VN có thể phải hy sinh một số lợi ích ngắn hạn

Thứ tư, ngày 23/11/2011 06:53 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sáng 22.11 tại Hà Nội, Ngân hàng Thế giới (WB) đã công bố báo cáo cập nhật tình hình kinh tế khu vực Đông Á - Thái Bình Dương.
Bình luận 0

Theo báo cáo, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2011 chậm lại do Chính phủ đặt mục tiêu ưu tiên kiềm chế lạm phát và đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô lên hàng đầu.

Với việc thực hiện Nghị quyết 11, lãi suất tiền gửi và lãi suất cho vay đều tăng cao, tốc độ tăng trưởng tín dụng chậm lại do các ngân hàng thương mại hạn chế cấp tín dụng mới, chủ yếu trong lĩnh vực bất động sản và kinh doanh chứng khoán.

Chính sách tài khóa được thực hiện thắt chặt thông qua các biện pháp giảm chi thường xuyên (ngoài lương) 10% và dừng hoặc hủy bỏ các khoản chi tiêu chưa cần thiết. Mức cắt giảm ước tính khoảng 80.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 3% GDP. Tốc độ tăng trưởng GDP thực tế là 5,6% trong nửa đầu năm 2011, và dự kiến cả năm sẽ vào khoảng 5,8%.

WB cũng cho rằng, những kết quả từ công cuộc bình ổn nền kinh tế của Việt Nam vẫn chưa thực sự vững chắc, do đó việc nới lỏng chính sách quá sớm sẽ có nguy cơ lặp lại những bất ổn đã xảy ra gần đây.

Việc cam kết thực hiện các biện pháp củng cố tài khóa và những yêu cầu cơ cấu được đề ra trong Nghị quyết 11, bao gồm tái cơ cấu và cải cách lĩnh vực doanh nghiệp nhà nước và lĩnh vực tài chính sẽ có thể giúp Việt Nam khôi phục lại môi trường kinh tế vĩ mô bền vững, đồng thời xây dựng nền tảng để đạt được hiệu quả và năng suất cao hơn nhằm thúc đẩy tăng trưởng trung và dài hạn.

WB cho rằng, để thực hiện được các yêu cầu cải cách cơ cấu sâu rộng này đòi hỏi năng lực lãnh đạo mạnh mẽ, lộ trình triển khai thận trọng, hỗ trợ từ các đối tác phát triển và các nhà đầu tư nước ngoài cũng như yêu cầu Việt Nam có thể phải hy sinh một số lợi ích về ngắn hạn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem