Vụ “ngang nhiên bán hồ thủy lợi”: Cần phiên tòa tuyên hủy hợp đồng

Thứ tư, ngày 14/11/2012 08:33 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Về các hợp đồng sang nhượng hồ đập của Công ty Cà phê Phước An, luật sư cho rằng, xét về tính pháp lý là sai cả về mặt hình thức lẫn nội dung.
Bình luận 0

Như NTNNDân Việt phản ánh, từ năm 2008 đến 2010, Công ty Cà phê Phước An (xã Ea Yông, huyện Krông Păk Đăk Lăk) đã bán các công trình thủy lợi (CTTL) cho người dân nuôi cá, làm ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất nông nghiệp trên địa bàn. Ngày 13.11, trao đổi với phóng viên NTNN về vấn đề này, luật sư Tạ Quang Tòng - Phó Chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Đăk Lăk cho rằng đây là việc hết sức nghiêm trọng.

Theo luật sư Tòng, các CTTL được xây dựng vì các mục tiêu rất quan trọng là phục vụ sản xuất nông nghiệp và phục vụ dân sinh. Chính vì thế toàn bộ việc xây dựng và quản lý phải được tiến hành theo một quy trình chặt chẽ. Quá trình này nhất thiết phải được các cơ quan chức năng như: UBND tỉnh, Sở NNPTNT, Sở Kế hoạch - Đầu tư thông qua… Trong sự việc này, Công ty Cà phê Phước An đã “coi thường hậu quả khi quyết định sự việc hết sức nghiêm trọng mà không có cơ quan chức năng nào đứng ra làm trọng tài”.

img
Hàng trăm ha cà phê tại xã Ea Yông đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước hồ thủy lợi bị bán.

Về các hợp đồng sang nhượng hồ đập của Công ty Cà phê Phước An, luật sư Tòng cho rằng, xét về tính pháp lý là sai cả về mặt hình thức lẫn nội dung. Bởi đối với CTTL hoặc công trình khác gắn trên đất thì việc sang nhượng phải được lập thành văn bản có chứng thực của cơ quan nhà nước. “Cần phải có một phiên tòa tuyên hủy các hợp đồng sang nhượng này. Khi đó, chính quyền địa phương có văn bản đề nghị tỉnh can thiệp bằng cách chuyển giao các CTTL này về cho địa phương quản lý” – luật sư Tòng nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem