Vụ “Ngang nhiên bán hồ thủy lợi”: Huyện đề nghị tỉnh vào cuộc

Thứ hai, ngày 19/11/2012 11:16 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Đăk Lăk khẳng định việc Công ty Cà phê Phước An bán hồ thủy lợi cho dân hoàn toàn sai với các quy định hiện hành.
Bình luận 0

Liên quan đến việc Công ty Cà phê Phước An (xã Ea Yông, huyện Krông Păk, Đăk Lăk) bán hồ thủy lợi cho dân, ông Phạm Tiến San - Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Đăk Lăk, khẳng định việc sang nhượng này hoàn toàn sai với các quy định hiện hành.

Ông San cho biết, đơn vị đã có buổi làm việc với Công ty Cà phê Phước An, đồng thời kiểm tra thực tế tại các hồ thủy lợi đã bị bán. Theo đó, hiện nay Công ty Cà phê Phước An đã bán tổng cộng 10 hồ đập cho dân. Sau khi mua các hồ đập này, nhiều hộ dân đã hạ tràn để hạ mực nước trong hồ, không cho cộng đồng dùng nước.

img
Xã Ea Yông có nguy cơ khô hạn do những người mua hồ không cho dân dùng nước tưới.

Ông San cũng cho biết, tại buổi làm việc, Công ty Cà phê Phước An cho rằng đơn vị thực hiện theo Công văn số 1477 ngày 19.5.2005 của UBND tỉnh về việc thu nợ và xử lý tài sản không cần dùng của các doanh nghiệp nhà nước. Công văn cho phép doanh nghiệp được thanh lý tài sản không cần dùng để trả nợ.

Về điểm này, luật sư Tạ Quang Tòng- Phó Chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Đăk Lăk cho rằng, nói như vậy là Công ty Cà phê Phước An đã “lập lờ đánh lận con đen”. Bởi tài sản của công ty này nếu có tại hồ thủy lợi thì chỉ là cái cống, cái tràn; đất đai, tài nguyên nước không thể là tài sản của công ty. Và hồ thủy lợi không thể là tài sản thông thường, không cần dùng đến.

Về mức độ ảnh hưởng đến cây trồng do người dân hạ thấp mực nước sau khi mua hồ thủy lợi, ông San cho biết, do Công ty Cà phê Phước An không cung cấp hồ sơ thiết kế các hồ nên không thể đánh giá được. Cùng ngày, ông Trần Hữu Thái - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Krông Păk cũng cho biết, phòng đã tham mưu cho huyện có công văn đề nghị tỉnh vào cuộc xử lý sự việc. Đồng thời, làm việc với các hộ dân đã mua hồ đập, yêu cầu dân giữ nguyên hiện trạng chờ tỉnh xử lý.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem