Vụ "cộm cán" buôn lậu: Hải quan nói gì về lô “xe khủng” bị giữ?

Thứ tư, ngày 12/06/2013 13:17 PM (GMT+7)
Dân Việt - Theo Cục Hải quan Quảng Ninh, hàng hóa hiện được quản lý theo phương pháp hiện đại trên nền tảng rủi ro nên những hàng hóa được phân loại luồng màu xanh sẽ được thông quan không phải kiểm tra.
Bình luận 0

Như Dân Việt đã thông tin, sau vụ đột kích trong đêm 5.5 tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh (huyện Hải Hà, Quảng Ninh), Bộ Công an đã tạm giữ một lô 37 xe ô tô hạng sang và siêu sang với các nhãn hiệu Maybach 62S, Ferrari, Maserati, Porsche Cayenne, Range Rover, BMW...

Số ô tô này thuộc lô hàng tạm nhập tái xuất từ nước ngoài về Việt Nam gồm 54 xe được nhập khẩu từ Hồng Kông, trong đó 7 xe đã được các đối tượng đưa trót lọt qua cửa khẩu Bắc Phong Sinh giao cho người Trung Quốc. Để đưa xe qua, đối tượng đã gắn biển kiểm soát Trung Quốc vào ô tô, sau đó đưa xe theo đường cống thoát nước qua suối sang Trung Quốc. Theo tìm hiểu của phóng viên thì lô xe được đưa về Việt Nam này đều là xe đã qua sử dụng.

img
Cửa khẩu Bắc Phong Sinh có người lãnh đạo hải quan mới.

Nhằm chấm dứt tình trạng nhiều ô tô, xe máy từ một số nước nhập khẩu miễn thuế vào Việt Nam dưới hình thức tạm nhập nhưng mãi chưa tái xuất, ngày 28.9.2012, Bộ Công thương ban hành Quyết định số 5737/QĐ-BCT đưa các phương tiện này vào danh mục hàng hóa tạm ngừng kinh doanh tạm nhập tái xuất.

Tính từ ngày 1.1.2013 đến thời điểm đường dây vận chuyển trái phép siêu xe tạm nhập tái xuất bị triệt phá, có 5 doanh nghiệp làm thủ tục tạm nhập tại cảng biển Cái Lân và tái xuất tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh tổng số hơn 1.000 ô tô các loại.

Về việc Bộ Công thương cấm nhập xe cũ theo đường tạm nhập tái xuất nhưng lô xe vẫn được làm thủ tục tạm nhập tại Chi cục hải quan cửa khẩu cảng biển Cái Lân, một vị lãnh đạo ở đây cho phóng viên biết, nếu nhìn bằng mắt thường sẽ không nhận biết được đó là xe cũ. Dàn “xe khủng” bị thu giữ tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh được phân loại tự động vào luồng xanh miễn kiểm tra.

Liên quan đến vấn đề này, phía Cục Hải quan Quảng Ninh cho hay: Trước kia tất cả mặt hàng về cửa khẩu đều được kiểm tra rất chặt chẽ mới được thông quan nhưng nay áp dụng theo hội nhập tổ chức thương mại thế giới WTO, việc quản lý hàng hóa theo phương pháp hiện đại trên nền tảng rủi ro nên những hàng hóa được phân loại luồng màu xanh sẽ được thông quan không phải kiểm tra. Trước đó, trong hồ sơ rủi ro, không phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật thì hàng hóa của doanh nghiệp đó được đưa về phân loại luồng màu xanh.

img
Lô xe bị bắt giữ 

Cục Hải quan Quảng Ninh cho biết vừa quyết định điều chuyển ông Đoàn Đăng Ninh - Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Bắc Phong Sinh về làm việc tại Cục và điều động ông Bùi Đức Ái -Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Vạn Gia về thay. Việc quyết định điều chuyển với người đứng đầu hải quan ở đây là cần thiết tránh tư tưởng hoang mang ảnh hưởng đến công việc chung sau khi Bộ công an triệt phá đường dây hoạt động tạm nhập tái xuất hàng hóa trái phép qua biên giới và bắt giữ hơn chục "cộm cán" buôn lậu tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh (huyện Hải Hà).

Liên quan đến hoạt động kinh doanh hàng tạm nhập tái xuất của các doanh nghiệp đang gặp khó khăn, sáng hôm nay ngày 12.6, UBND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức cuộc họp tìm biện pháp tháo gỡ. 
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem