Vụ phá vùng đệm vườn quốc gia: Sẽ buộc khôi phục nguyên trạng

Thứ bảy, ngày 26/01/2013 10:55 AM (GMT+7)
Dân Việt - Sẽ buộc hút bùn đất dưới kênh, trồng lại rừng bị chặt phá, xem xét dấu hiệu tiêu cực của cán bộ cơ sở… là “lời hứa” của chủ tịch UBND huyện Giao Thủy về vụ tàn phá vùng đệm vườn quốc gia Xuân Thủy (Nam Định).
Bình luận 0

Ngày 16.12.2012, báo NTNN đăng bài “Giao Thủy, Nam Định: Tàn phá vùng đệm vườn quốc gia”, phản ánh tình trạng phá rừng ngập mặn nuôi ngao vạng, hút cát đổ vào kênh thủy lợi vừa nạo vét. Sau khi báo ra, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nam Định – Nguyễn Viết Hưng có công văn chỉ đạo làm rõ vụ việc. Ông chủ tịch UBND huyện Giao Thủy, Nguyễn Văn Đồng, cho biết, hiện UBND huyện đang thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

img
Ông Nguyễn Văn Đồng. Ảnh: Sĩ Lực

Hiện UBND huyện đang triển khai làm rõ thực trạng phá rừng, lấp kênh thủy lợi tại vùng đệm vườn Quốc gia Xuân Thủy, thưa ông?

Ông Mai Tiến Dũng – Chánh Văn phòng UBND huyện Giao Thủy cho biết: “Chúng tôi đang rất thiếu lớp cán bộ kế cận, nhiều thôn không tìm được người để làm bí thư, trưởng thôn, công an. Do vậy, chi bộ phải “ép” họ làm. Trình độ nhận thức của cán bộ rất thấp là một trong những nguyên nhân để xảy ra tình trạng trên”.

- Vì mới nhận được chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh nên UBND huyện đang giao cho các phòng chuyên môn kiểm tra. Nếu nghiêm trọng như báo phản ánh thì chúng tôi sẽ thành lập thêm đoàn để kiểm tra, chứ không thể để các cá nhân gây tổn hại đến tài nguyên, môi trường.

Theo những thông tin ban đầu báo chí nêu, ông đánh giá thế nào về thực trạng này?

- Quan điểm của tôi là chưa đến mức độ xảy ra tiêu cực, nhưng cũng có thể có. Ở khu vực vùng đệm này, Ban quản lý Vườn Quốc gia chịu trách nhiệm với Sở NNPTNT. Về phía địa phương, tôi là người đứng đầu huyện, chịu trách nhiệm về quản lý hành chính. Thực trạng phá hoại vùng đệm chúng tôi đang điều tra; còn tiêu cực, chúng tôi chưa khẳng định là có.

img
Hệ thống thủy lợi trị giá 156 tỷ đồng bị đổ bùn đấp lấy gần nửa dòng chảy. Ảnh: Sĩ Lực

Một lãnh đạo huyện trước đó cho rằng, người dân được phép chặt cây, cải tạo ao đầm. Vậy quan điểm chính thức của huyện về vấn đề này thế nào?

- Các hộ dân muốn cải tạo để nuôi trồng thủy sản phải đảm bảo 3 yếu tố: Cải tạo để nuôi trồng thủy sản; đảm bảo môi trường và cảnh quan, hệ sinh thái của vườn quốc gia. Như vậy, các hộ dân chỉ có thể cải tạo ở những khu vực không có cây; việc chặt cây là hoàn toàn cấm.

Với các chủ đầm chặt cây, hút bùn làm lấp kênh mương, UBND huyện sẽ xử lý như thế nào?

Dự án cải tạo kênh mương thủy lợi trị giá 156 tỷ đồng:

Theo thông tin từ Sở NNPTNT Nam Định, 3 con kênh (có nhiều chỗ bị bồi lấp gần một nửa như NTNN phản ánh) là một trong những hạng mục chính của dự án Cải tạo nâng cấp hệ thống thủy lợi Cồn Ngạn (khu vực vườn Quốc gia Xuân Thủy) do UBND huyện Giao Thủy làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư của dự án này lên đến 156 tỷ đồng, từ ngân sách Nhà nước. Hiện dự án này vẫn đang trong quá trình thực hiện.

Ông Nguyễn Phùng Hoan, Phó Giám đốc sở NNPTNT cho biết, Sở sẽ cùng UBND huyện thống nhất để báo cáo UBND tỉnh.

- Sau khi đi kiểm tra, nếu đúng như vậy, huyện sẽ yêu cầu các hộ này hút trở lại, trả lại đúng hiện trạng dòng sông. Các hộ chặt cây sẽ buộc khôi phục lại. Hiện chúng tôi đang tiến hành kiểm tra, chặn đứng các trường hợp phát sinh mới, còn những hộ đã vi phạm sẽ điều ra làm rõ.

Nạo vét, cải tạo một ao nuôi ngao kéo dài 1 – 2 tháng với nhiều máy móc hoạt động, nhiều người dân đã báo cáo lên Vườn Quốc gia, cán bộ xã, huyện. Vì sao, huyện không phát hiện và xử lý kịp thời?

- Địa bàn này gần với trụ sở của vườn Ban Quản lý vườn Quốc gia Xuân Thủy, những hoạt động đó họ phải nắm được. Và chính quyền xã cũng không báo cáo nên chúng tôi không nắm được. Khu vực vườn Quốc gia rộng bát ngát, đứng ngoài đê không thể phát hiện được. Tuy nhiên, qua việc này, chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm, chấn chỉnh lại.

Về tiêu cực, chúng tôi cho rằng, điều đó là có dấu hiệu. Chúng tôi đang rà soát những người có tên trong bài báo nêu để xử lý đúng người, đúng tội.

Thực trạng phá hoại vùng đệm đã có từ lâu, nhưng đến lúc này huyện mới ra tay. Có dư luận cho rằng, những chủ đầm có quan hệ thân thiết với lãnh đạo huyện?

- Không có vấn đề đó. Trước đây có hiện tượng chặt một số cây và chúng tôi đã ngăn chặn. Việc hút cát đổ ra kênh là mới xảy ra. Chúng tôi sẽ chặn đứng các trường hợp mới và xử lý các trường hợp vi phạm.

Khi nào thì huyện có kết quả xử lý thưa ông?

Chúng tôi sẽ cố gắng làm sớm và công bố công khai.

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem