Vụ nhà hàng ở Bình Thuận phụ thu 4,5 triệu đồng cho 18 kg hải sản: Sẽ làm rõ sự việc

Bùi Phụ Thứ tư, ngày 06/07/2022 15:17 PM (GMT+7)
Chiều 6/7, trong cuộc họp HĐND tỉnh Bình Thuận, ông Bùi Thế Nhân - Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Du lịch tỉnh Bình Thuận đã nói vụ nhà hàng ở Bình Thuận phụ thu 4,5 triệu đồng cho 18 kg hải sản do khách mang vào. Theo ông Nhân, cơ quan chức năng sẽ làm rõ sự việc này.
Bình luận 0

Theo ông Bùi Thế Nhân, ngay sau khi có thông tin phản ánh, ngành du lịch đã đến kiểm tra và qua đó cho thấy nhà hàng đã thực hiện và có thỏa thuận trước với khách hàng.

Vụ nhà hàng ở Bình Thuận phụ thu 4,5 triệu đồng cho 18 kg hải sản: Có"cò"du lịch ăn phần trăm? - Ảnh 1.

Đường Hùng Vương TP.Phan Thiết, cửa ngõ ra Mũi Né. Tuyến này có nhiều nhà hàng hải sản. Ảnh Bùi Phụ

Kiểm tra thông tin thực khách phản ánh

Cũng theo ông Bùi Thế Nhân, sau khi nhận số hải sản khách mang vào nhà hàng, hai bên có thỏa thuận giá cả. Sau đó nhà hàng phải phục vụ cho đoàn khách này hơn 50 người ăn nên họ phải phụ thu.

Ông Bùi Thế Nhân cho rằng, với giá tiền 4,5 triệu đồng mà nhà hàng phụ thu, ngành du lịch đã nắm thông tin. "Việc này mạng xã hội không nói nhưng chúng tôi đã nắm bắt thông tin và sắp tới sẽ làm rõ...", ông Nhân nói.

Cũng trong ngày 6/7, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Thuận phối hợp với cơ quan chức năng TP.Phan Thiết đến nhà hàng trên đường Hùng Vương để kiểm tra thông tin thực khách phản ánh việc phụ thu 4,5 triệu cho 18kg hải sản mang vào chế biến.

Một thành viên của đoàn kiểm tra cho biết, phía nhà hàng trên đường Hùng Vương có đầy đủ giấy chứng nhận kinh doanh, vệ sinh an toàn thực phẩm, niêm yết giá cả rõ ràng, kể cả giá phụ thu. Trong vụ việc vừa rồi là có sự thỏa thuận giữa nhà hàng và phía thực khách.

Trình bày với đoàn kiểm tra, anh Nguyễn Ngọc Phong, quản lý nhà hàng cho biết, đoàn khách đã đặt món ăn trưa trước đó nhưng vẫn mang thêm 18kg hải sản tươi sống vào chế biến để ăn thêm.

Một lần nữa, anh Phong khẳng định, nhà hàng đã niêm yết rõ ràng giá cả phụ thu các món mà thực khách mang vào. Đối với hải sản tươi sống, nhà hàng phụ thu 350.000 đồng/kg. Tuy nhiên, do khách trả giá nên nhà hàng giảm còn 250.000 đồng/kg nên tổng số tiền phụ thu là là 4,5 triệu đồng.

Theo anh Phong, từ lâu các nhà hàng luôn hạn chế thấp nhất việc thực khách mang đồ ở ngoài vào chế biến. Tuy nhiên, lúc đó giữa nhân viên nhà hàng, thực khách và hướng dẫn viên có sự thỏa thuận nên mới chế biến.

Sau khi nhận số hải sản này, nhân viên phải rửa sạch từng con. Sau khi chế biến xong, nhà hàng phải bố trí thêm nước chấm của nhà hàng cho khách dùng. Mặc khác, một lần vận hành bếp núc, tiền công bếp, hệ thống máy lạnh, nhân viên phục vụ… rất tốn kém…

Phụ thu 4,5 triệu cho 18 kg hải sản đắt hay rẻ?

Như Dân Việt đưa tin, tối 5/7, một cán bộ có trách nhiệm trong ngành du lịch tỉnh Bình Thuận xác nhận đã đến nhà hàng H.V nằm trên đường Hùng Vương thuộc địa bàn phường Phú Thủy - TP. Phan Thiết để xác minh và kiểm tra thông tin nhà hàng này đã phụ thu 4,5 triệu đồng cho 18 kg hải sản do khách mang vào.

Vụ nhà hàng ở Bình Thuận phụ thu 4,5 triệu đồng cho 18 kg hải sản: Có"cò"du lịch ăn phần trăm? - Ảnh 3.

Phiếu phụ thu 4,5 triệu đồng. Ảnh BTO và đại diện đoàn khách cung cấp.

Cũng theo vị cán bộ trên, tại buổi tìm hiểu và kiểm tra, quản lý nhà hàng đã xác nhận việc phụ thu này là có thật. "Việc này chúng tôi đang lên phương án để có cách giải thích rõ ràng, hài hòa giữa hai bên để khách du lịch đến Bình Thuận không phàn nàn giá cả, ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch của Bình Thuận...", vị cán bộ có trách nhiệm này nói.

Thực hư một nhà hàng ở Bình Thuận phụ thu 4,5 triệu đồng cho 18 kg hải sản do khách mang vào - Ảnh 2.

Ốc hương do khách mang lại cho nhà hàng chế biến. Ảnh BTO và đại diện đoàn khách cung cấp.

Theo trình bày của anh Nguyễn Ngọc Phong - quản lý nhà H.V, trưa chủ nhật đầu tháng 7/2022 vừa qua, một đoàn khách từ Bình Dương có ghé nhà hàng H.V ăn cơm và nhờ chế biến 18 kg hải sản gồm ốc hương, tôm hùm và một số ốc khác.

Số hải sản này do khách mua đem lại và trước khi nhận hải sản chế biến, nhân viên đã hàng đã giải thích rất rõ số tiền trên. Khách đã đồng ý, nhà hàng mới nhận chế biến và khi tính tiền, khách không nói hay phàn nàn gì. Giá phụ thu chế biến này là mặt bằng giá chung của các nhà hàng lớn hiện nay ở Phan Thiết.

Còn đoàn khách trên, dù chấp nhận thanh toán mức phụ thu cho 18 kg hải sản với giá tiền 4,5 triệu đồng, nhưng sau khi rời khỏi nhà hàng vẫn cho rằng tiền công chế biến như vậy là quá cao nên phản ánh qua điện thoại đến các cơ quan chức năng...


Thực hư một nhà hàng ở Bình Thuận phụ thu 4,5 triệu đồng cho 18 kg hải sản do khách mang vào - Ảnh 3.

Tôm hùm do khách mang lại cho nhà hàng chế biến. Ảnh BTO và đại diện đoàn khách cung cấp.

Anh Nguyễn Ngọc Phong - quản lý nhà hàng H.V, khẳng định: Đây là lần đầu tiên nhà hàng bị khách phản ánh mức giá phụ thu hải sản như trên.

"Từ trước đến nay, nhà hàng rất ngại những đoàn khách đem thực phẩm từ ngoài vào nhờ chế biến.

Nếu hải sản khách đem vào không đảm bảo và xảy ra sự cố về vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu, hoạt động kinh doanh của nhà hàng. Hơn nữa với hải sản tươi sống, nhà hàng nào cũng mong muốn giới thiệu và phục vụ khách những món đặc sản của mình, vừa có nguồn gốc do cơ sở uy tín cung cấp, vừa luân chuyển được lượng hàng hóa trong ngày…", quản lý nhà hàng nói.

Có thể nói, thông tin phụ thu trên đã gây xôn xao dư luận ở cộng đồng mạng xã hội. Có người nói thu cao nhưng cũng có nhiều người nói trong thời buổi giá xăng dầu tăng, kéo theo giá nhiều mặt hàng tăng nên giá phụ thu như của nhà hàng là hợp lý. Bởi nhà hàng còn phải trả nhiều phí như mặt bằng, điện, nước, phí vệ sinh và phí phục vụ...

Dân việt sẽ tiếp tục thông tin diễn biến sự việc này.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem