm 1.960 hòn đảo lớn nhỏ, phần lớn là đảo đá vôi, trong đó vùng lõi của Vịnh có diện tích 334 km², là nơi quần tụ dày đặc của 775 hòn đảo.

img

Sự kết hợp của môi trường, khí hậu, địa chất, địa mạo đã khiến vịnh Hạ Long trở thành quần tụ của đa dạng sinh học, bao gồm hệ sinh thái rừng kín thường xanh mưa ẩm nhiệt đới và hệ sinh thái biển và ven bờ với nhiều tiểu hệ sinh thái. 14 loài thực vật đặc hữu và khoảng 60 loài động vật đặc hữu đã được phát hiện trong số hàng ngàn động, thực vật quần cư tại Vịnh.

Các đảo trên vịnh Hạ Long có những hình thù riêng, không giống bất kỳ hòn đảo nào ven biển Việt Nam và không đảo nào giống đảo nào. Có chỗ đảo quần tụ lại, nhìn xa ngỡ chồng chất lên nhau, nhưng cũng có chỗ đảo đứng dọc ngang xen kẽ nhau, tạo thành tuyến chạy dài hàng chục kilômét như một bức tường thành. Đó là một thế giới sinh linh ẩn hiện trong những hình hài bằng đá đã được huyền thoại hóa.

Đảo thì giống khuôn mặt ai đó đang hướng về đất liền (hòn Đầu Người), đảo thì giống như một con rồng đang bay lượn trên mặt nước (hòn Rồng), đảo lại giống như một ông lão đang ngồi câu cá (hòn Lã Vọng), phía xa là hai cánh buồm nâu đang rẽ sóng nước ra khơi (hòn Cánh Buồm)...

2. Rừng mưa Amazon

Tên gọi tắt là rừng Amazon. Khu rừng này có diện tích 7 triệu km2, nằm trên lãnh thổ của các nước như Brazil, Peru, Colombia, Venezuela, Ecuador, Bolivia...

img

Rừng mưa Amazon là một khu bảo tồn thiên nhiên. Đó là khu dự trữ sinh quyển cho loài người. Chính vì vậy, sự bảo tồn các loài động vật quý hiếm và các loại tài nguyên, nhất là nguồn tài nguyên sinh vật, tại khu vực này là nhằm bảo vệ sự tồn tại và phát triển của thế giới loài người.

Như một dải rừng mưa nhiệt đới lớn nhất tại châu Mỹ, rừng mưa Amazon có sự đa dạng sinh học không thể so sánh. Khoảng 10% số lượng loài đã biết trên thế giới sống tại rừng mưa Amazon. Nó hợp thành tập hợp lớn nhất các loài động, thực vật còn sinh tồn trên thế giới.

3. Thác nước Ángel (Venezuela)

Thác Ángel là thác nước tự nhiên cao nhất thế giới, có độ cao từ đỉnh thác xuống chân thác là 979 mét, với chiều cao đổ nước liên tục là 807 mét.

img

Thác này hiện nay là một địa điểm du lịch rất hấp dẫn của Venezuela. Thác nước Angel nằm tại một vùng đất hoang dã của Venezuela, nên hành trình tới đó không hề dễ dàng. Du khách phải đi máy bay mới có thể chiêm ngưỡng được cảnh đẹp nơi đây.

4. Quần đảo Galapagos (Ecuador)

img

Quần đảo này là khu di sản thế giới. Hiện quần đảo Galápagos là một tỉnh của Ecuador, đồng thời cũng nằm trong hệ thống khu bảo tồn quốc gia của nước này. Galápagos nổi tiếng với các loài sinh vật đặc hữu (chỉ có tại Galápagos) rất phong phú. Chính hệ thống sinh vật đặc hữu phong phú của Galápagos là tiền đề cho những nghiên cứu giúp Darwin đưa ra thuyết tiến hóa sau này.

5. Hẻm núi Grand Canyon (Mỹ)

img

Grand Canyon là một khe núi dốc được tạo ra bởi sông Colorado ở bang Arizona của Mỹ. Grand Canyon gần như nằm trọn trong Vườn Quốc gia Grand Canyon, một trong những vườn quốc gia đầu tiên được thành lập của Hoa Kỳ. Tổng thống Theodore Roosevelt là người đã đề xướng thành lập vườn quốc gia này, và chính ông cũng đã nhiều lần đến đây săn báo, sư tử và rất thích cảnh quan ở đây.

Hẻm núi Grand Canyon bị sông Colorado cắt tạo nên một khe núi hàng triệu năm về trước, với độ dài 446 km, rộng 0,4 đến 24 km và sâu hơn 1.600 m.

6. Vịnh Milford Sound (New Zealand)

img

Vịnh tuyệt đẹp này nằm trong khu vườn quốc gia Fiordland và được coi là địa điểm du lịch hấp dẫn nhất ở New Zealand. Các đỉnh núi nổi tiếng trong vịnh là đỉnh Con voi, cao 1.517 mét và rất giống hình đầu con voi, đỉnh Sư tử cao 1.302 mét có hình con sư tử đang lấy đà.

7. Núi Vesuvius (Ý)

Vesuvius là một núi lửa nằm ở vịnh Naples, Ý. Nó là núi lửa duy nhất ở châu Âu nằm trên đất liền đã từng phun trào trong vòng hàng trăm năm qua.

img

Núi Vesuvius nổi tiếng với lần phun trào vào năm 79 sau Công nguyên, làm phá hủy các thành phố Pompeii và Herculaneum, La Mã. Đợt phun trào này cũng làm thay đổi dòng chảy của sông Sarno và nâng cao đáy bờ biển. Vesuvius đã trải qua những thay đổi lớn. Dốc của nó bị bốc đi thảm thực vật và đỉnh của nó bị thay đổi đáng kể do tác động của đợt phun trào.

Vesuvius đã phun một vài lần từ đó và ngày nay nó được xem là một trong những núi lửa nguy hiểm nhất trên thế giới, vì có khoảng 3 triệu người sống gần đó và vẫn còn xu hướng phun nổ. Đó là khu vực núi lửa có đông dân cư sinh sống nhất trên thế giới.

8. Vườn quốc gia Puerto Princesa (Philippines)

img

Puerto Princesa nằm trong rừng nhiệt đới, được bao phủ bởi các dãy núi ở miền Bắc bờ biển thuộc đảo Palawan ở Philippines. Nơi đây có dòng sông ngầm dưới đất Puerto Princesa dài nhất thế giới, giúp cho việc đi lại trong động bằng thuyền bè khá dễ dàng. Dòng sông dài 8,2 km chảy xuyên suốt hang động Puerto Princesa có vẻ đẹp ngoạn mục, chảy ngoằn ngoèo trong động trước khi đổ thẳng ra biển. Ở đây có nhiều hang động với các thạch nhũ và măng đá. Năm 1999, vườn quốc gia này được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

9. Vườn quốc gia Sundarbans (Ấn Độ)

img

Vườn quốc gia Sundarbans (Ấn Độ) là vườn quốc gia, khu bảo tồn hổ, di sản thế giới và là khu dự trữ sinh quyển tại đồng bằng châu thổ Sundarbans ở Tây Bengal, Ấn Độ. Khu vực này có rừng đước bao, là một trong những nơi bảo tồn lớn nhất dành cho hổ Bengal. Ở đây cũng có nhiều loại chim, bò sát và động vật không xương sống, cá sấu nước mặn...

10. Vườn quốc gia Yushan (Đài Loan, Trung Quốc)

img

Khu công viên này rộng 105.490 hecta. Nơi đây có ngọn núi Yushan, được coi là nóc nhà vùng Đông Bắc Á. Khu công viên này rất đa dạng về sinh học và địa hình, những hẻm núi hun hút, những thung lũng mờ sương rất đẹp.

Theo Bưu Điện Việt Nam
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem