Vụ nhập muối: DN giải trình lộ rõ sai phạm

Thứ bảy, ngày 22/10/2011 07:00 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 21.10, Tổng Công ty TNHH Hóa chất cơ bản Miền Nam đã có văn bản giải trình chính thức dài 5 trang gửi Tập đoàn Hóa chất VN về việc bị phát hiện nhập muối công nghiệp rồi bán làm muối ăn.
Bình luận 0

Tất nhiên, văn bản giải trình này không nhận sai phạm trong việc nhập muối công nghiệp về rồi bán làm muối ăn.

Tổng Công ty này cho rằng, họ hoàn toàn không bán muối công nghiệp ra thị trường. Muối công nghiệp mà doanh nghiệp này nhập về để chuyển sang sản xuất muối thực phẩm.

img
 

Tổng Công ty này khẳng định: Muối thực phẩm không phải là muối ăn, bởi muối thực phẩm có thể dùng để ăn nhưng muối thực phẩm có phẩm cấp cao hơn muối ăn và dùng để sản xuất ra bột ngọt, bột nêm... Tổng Công ty đã bán 23.500 tấn muối là muối thực phẩm.

Trao đổi với phóng viên NTNN, ông Phùng Hà - Cục trưởng Cục Hóa chất (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ chưa nhận được văn bản giải trình. Quan điểm của Bộ Công Thương là sẽ công khai minh bạch thông tin xung quanh vụ việc này. Bộ cũng sẽ nghiêm minh và khách quan để xem xét sai phạm của doanh nghiệp.

Khi được hỏi, Tổng Công ty Hóa chất cơ bản Miền Nam giải trình sử dụng muối công nghiệp cho sản xuất muối thực phẩm và cho rằng không phải sản xuất muối ăn và bán ra thị trường, ông Hà nói: "Doanh nghiệp giải trình như vậy là đã thừa nhận có sai phạm. Bởi Bộ Công Thương cấp quota cho doanh nghiệp nhập muối công nghiệp về là để sản xuất xút cho, song doanh nghiệp đã sử dụng vào mục đích khác".

Theo quy định nhập khẩu muối theo hạn ngạch, thì các doanh nghiệp không được dùng muối công nghiệp để trao đổi hàng hóa hoặc kinh doanh thương mại. Vì vậy, tổng Công ty Hóa chất cơ bản Miền Nam có thể đã vi phạm Luật Thương mại.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem