Vụ dân phản đối hút cát: Lãnh đạo tỉnh cam kết xử lý và hỗ trợ

Thứ ba, ngày 29/10/2013 11:59 AM (GMT+7)
Sáng 28.10, tại cửa Đại, xã Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có cuộc đối thoại với người dân về tình trạng sạt lở, bồi lấp cửa biển này do tận thu cát trong quá trình nạo vét thông luồng.
Bình luận 0
Đây là vấn đề đang gây ra những bức xúc cho người dân khiến họ tụ tập đông người làm tắc nghẽn giao thông trên quốc lộ nhiều giờ liền ngày 27.10 (xem NTNN số 258/2013).

Theo người dân địa phương, việc hút cát thông luồng đã dẫn đến xâm thực bờ biển gây mất đất, mất cây cối của bà con. Nghiêm trọng hơn, chính việc hút cát thông luồng gây ra tình trạng cửa sông Phú Thọ nối với cửa Đại bị bồi lấp hoàn toàn, làm hàng trăm tàu thuyền của ngư dân không thể ra khơi suốt hơn 1 tháng qua.

Cửa Phú Thọ nối với cửa Đại hiện bị bồi lấp kín.
Cửa Phú Thọ nối với cửa Đại hiện bị bồi lấp kín.

Ngư dân Bùi Thanh Bình gay gắt: Việc nạo vét thông luồng đâu không thấy, chỉ thấy doanh nghiệp hút cát để bán, dẫn đến toàn bộ cửa Phú Thọ bị lấp kín trên 500m. Để đóng, mua tàu thuyền ra khơi, ngư dân phải vay mượn tiền của ngân hàng, bà con. Nhưng giờ phương tiện bị “nhốt" thế này, lấy đâu mà sinh sống, trả lãi và nợ cho ngân hàng?

Tại buổi đối thoại hôm qua, người dân Nghĩa An kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi nghiêm cấm việc tận thu cát đối với 2 doanh nghiệp đang tham gia là Công ty TNHH Sản xuất-Thương mại-Dịch vụ Ngọc Việt và Công ty Trường Phát Lộc, đồng thời khắc phục tình trạng sạt lở ở bờ nam cửa Đại. Người dân cũng yêu cầu các cấp ngành của tỉnh khẩn cấp nạo vét thông luồng cửa Phú Thọ cho tàu thuyền ra khơi hoạt động...

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi cam kết sẽ khẩn trương xử lý tình trạng trên, đồng thời hỗ trợ cho những ngư dân gặp khó khăn do tàu thuyền neo bến vì cửa biển bị bồi lấp trong thời gian qua.

Ông Võ Văn Thưởng - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi thông báo cụ thể: Đối với tàu cá công suất trên 200 CV, mức hỗ trợ là 20 triệu đồng; tàu cá từ 90 CV- 200 CV sẽ hỗ trợ 15 triệu đồng và dưới 90 CV hỗ trợ 10 triệu đồng.

Ngoài ra, tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo cho UBND xã Nghĩa An và huyện Tư Nghĩa thống kê thiệt hại từ hồ tôm, vườn nhà bị sạt lở để bồi thường cho dân.
Công Xuân (Công Xuân)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem