Vào khoảng 1 giờ 15 phút rạng sáng 9.11, tại vùng biển Khánh Hòa, cách bờ biển Nha Trang khoảng 15 hải lý về phía Đông đã xảy ra vụ tai nạn hàng hải kinh hoàng, làm 8 thuyền viên mất tích. Tàu Phúc Xuân 68 chở 1.870 tấn thép đi hướng Hải Phòng – Vũng Tàu đã bị tàu Nam Vỹ 69 chở 1.750 tấn ngũ cốc đi hướng ngược lại đâm chìm. Trên tàu Phúc Xuân có 11 thuyền viên, 3 thuyền viên được tàu Nam Vỹ 69 vớt lên tàu, 8 người còn lại hiện vẫn mất tích.
Cú đâm trực diện chí mạng
Ngay sau khi được đưa vào bờ, anh Nguyễn Văn Rự - máy trưởng tàu bị nạn Phúc Xuân 68 cho biết, sau khi tan ca, anh đang ngủ dưới khoang ngủ thì nghe tiếng động rất mạnh, rồi nghe báo động trong đêm tối. Vùng dậy, anh Rự vơ ngay áo phao, vừa mặc vừa chạy lên boong, vừa lên đến boong thì tàu chìm ngay.
Anh Nguyễn Văn Hậu và Hà Hồng Thái - hai trong 3 nhân chứng sống của vụ tai nạn.
Còn anh Nguyễn Văn Hậu – sĩ quan boong vẫn chưa hết bàng hoàng sau vụ đâm va khủng khiếp nói: Sau tai nạn khủng khiếp nay được cứu trở được về trong lòng vẫn không vui vì thương anh em đang ở ngoài biển không biết tính mạng ra sao. Lúc tàu Phúc Xuân bị đâm chìm, anh Hậu và một thủy thủ nữa đang đi ca trên boong, 9 thủy thủ khác đang ngủ dưới khoang tàu. Trời rất tối, bỗng nghe tiếng va rất lớn ở đằng mũi, anh Hậu bị ngã và rớt một vật gì đó quật vào chân. Chỉ trong vài phút tàu chìm chúi mũi xuống biển.
Thủy thủ Hà Hồng Thái thất thần kể: Khi tàu bị nạn, tôi vơ được áo phao, lao ra khỏi phòng ngủ, chỉ trong 2 phút tàu đã chìm như lao xuống biển. Hơn nửa tiếng sau mới được tàu Nam Vỹ vớt lên khỏi biển”.
Mừng rỡ ôm chầm lấy người đồng hương, anh Lâm Văn Hải xã Thụy Xuân, (Thái Thụy, Thái Bình) cho biết, anh là hàng xóm với anh Hà Hồng Thái. Tàu anh Hải đang ở trong cảng Nha Trang, thấy người làng được cứu về mừng quá nên chạy ra hỏi thăm. Anh Hải cho biết, hiện trên tàu còn 1 người (trong số 8 người mất tích) cũng là hàng xóm ở giáp nhà tên là Nguyễn Văn Bản – sinh năm 1964, thôn Vũ Đông, Thái Thụy Thái Bình.
“Cày nát hiện trường”
Ông Nguyễn Anh Vũ – Tổng Giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam cho biết: hai tàu chở rất nặng, tàu Nam Vỹ 69 chở 1.750 tấn ngô và bột đậu nành, còn tàu Phúc Xuân 68 chở 1.870 tấn thép. Tàu Nam Vỹ 69 đã điện cấp cứu và cứu vớt 3 thuyền viên gồm 1 sĩ quan boong, một máy trưởng và 1 thủy thủ. Cả ba nạn nhân đã được lực lượng cứu hộ đưa vào bờ an toàn.
“Dấu vết tàu chìm trên biển vẫn còn, vật dụng trên tàu nổi tại vùng biển hiện trường rất nhiều nhưng hiện chúng tôi vẫn chưa tìm thấy dấu hiệu nào từ người bị nạn. Chúng tôi đã và đang cày xới nát hiện trường với 5 tàu thuộc Trung tâm. Chúng tôi dùng tất cả những gì có thể đồng thời điện điện thoại trực tiếp đến tất cả các phương tiện trong và ngoài nước qua lại trên vùng biển này để phối hợp tham gia. Nếu mọi người đã mặc áo phao và thoát ra khỏi được khoang phòng ngủ thì còn hy vọng, nếu không thoát ra được khỏi tàu thì khả năng sống sót rất thấp”– ông Vũ nói.
Cũng theo ông Vũ, mọi biện pháp tìm kiếm đã được áp dùng, trù phương pháp lặn, vùng biển tại hiện trường vụ đâm trực diện giữa hai tàu rất sâu, từ 62–100m nên không thể thực hiện biện pháp lặn.
Ông Nguyễn Minh Phúc - Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa cho biết: Tàu chìm rất nhanh trong lúc các thủy thủ đang ngủ trong khoang. Nhưng dù chỉ còn một tia hy vọng nhỏ nhất để cứu sống người bị nạn vẫn phải tìm kiếm đến cùng. Bộ đội Biên phòng đã cử 2 tàu lớn và 11 tàu nhỏ tham gia cứu nạn, thông báo cho 21 trạm biên phòng trong toàn tình và toàn bộ ngư dân đang đánh bắt vùng biển này cùng tìm kiếm.
Tối 11.9, ngay sau khi 3 thuyền viên bị nạn được đưa vào bờ, đại diện của Công ty cổ phần Nam Vỹ Anh (Hải Dương), là công ty sở hữu tàu Nam Vỹ 69 đã đến trao 2 triệu đồng/người tiền hỗ trợ ban đầu. Tàu Nam Vỹ 69 đã vào neo đậu tại khu vực Vũng Me, trên vịnh Nha Trang, cách bờ khoảng 3km.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.