Vụ mất trắng 50 tỷ đồng vì cưỡng chế sai: Tỉnh ủy chỉ đạo giải quyết

Thứ tư, ngày 23/01/2013 17:20 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 22.1, gia đình nạn nhân vụ cưỡng chế sai dẫn đến mất trắng 50 tỷ đồng - đã có đơn gửi đến cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu được bồi thường thỏa đáng vườn cây sinh vật cảnh trị giá trên 50 tỷ đồng.
Bình luận 0

Đơn thư này được ông Đỗ Hữu Trí (SN 1968, trú TP.Quảng Ngãi) gửi tới cơ quan chức năng sau khi ông Phạm Vinh - Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh - xin lỗi công khai, thừa nhận cưỡng chế sai vườn ươm cây cảnh của gia đình ông Trí.

img
Quang cảnh buổi Chủ tịch UBND huyện Phạm Vinh (thứ 2 bên trái) xin lỗi dân sáng 20.1.

Theo ông Trí, Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng công trình xây dựng giao thông Quảng Ngãi lập biên bản kiểm kê tài sản, cây cối, hoa màu trên đất của gia đình ông vào ngày 19.7.2011 là không hợp lý. Vì trong ngày này, huyện Sơn Tịnh điều động phương tiện cơ giới đến cưỡng chế, san ủi mặt bằng vườn ươm của gia đình ông nên Ban quản lý không thể kiểm kê chính xác. “Uẩn khúc lớn nhất là Ban quản lý lập biên bản kiểm kê tài sản, trong khi đó UBND huyện Sơn Tịnh lại đứng ra áp giá, đền bù chỉ 600 triệu đồng trên tổng trị giá vườn ươm 50 tỷ đồng là không đúng quy định của pháp luật” - ông Trí bức xúc cho biết.

Liên quan đến vụ việc, Tỉnh ủy Quảng Ngãi vừa có công văn chỉ đạo khẩn trương giải quyết bồi thường cho gia đình ông Đỗ Hữu Trí. Công văn có nội dung: Khẳng định việc tổ chức cưỡng chế để kê biên tài sản và thi hành các biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với gia đình Đỗ Hữu Trí là có những sai phạm.

Những sai phạm này có liên quan trực tiếp đến quyết định số 715/QĐ-UBND ngày 28.3.2011 của UBND huyện Sơn Tịnh; quyết định số 928/QĐ-CCHC ngày 25.4.2011 của Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh và quyết định số 1060/QĐ-UBND ngày 12.7.2012 của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi. Vì vậy Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu phải khẩn trương thực hiện công tác bồi thường trách nhiệm nhà nước cho gia đình ông Trí theo quy định của pháp luật.

Quá trình thực hiện bồi thường cần phải lưu ý các điểm: Đối với phần diện tích 10.501,8m2 (thuộc quyền sử dụng của gia đình ông Trí), đảm bảo đúng quy định về bồi thường khi thu hồi đất, nghiên cứu áp dụng phương án bồi thường có lợi nhất cho công dân mà pháp luật hiện hành cho phép; đối với phần diện tích 22.118m2 còn lại thì nghiên cứu và vận dụng các quy định của pháp luật để hỗ trợ công tác bồi trúc; về tài sản cây trồng, vật kiến trúc, do có sự khác biệt rất lớn về xác định số lượng cây bị thiệt hại trong quá trình cưỡng chế giữa UBND huyện Sơn Tịnh và gia đình ông Trí nên cần thật sự kiên trì thương lượng để thống nhất số lượng cây, từ đó đưa ra phương án bồi thường thỏa đáng.

Luật sư Trịnh Anh Dũng – Đoàn Luật sư TP. Hà Nội: Có thể truy cứu 2 tội

Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân khi ban hành quyết định cưỡng chế sai được quy định tại Khoản 3, Điều 167 Nghị định 181/2004/NĐ-CP. Cụ thể: Các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai của cán bộ, công chức khi thực hiện công vụ có liên quan đến quản lý đất đai mà không thuộc các trường hợp quy định tại Mục 2 của Chương này thì bị xử lý kỷ luật và trách nhiệm vật chất theo quy định của pháp luật có liên quan”. Bên cạnh đó, Điều 121 Pháp lệnh xử lý hành chính quy định: “Người có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính mà xử lý không đúng mức, xử lý vượt thẩm quyền quy định thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Về việc xem xét trách nhiệm hình sự của các cá nhân, Điều 166, 167 Nghị định 181/2004/NĐ-CP quy định về nguyên tắc xử lý vi phạm, hình thức kỷ luật và biện pháp xử lý trách nhiệm vật chất đối với người quản lý. Cụ thể, Khoản 7 Điều 167 quy định: Trường hợp hành vi vi phạm có dấu hiệu tội phạm thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của Bộ luật Hình sự. Đối chiếu với quy định của Bộ luật Hình sự, nếu hành vi đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự thì có thể thuộc các tội phạm sau:

Điều 281 - Tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Điều 282 - Tội lạm quyền trong khi thi hành công vụ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem