Vợ Bạc Hy Lai bị tuyên án tử hình

Thứ ba, ngày 21/08/2012 06:25 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 20.8, Tòa án trung thẩm thành phố Hợp Phì, tỉnh An Huy, miền Đông Trung Quốc, đã tuyên án tử hình đối với bà Cốc Khai Lai - vợ của cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai.
Bình luận 0

Tuy nhiên, bản án được hoãn thi hành 2 năm. Luật pháp Trung Quốc quy định bản án tử hình, nhưng được hoãn thi hành án trong 2 năm có thể được giảm thành tù chung thân hoặc ít nhất là 25 năm tù, tùy thuộc vào hành vi của bị cáo trong 2 năm hoãn thi hành án. Hãng tin Reuters dẫn một nguồn tin tham gia phiên tòa cho hay, lý do hoãn thi hành án là vì bà Cốc đang bị “khủng hoảng tâm lý”.

img
Bà Cốc Khai Lai tại phiên tòa. Reuters

Trong phiên tòa xét xử, bà Cốc đã thừa nhận hành động đầu độc ông Heywood với lý do lo lắng cho tính mạng của con trai bà là Bạc Qua Qua. Anh này được cho là có mâu thuẫn trong việc làm ăn với doanh nhân Heywood và bị dọa giết.

Heywood vốn là bạn bè thân thiết của gia đình Bạc Hy Lai sau khi giúp xúc tiến đầu tư cho thành phố Đại Liên, trong thời gian ông Bạc là thị trưởng. Bà Cốc khai nhận đã dụ ông Heywood đến khách sạn ở Trùng Khánh, chuốc rượu say và đổ thuốc độc cyanide vào miệng ông này. Tân Hoa xã đưa tin bà Cốc hành động trong trạng thái tinh thần suy sụp.

Giới phân tích nhận định, để đưa ra bản án này, các quan chức Trung Quốc phải đối mặt với một tình huống khó khăn: Bản án nhẹ thì dân chúng sẽ cho là những người thân của các quan chức quyền lực sẽ thoát tội cho dù họ đã giết người, còn bản án quá nặng thì lại bị xem là sự trả thù chống lại một gia đình quan chức nổi tiếng hoặc tạo hình ảnh bà Cốc thế tội cho chồng là Bạc Hy Lai.

Luật sư của gia đình nạn nhân Heywood cho biết, hiện họ chưa có kháng cáo và tôn trọng phán quyết của tòa. Đại sứ quán Anh tại Bắc Kinh đã lên tiếng hoan nghênh việc Trung Quốc tiến hành điều tra và xét xử vụ giết hại công dân Anh tại Trung Quốc. Thông cáo của Đại sứ quán nêu rõ: "Chúng tôi hoan nghênh việc nhà chức trách Trung Quốc điều tra về cái chết của Heywood và đưa những người có liên quan ra xét xử".

Cũng tại phiên tòa này, Trương Hiểu Quân, tòng phạm của bà Cốc, đã bị tuyên phạt 9 năm tù giam. Ngoài ra, 4 quan chức cảnh sát Trùng Khánh đã bị kết án từ 5-11 năm tù giam vì tội bao che cho phạm nhân này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem