Vụ dân kiện nhà máy đường ở Khánh Hòa: Mỏi mòn chờ giải quyết

Thứ hai, ngày 25/07/2011 20:47 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hơn 70 hộ dân ở xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) gửi đơn lên các cơ quan chức năng đòi Nhà máy Đường Khánh Hòa bồi thường do xả thải làm cá, tôm, rong sụn của họ chết hàng loạt. Nhưng hơn 2 tháng trôi qua, vụ việc vẫn giậm chân tại chỗ...
Bình luận 0

Ông Nguyễn Khả Trọng - Trưởng thôn Suối Cam (xã Cam Thành Bắc), bức xúc: “Mỗi khi nhà máy đường xả nước thải ra đầm Thuỷ Triều, dòng nước đỏ quạch chảy tới đâu các loài hải sản chết tới đó”.

Nông dân kêu trời

Thôn Suối Cam có 120 hộ sống nhờ vào đầm Thuỷ Triều thì có gần 30 hộ nuôi trồng thuỷ sản (NTTS) bị thiệt hại do hành vi xả nước thải ô nhiễm của Nhà máy Đường Khánh Hòa. Nước thải của nhà máy làm cho tôm, cá, rong sụn của họ chết hàng loạt. Những hộ khai thác thuỷ sản vùng đầm Thuỷ Triều cũng than trời vì nguồn thu từ đánh bắt ngày một eo hẹp vì cá tôm vắng bóng…

img

Các hộ NTTS vùng đầm Thuỷ Triều trình bày sự vụ với các nhà báo.

Chị Đặng Thị Mỹ Duyên - kể: “Ngày 15.4, ngay sau khi lấy nước từ đầm vào đìa, tôi đã thấy tôm, cá bỏ ăn. Chỉ vài ngày sau, cả 8 đìa đều có cá, tôm nổi lên chết, thiệt hại lên tới trăm triệu đồng”. Còn ông Võ Ngọc Hảnh, người từng nuôi tôm 20 năm tại đầm Thuỷ Triều, bức xúc: “Nước thải của nhà máy đường chảy đến đâu, xuất hiện chim trời bay theo tới đó để bắt cá chết. Tôi thường dựa vào dấu hiệu đó để tránh lấy nước vào ao. Nhưng năm nay, thuỷ triều lên vào ban đêm, chim về tổ không quan sát được, ai lấy nước vào ao là tôm cá chết la liệt” – ông Hảnh nói.

UBND xã Cam Thành Bắc cho biết, tính đến tháng 6.2011, đã có khoảng 72 hộ nuôi trồng thuỷ sản (với hơn 31ha) bị thiệt hại, trong đó có 52 hộ trồng rong, 10 hộ nuôi tôm và 10 hộ nuôi cá, tổng thiệt hại khoảng 4 tỷ đồng.

Gây hại vẫn vô can?

Đáng nói là các cơ quan chức năng vẫn chưa quyết liệt làm rõ tình trạng này. Ông Nguyễn Hữu Hảo - Phó Chủ tịch UBND huyện Cam Lâm, cho biết, huyện mới chỉ thống kê thiệt hại, còn nguyên nhân thiệt hại phải chờ ý kiến của Chi cục Nuôi trồng thủy sản Khánh Hòa.

Bà Trần Thị Gái - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TNMT), cho biết chỉ nhận được đơn của 2 hộ NTTS. Việc hàng chục hộ khác gửi đơn lên chính quyền thì chi cục biết nhưng không thể giải quyết vì không trực tiếp nhận đơn theo đúng trình tự thủ tục khiếu nại.

Nhận đơn của 2 hộ, ngày 16.6, Sở TNMT đã tổ chức cuộc họp với huyện Cam Lâm, có sự tham dự Phòng Nông nghiệp, Phòng TNMT, Hội ND, UBND xã Cam Thành Bắc về tình hình thiệt hại của dân. Sau đó, Sở TNMT đã có kết luận báo cáo UBND tỉnh rằng: Theo kết quả quan trắc trong thời gian Nhà máy Đường Khánh Hòa hoạt động (mỗi tháng/lần), chưa thấy việc nước đầm Thuỷ Triều bị suy thoái nên chưa đủ căn cứ pháp lý kết luận chất lượng nước đã ảnh hưởng trực tiếp đến NTTS ở đầm Thuỷ Triều...

Dư luận cho rằng, năm nào Nhà máy Đường Khánh Hòa cũng bị xử phạt và chấp nhận đền bù thiệt hại cho hộ nào “kêu gào” nhưng rồi lại vẫn xả thải “độc”, vì đền bù cho dân rẻ hơn rất nhiều so với chi phí đầu tư vận hành xử lý nước thải đúng quy chuẩn.

Cần nói thêm rằng, đầu tháng 6, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã ký quyết định xử phạt Nhà máy Đường Khánh Hòa 75 triệu đồng về hành vi xả chất thải vượt quy chuẩn 5-10 lần, lưu lượng lớn.

Đồng thời, tỉnh yêu cầu nhà máy hợp tác với cơ quan chức năng xác định mức độ thiệt hại và bồi thường cho dân. Như vậy, Sở TNMT Khánh Hòa xem ra chưa vì dân khi nhà máy ngày ngày xả thải ra môi trường mà Sở này lại dựa vào kết quả quan trắc 1 tháng/lần để cho rằng nước thải không gây chết tôm, cá...

Hiện hàng chục hộ dân vẫn tiếp tục gửi đơn kêu kiện khắp nơi. UBND tỉnh Khánh Hoà vừa giao cho Hội ND tỉnh vào cuộc, kiểm tra, hướng dẫn người dân khiếu nại...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem